THÔNG TIN CHƯƠNG TRÌNH

 Với những bạn trẻ bắt đầu chập chững trên con đường khởi nghiệp, việc tham gia vào phân tích các tình huống thực tế sẽ giúp cho bạn học hỏi được nhiều kiến thức cần thiết cho dự án của riêng mình.
Mỗi tuần, các chuyên gia của Chuyên trang Con đường khởi nghiệp sẽ đưa ra một case study để các bạn tham gia làm bài tập giải quyết tình huống.
Hãy tham gia phân tích, mổ xẻ các trường hợp điển hình này để thể hiện sự sắc bén trong kinh doanh của chính bạn.
Mỗi tuần ban tổ chức sẽ chọn ra 5 bài phân tích tốt nhất để trao giải thưởng tuần. Mỗi giải thưởng trị giá 500.000 VNĐ.
Bài viết dài không quá 1.000 chữ, gởi theo thời hạn của từng Case study. Quá thời hạn bài viết không được tham gia xét giải.
Lưu ý: 1 tình huống/tuần.
Hãy tham gia ngay để nhận được những giải thưởng giá trị!
THAM GIA NGAY

Case study

Tình huống tuần 2 (15/08 - 21/08)

... ThS. Trần Minh Trí, Giảng viên nguồn CT khởi nghiệp quốc gia

Sau khi được tư vấn, Tuấn Anh đã quyết định chọn con đường khởi nghiệp. Tuy nhiên, làm gì bây giờ là câu hỏi khó mà Tuấn Anh đang loay hoay chưa tìm câu trả lời khi có quá nhiều ý tưởng trong đầu.

 

Hồi nhỏ, khi thấy nhà hàng xóm kinh doanh vật tư nông nghiệp giàu có, Tuấn Anh của có ý tưởng này. Thấy ba mẹ phải bán nông sản cho thương lái hay bị ép giá, Tuấn Anh cũng từng có ý định kinh doanh nông sản. Lúc học đại học, nhận thấy nhiều loại nông sản bị rớt giá đến mức cho không, Tuấn Anh cũng có ý định chế biến nông sản. Đôi khi Tuấn Anh thấy kinh doanh đặc sản vùng miền cũng là ý tưởng hay. Gần hơn, thấy vấn đề sức khỏe được quan tâm nhiều, Tuấn Anh cũng nghĩ đến ý tưởng mở trại nấm linh chi… và còn nhiều ý tưởng nữa.

 

Theo bạn, Tuấn Anh nên dựa vào những cơ sở nào để lựa chọn và ra quyết định? Bạn có phương pháp lựa chọn hay sàn lọc nào để tư vấn giúp cho bạn Tuấn Anh chọn ra ý tưởng dự án tốt nhất trong các ý tưởng trên.

 

