THÔNG TIN CHƯƠNG TRÌNH

 Với những bạn trẻ bắt đầu chập chững trên con đường khởi nghiệp, việc tham gia vào phân tích các tình huống thực tế sẽ giúp cho bạn học hỏi được nhiều kiến thức cần thiết cho dự án của riêng mình.
Mỗi tuần, các chuyên gia của Chuyên trang Con đường khởi nghiệp sẽ đưa ra một case study để các bạn tham gia làm bài tập giải quyết tình huống.
Hãy tham gia phân tích, mổ xẻ các trường hợp điển hình này để thể hiện sự sắc bén trong kinh doanh của chính bạn.
Mỗi tuần ban tổ chức sẽ chọn ra 5 bài phân tích tốt nhất để trao giải thưởng tuần. Mỗi giải thưởng trị giá 500.000 VNĐ.
Bài viết dài không quá 1.000 chữ, gởi theo thời hạn của từng Case study. Quá thời hạn bài viết không được tham gia xét giải.
Lưu ý: 1 tình huống/tuần.
Hãy tham gia ngay để nhận được những giải thưởng giá trị!
THAM GIA NGAY

Case study

Tình huống tuần 3 (22/08 - 28/08)

... ThS. Trần Minh Trí, Giảng viên nguồn CT khởi nghiệp quốc gia

Dựa vào cơ sở và phương pháp lựa chọn ý tưởng được tư vấn, Tuấn Anh đã quyết định chọn ý tưởng mở trại trồng nấm. Dù vậy, như bao người khác, Tuấn Anh còn đang phân vân không biết sản phẩm mình làm ra có bán được không? Bán cho ai?

 

Bạn hãy giúp Tuấn Anh thấy rõ những sản phẩm gì từ trại nấm có thể bán được, ai sẽ mua từng loại/dòng sản phẩm đó, liệu số lượng từng loại sản phẩm đó có thể bán hết không, bằng hình thức nào… để Tuấn Anh có thể yên tâm triển khai dự án trồng nấm.

Bạn không biết làm Marketing? Không sao. Không phải ai bắt tay vào khởi nghiệp đều biết. Nhưng ít nhất bạn phải tạo ra được sản phẩm có chất lượng tốt nhất có thể và kể một câu chuyện chân thành, cảm động về sản phẩm (câu chuyện về thương hiệu). Khách hàng sẽ không muốn nghe sản phẩm của bạn rẻ như thế nào? Mà là sản phẩm ấy có gì độc đáo, khác biệt.
Một vài gợi ý về sản phẩm nấm linh chi
• Sản phẩm của bạn đã có tên thương hiệu? Bạn nên ủy quyền cho 1 công ty luật chuyên về thương hiệu tra cứu tên thương hiệu bạn chọn có trùng với thương hiệu khác? Nên đăng ký bảo hộ thương hiệu vì chi phí này không quá lớn. Riêng với nấm khoảng 2.500.000đ/ nhãn hiệu
Thương hiệu đó gợi lên cho khách hàng điều gì? Ví dụ về cà phê: Salt Coffee – Câu chuyện ngọt ngào mang hương vị cà phê, S Coffee – Việt Nam trong một cốc cà phê, Trung Nguyên – Khơi nguồn sáng tạo. Mỗi sản phẩm, mỗi cái tên là một câu chuyện. Đó là cách tốt nhất để đi vào tâm trí khách hàng. Tương tự sản phẩm nấm cũng như vậy
• Logo, slogan bao bì sản phẩm bắt buộc phải liên quan đến sản phẩm như thể thống nhất. Đơn giản, hài hòa, dễ nhớ, không quá nhiều chi tiết, phải có thông tin, địa chỉ, số điện thoai, web, email… khách hàng thấy được sự chuyên nghiệp đáng tin cậy, dễ dàng liên hệ. Đặc biệt là làm Marketing
• Phải có chứng nhận về tiêu chuẩn chất lượng, vệ sinh an toàn thực phẩm, và môi trường. Đây là yếu tố rất quan trọng

