THÔNG TIN CHƯƠNG TRÌNH

 Với những bạn trẻ bắt đầu chập chững trên con đường khởi nghiệp, việc tham gia vào phân tích các tình huống thực tế sẽ giúp cho bạn học hỏi được nhiều kiến thức cần thiết cho dự án của riêng mình.
Mỗi tuần, các chuyên gia của Chuyên trang Con đường khởi nghiệp sẽ đưa ra một case study để các bạn tham gia làm bài tập giải quyết tình huống.
Hãy tham gia phân tích, mổ xẻ các trường hợp điển hình này để thể hiện sự sắc bén trong kinh doanh của chính bạn.
Mỗi tuần ban tổ chức sẽ chọn ra 5 bài phân tích tốt nhất để trao giải thưởng tuần. Mỗi giải thưởng trị giá 500.000 VNĐ.
Bài viết dài không quá 1.000 chữ, gởi theo thời hạn của từng Case study. Quá thời hạn bài viết không được tham gia xét giải.
Lưu ý: 1 tình huống/tuần.
Hãy tham gia ngay để nhận được những giải thưởng giá trị!
THAM GIA NGAY

Case study

Tình huống tuần 2 (15/08 - 21/08)

... ThS. Trần Minh Trí, Giảng viên nguồn CT khởi nghiệp quốc gia

Sau khi được tư vấn, Tuấn Anh đã quyết định chọn con đường khởi nghiệp. Tuy nhiên, làm gì bây giờ là câu hỏi khó mà Tuấn Anh đang loay hoay chưa tìm câu trả lời khi có quá nhiều ý tưởng trong đầu.

 

Hồi nhỏ, khi thấy nhà hàng xóm kinh doanh vật tư nông nghiệp giàu có, Tuấn Anh của có ý tưởng này. Thấy ba mẹ phải bán nông sản cho thương lái hay bị ép giá, Tuấn Anh cũng từng có ý định kinh doanh nông sản. Lúc học đại học, nhận thấy nhiều loại nông sản bị rớt giá đến mức cho không, Tuấn Anh cũng có ý định chế biến nông sản. Đôi khi Tuấn Anh thấy kinh doanh đặc sản vùng miền cũng là ý tưởng hay. Gần hơn, thấy vấn đề sức khỏe được quan tâm nhiều, Tuấn Anh cũng nghĩ đến ý tưởng mở trại nấm linh chi… và còn nhiều ý tưởng nữa.

 

Theo bạn, Tuấn Anh nên dựa vào những cơ sở nào để lựa chọn và ra quyết định? Bạn có phương pháp lựa chọn hay sàn lọc nào để tư vấn giúp cho bạn Tuấn Anh chọn ra ý tưởng dự án tốt nhất trong các ý tưởng trên.

 

Những ý tưởng của Tuấn Anh hình thành theo các giai đoạn, dựa vào sự nhìn nhận thị trường của bản thân anh ấy, những ý tưởng này, còn rất cảm tính.
A. Cơ sở để lựa chọn và đưa ra quyết định
1. Năng lực bản thân
2. Nguồn lực hỗ trợ bên ngoài
3. Nhu cầu thị trường
4. Đối thủ cạnh tranh như thế nào
B. Phương pháp lựa chọn, sàn lọc ý tưởng
Theo trình tự như sau