Nhà hàng xóm kinh doanh vật tư nông nghiệp giàu có thì chưa chắc mình cũng kinh doanh giàu có... Mở trại nấm linh chi cũng là một ý tưởng và nhiều người cũng đã làm, hướng làm của bạn có gì khác biệt, các yếu tố thuyết phục dự án đảm bảo thành công là gì?
Thứ nhất, nhà hàng xóm kinh doanh vật tư nông nghiệp giàu có thì chưa chắc mình cũng kinh doanh giàu có. Thương lái ép giá nông sản, phải tìm ra nguyên nhân vì sao họ có thể ép giá, từ đó mới tìm ra con đường cho mình. Kinh doanh đặc sản vùng miền là một ý tưởng hay nhưng cũng có cái khó là không phải ở thị tường nào cũng kinh doanh được vì còn phụ thuộc sở thích và thị trường có tính đặc trưng. Mở trại nấm linh chi cũng là một ý tưởng và nhiều người cũng đã làm, hướng làm của bạn có gì khác biệt, các yếu tố thuyết phục dự án đảm bảo thành công là gì.
Thứ hai, ý tưởng nhiều nhưng để lựa chọn được một ý tưởng tốt phụ thuộc vào nhiều yếu tố:
1. Nguồn lực
- Nguồn vốn: Bất cứ dự án nào cũng cần nguồn vốn gồm cả nguồn vốn ban đầu và nguồn vốn dự trù xoay vòng trong các trường hợp chưa kịp thu hồi vốn. Ngoài ra, còn tính đến mặt bằng hoặc đất sử dụng để thực hiện việc nuôi trồng nấm
- Kỹ thuật: Dự án cần những yếu tố kỹ thuật nào bao gồm cả kỹ thuật nông nghiệp (kỹ thuật trồng, nguồn giống, phân bón, cách chăm sóc và thu hoạch...) và kỹ thuật máy móc (máy ủ nấm, đèn chiếu sang...) Nếu chưa có kinh nghiệm bạn cần tham khảo ý kiến và tìm hiểu để đưa ra bảng phân tích cụ thể
- Nguồn nhân sự: Lập bảng nhân sự dự trù cho từng khâu, từng bộ phận cụ thể kèm theo mô tả công việc.
2.Các yếu tố sẵn có
- Kinh nghiệm làm nông nghiệp từ người nhà cũng là 1 lợi thế.
- Nguồn vốn sẵn có là bao nhiêu.
- Có thể thuyết phục ba mẹ cho sử dụng đất nông nghiệp hiện tại cho dự án trồng nấm linh chi.
- Mối quan hệ sẵn có kinh nghiệm cho thị trường nấm.
3. Các yếu tố rủi ro
- Trên thị trường đã có những doanh nghiệp nào kinh doanh cùng mặt hàng với bạn và các mặt hàng thay thế? Họ có những thế mạnh gì
- Có thể thiếu vốn trong quá trình kinh doanh
- Quy trình của bạn thực hiện từ khâu đầu đến cuối hay chỉ thực hiện giai đoạn trồng nấm? Nếu phải tìm nguồn ra bạn sẽ phải tìm các đối tác phân phối hoặc tự mình mày mò để đi trực tiếp phân phối
- Có thể bị hư hại hao hụt trong quá trình trồng do sai sót 1 khâu nào đó hoặc chưa chuẩn.
Bảng kế hoạch của bạn càng chi tiết càng tốt, có thể thuyết trình để người thân và bạn bè góp ý, một bảng dự án có sức thuyết phục khi bạn phản bác hoàn hảo các câu hỏi chất vấn của người nghe.
Bên cạnh các yếu tố tự mình xây dựng, bạn xem có thể phối hợp với ai thân thiết để thực hiện dự án: VD bạn sẽ thực hiện khâu trồng và ra sản phẩm kết hợp với một người bạn làm khâu phân phối
Theo tôi, bạn nên biết rõ các thế mạnh của mình, trên nguyên tắc phân tích các thế mạnh của mình từ đó lựa chọn dự án rồi xây dựng bảng phân tích chi tiết các yếu tố kể trên.
Nếu mới khởi nghiệp, nên làm ở phạm vi và nguồn vốn nhỏ. Nếu thành công sẽ mở rộng ra. Nhiều bạn trẻ đổ hết vốn vào dự án khởi nghiệp đầu tiên mà không hề biết rằng phải đến 99% các dự án khởi nghiệp lần đầu đều thất bại. Thất bại để thành công tuy nhiên, nguồn lực đã kiệt quệ thì không thể đứng dậy và bước tiếp, vì thế đừng nôn nóng.

Nhận xét (tối đa 300 chữ)

BẠN ĐỌC PHẢN HỒI (4 nhận xét)

  • Minh Vy - 17/08/2016 08:00
    Nguồn lực và các yếu tố sẵn có là 1 chứ còn gì
  • Hoàng Ngọc Hà - 17/08/2016 08:01
    Thấy vậy chứ không dễ vậy
  • NGuyễn Hải Minh - 17/08/2016 08:02
    Nên đi làm thuê cho mấy chỗ dạng mình định mở 1 vài năm rồi mở là tất nhất
  • Trần Minh Nhựt - 17/08/2016 08:05
    Mình thấy giờ nhiều người có xu hướng chọn nông nghiệp, thực phẩm sạch vì nhu cầu thị trường đang tăng do vấn nạn thực phẩm bẩn. Tuy nhiên, để nghiên cứu làm gì thì phải phân tích cụ thể, chi tiết hơn. Đặc biệt nên có trải nghiệm từ những doanh nghiệp và những người đi trước, Cần tìm người cố vấn cho chuyên môn về lĩnh vực này cho bạn

THÔNG TIN CHƯƠNG TRÌNH

 Với những bạn trẻ bắt đầu chập chững trên con đường khởi nghiệp, việc tham gia vào phân tích các tình huống thực tế sẽ giúp cho bạn học hỏi được nhiều kiến thức cần thiết cho dự án của riêng mình.
Mỗi tuần, các chuyên gia của Chuyên trang Con đường khởi nghiệp sẽ đưa ra một case study để các bạn tham gia làm bài tập giải quyết tình huống.
Hãy tham gia phân tích, mổ xẻ các trường hợp điển hình này để thể hiện sự sắc bén trong kinh doanh của chính bạn.
Mỗi tuần ban tổ chức sẽ chọn ra 5 bài phân tích tốt nhất để trao giải thưởng tuần. Mỗi giải thưởng trị giá 500.000 VNĐ.
Bài viết dài không quá 1.000 chữ, gởi theo thời hạn của từng Case study. Quá thời hạn bài viết không được tham gia xét giải.
Lưu ý: 1 tình huống/tuần.
Hãy tham gia ngay để nhận được những giải thưởng giá trị!
THAM GIA NGAY