1. Phân tích SWOT cho bản thân
- Điều đầu tiên để bắt đầu Khởi nghiệp, là Tuấn Anh phải xác định năng lực bản thân một cách khách quan quan nhất. Theo như Tôi thấy, những ý tưởng của Tuấn Anh hình thành theo các giai đoạn, dựa vào sự nhìn nhận thị trường của bản thân anh ấy, những ý tưởng này, còn rất cảm tính
- Theo sự nhìn nhận của Tôi
+ Thứ nhất: Tuấn Anh, chưa có lập trường vững cho những ý tưởng của mình. Thay vì thay đỗi liên tục ý tưởng đó, nên tập trung phân tích cụ thể cho 1 ý tưởng. Vì thị trường hiện nay, biến đỗi liên tục, nếu nhìn nhận một cách cảm tính như vậy, thì khó có thể đưa ra cho mình một ý tưởng, và một bản kế hoạch kinh doanh tốt được
+ Thứ hai: qua những ý tưởng hình thành, Tôi cảm thấy, có vẻ Tuấn Anh có 1 niềm đam mê về Nông nghiệp ( hoặc cũng có thể vì thấy gia đình hàng xóm kinh doanh, làm ăn khá, vụ mùa của gia đình mình bị thương lái ép giá …mà ra)
- Suy cho cùng, Tuấn Anh phải đánh giá lại bản thân mình thật khách quan, cụ thể như sau
Đánh giá SWOT cho bản thân
a. Xác định điểm mạnh, điểm yếu?
- Xem mình có thế mạnh gì để khởi nghiệp trong các lĩnh vực trên: kinh doanh, chế biến, hay sản xuất? điểm mạnh sẽ phát huy tối đa trong lĩnh vực nào? có khả năng cải thiện, trau dồi hơn không
b. Xác định cơ hội, thách thức đối với bản thân khi thực hiện dự án
- Bên cạnh đó phải xác định được bản thân yếu vấn đề gì? Đặt mình vào từng ý tưởng, xem ý tưởng đó cần những khả năng gì của mình, rồi xem xét lại mình đáp ứng được bao nhiêu phần trăm yêu cầu, thiếu gì? Có thể cải thiện được không? Mất bao lâu thời gian
- Đồng thời xem thử mình có gắp vấn đề gì khó khăn nếu thực hiện ý tưởng này không
c. Đánh giá sau khi phân tích
- Sau khi phân tích phải đánh giá xem đối với từng ý tưởng, điểm mạnh và cơ hội của bản thân được bao nhiêu phần trăm, từ đó đánh giá mức độ ưu tiên cho ý tưởng

2. Cụ thể hóa các nguồn lực bên ngoài( sau khi đánh giá bản thân, bây giờ xét đến các nguồn lực bên ngoài “thiên thời, địa lợi”
a. Tài chính
- Bạn có bao nhiêu vốn? với từng ý tưởng, nguồn vốn đang có đáp ứng khoảng bao nhiêu phần trăm? Có thể tăng vốn được không? Bằng cách nào? thời gian bao lâu
- Bên cạnh đó, ai có thể hỗ trợ vốn cho bạn trong khi thực hiện ý tưởng? mức độ hỗ trợ như thế nào
- Có nhất thiết phải vay ngân hàng không?( theo từng ý tưởng)
b. Nhân sự
- Bạn thực hiện ý tưởng cùng với những ai? Mức độ tin tưởng như thế nào
- Ai có năng năng lực trong lĩnh vực đó mà có thể hỗ trợ cho bạn
- Trong đội ngũ của bạn bao nhiêu người có kinh nghiệm, kiến thức trong lĩnh vực khởi nghiệp
- Nếu một mình bạn thực hiện, ai sẽ cố vấn cho bạn?( đương nhiên là người có nhiều kinh nghiệm)

3. Phân tích nhu cầu thị trường
Sau khi cụ thể hóa các điều kiện, nếu nằm trong khả năng của bạn, thì bây giờ hãy phân tích thị trường để có chiến lược đúng
a. Cụ thể hóa sản phẩm của dự án
Cho dù bạn làm gì, một điều tất nhiên là bạn phải nắm rõ, sản phẩm dự án bạn là cái gì? Buôn nông sản gì? Buôn theo mùa, hay một số mặt hàng đặc sản vùng miền? sản phẩm của chế biến nông sản là gì: Làm mức, sấy khô, làm bánh, đồ hộp…?
b. Tìm hiểu thị trường cho dự án
- Với những sản phẩm cụ thể của dự án, đem đặt vào thị trường, thì hãy xem sức cầu của thị trường ở mức nào? mức độ phổ biến sản phẩm như thế nào
- Sản phẩm bạn có gì khác biệt không? Điều khác biệt đó, theo bạn có đem lại lợi ích cho người tiêu dùng hay không
c. Đánh dấu mức độ ưu tiên cho từng dự án về sức cầu của thị trường
- Như đã nói ở trên, từng dự án xem thử mức cầu như thế nào?
- Đánh mức ưu tiên cho từng dự án
d. Xác định thị trường mục tiêu
- Sau khi đã chắc chắn thị trường cần mình, thì tiến hành xác định thị trường mục tiêu. (Nếu sau khi phân tích, thấy rằng nhu cầu thị trường rất thấp cho sản phẩm, thì nên xem xét lại)
- Xác định xem mình cung cấp sản phẩm ở đâu? Thị trường như thế nào? nông thôn hay khu vực thành phố đông dân? Thị trường cao cấp, hay bình dân
- Nguồn hàng nhập ở đâu là tốt nhất? mức độ sẳng có như thế nào? chất lượng ra sao? Có đảm bảo sản lượng quanh năm hay không? Có phương án thay thế khi gặp vấn đề về nguồn cung cấp hay không?..vv.
e. Xác định khách hàng mục tiêu
- Có thị trường rồi, thì tính đến việc bán cho ai, ai là đối tượng hướng đến? nhà phân phối hay trực tiếp đưa đến người tiêu dùng
- Đối tượng khách hàng nào cần hướng tới
f. Dự kiến sẽ đánh chiếm bao nhiêu phần trăm thị phần hiện nay
- Qua tìm hiu thì ước lượng còn bao nhiêu phần trăm thị phần mà mình có thể lấp vào được( thường thì bước này sẽ được cụ thể hơn sau khi phân tích đối thủ cạnh tranh
g. Đánh giá mức độ cho các dự án
- Cuối cùng đánh giá lại mức độ ưu tiên cho từng ý tưởng ở mục này

4. Xác định đối thủ cạnh tranh
a. Xác định cụ thể đối thủ cạnh tranh
- Liệt kê các đối thủ trong ngành từ lớn đến nhỏ
- Xem xét sản phẩm của đối thủ có gì đặt biệt, thị trường họ ở đâu? Tại sao lại thành công như vậy
- Bên cạnh đó, phân tích xem đối thủ họ có gì hạn chế?
- Tìm hiểu nguyên nhân thất bại của một số đối thủ trước đó
b. Phân tích SWOT đối thủ cạnh tranh xác định điểm mạnh, điểm yếu của đối thủ, những cơ hội nào có thể tận dụng từ điểm yếu của đối thủ, và với những điểm mạnh đó, mình có những thách thức nào, cần chuẩn bi.
c. Nhận xét đánh giá cho từng dự án
d. Đánh giá cho từng ý tưởng

5. Đánh giá sự toàn diện các ý tưởng
6. Đưa ra quyết định
7. Nội dung cơ bản của một kế hoạch kinh doanh
Đến đây, chắc hẳn bạn đã tìm ra được ý tưởng khả thi nhất trong số các ý tưởng, sau đó hãy cụ thể nó bằng 1 kế hoạch hoàn chỉnh với những nội dung chính sauL
I. Phân tích SWOT hoàn chỉnh cho dự án
II. Kế hoạch Marketing
III. Kế hoạch sản xuất,chế biến
IV. Kế hoach tổ chức và quản lý
V. Kế hoạch tài chính
Nội dung chi tiết thì Tuấn Anh tham khảo từ nhiều bạn đọc khác, mà hơn hết, là tìm cho mình một cố vấn
Trên đây chỉ là lý thuyết, để thành công khi ra thực tế còn nhiều vấn đề ngoài tầm kiểm soát, nhưng nắm trong tay một bản kế hoạch chi tiết, chắc chắn bạn sẽ tự tin hơn, cơ hội thành công cao hơn, quản trị rủi ro tốt hơn khi không có nó.

Chúc Tuấn anh thành công!

Nhận xét (tối đa 300 chữ)

THÔNG TIN CHƯƠNG TRÌNH

 Với những bạn trẻ bắt đầu chập chững trên con đường khởi nghiệp, việc tham gia vào phân tích các tình huống thực tế sẽ giúp cho bạn học hỏi được nhiều kiến thức cần thiết cho dự án của riêng mình.
Mỗi tuần, các chuyên gia của Chuyên trang Con đường khởi nghiệp sẽ đưa ra một case study để các bạn tham gia làm bài tập giải quyết tình huống.
Hãy tham gia phân tích, mổ xẻ các trường hợp điển hình này để thể hiện sự sắc bén trong kinh doanh của chính bạn.
Mỗi tuần ban tổ chức sẽ chọn ra 5 bài phân tích tốt nhất để trao giải thưởng tuần. Mỗi giải thưởng trị giá 500.000 VNĐ.
Bài viết dài không quá 1.000 chữ, gởi theo thời hạn của từng Case study. Quá thời hạn bài viết không được tham gia xét giải.
Lưu ý: 1 tình huống/tuần.
Hãy tham gia ngay để nhận được những giải thưởng giá trị!
THAM GIA NGAY