Định giá sản phẩm
• Bạn nên tìm hiểu về giá của các sản phẩm cùng loại trên thị trường
• Nếu sản phẩm của bạn độc nhất vô nhị, bạn có quyền định giá cao
• Nếu sản phẩm của bạn có nhiều nhà sản xuất khác, bạn phải định giá cạnh tranh, gần với mức giá trung bình của sản phẩm trên thị trường
• Giá sản phẩm bao gồm: chi phí sản xuất + chi phí chất xám (bí quyết công nghệ) + mức lãi tối thiểu mà bạn mong muốn đạt được + mức lãi dành cho hệ thống phân phối + chi phí PR, Marketing. Thường thì giá thành sản xuất sẽ chiếm từ 30%-50% giá bán lẻ trên thị trường
• Giá có thể định một cách chủ quan, hoặc một cách khách quan theo mức độ chấp nhận giá của người tiêu dùng
• Sự hiểu biết về giá giúp bạn tự tin hơn khi định giá sản phẩm của mình cũng như khi đàm phán với các nhà phân phối, nhà bán lẻ.
Về Phân Phối
• Bạn phải biết được người tiêu dùng thường mua những loại sản phẩm tương tư như sản phẩm của bạn ở đâu? Trong những nơi họ thường mua sản phẩm thì nơi nào là nơi họ thường đến mua nhất
• Hệ thống phân phối mà bạn định chọn có phù hợp với đối tượng khách hàng
• Hệ thống phân phối mà bạn định chọn có đáp ứng được những nhu cầu của bạn về bảo quản sản phẩm, hỗ trợ bán hàng, các điều khoản thương mại không?
• Bạn có đáp ứng được những yêu cầu của kênh phân phối về quy cách sản phẩm, về giá bán…?
• Những điều được và mất khi sử dụng hệ thống phân phối bên ngoài
• Nếu không xây dựng được thương hiệu sản phẩm, bạn nên nghĩ đến cửa hàng đặc sản
• Các cửa hàng đặc sản luôn luôn muốn tìm những sản phẩm mới, độc đáo để giới thiệu cho khách hang. Hãy làm cho sản phẩm của mình khác biệt so với những sản phẩm cùng loại khi bán qua kênh cửa hàng đặc sản
• Các cửa hàng đặc sản thường có những tiêu chuẩn mua hàng, quy cách bao bì cụ thể nên làm theo yêu cầu đó, vì đó là những điều mà người tiêu dùng đòi hỏi
• Bạn nên chuẩn bị sẵn một khoản kinh phí để thực hiện những chương trình quảng bá sản phẩm độc lập hoặc theo từng đợt khuyến mại
Chúc Tuấn Anh thành công!
Đặng Đình Qúy
(Bài viết có tham khảo 1 số nguồn trên Internet)

Nhận xét (tối đa 300 chữ)

BẠN ĐỌC PHẢN HỒI (3 nhận xét)

  • Trần Dũng - 22/08/2016 11:23
    Bài viết đầy đủ. Tuấn Anh cứ thế mà làm
  • Lê Hữu Minh - 22/08/2016 11:24
    Bài bản là bài bản, thực tế là thực tế. Thực tế không đơn giản như việc nói lý thuyết. Tuy nhiên theo tôi, bài viết khá tốt để Tuấn Anh tham khảo hoặc cho các bạn làm nấm hoặc các sản phẩm khác tham khảo
  • Hồng Vân - 22/08/2016 11:26
    Tính ra để sp nấm linh chi ra mắt thị trường tốt không ít chi phí

THÔNG TIN CHƯƠNG TRÌNH

 Với những bạn trẻ bắt đầu chập chững trên con đường khởi nghiệp, việc tham gia vào phân tích các tình huống thực tế sẽ giúp cho bạn học hỏi được nhiều kiến thức cần thiết cho dự án của riêng mình.
Mỗi tuần, các chuyên gia của Chuyên trang Con đường khởi nghiệp sẽ đưa ra một case study để các bạn tham gia làm bài tập giải quyết tình huống.
Hãy tham gia phân tích, mổ xẻ các trường hợp điển hình này để thể hiện sự sắc bén trong kinh doanh của chính bạn.
Mỗi tuần ban tổ chức sẽ chọn ra 5 bài phân tích tốt nhất để trao giải thưởng tuần. Mỗi giải thưởng trị giá 500.000 VNĐ.
Bài viết dài không quá 1.000 chữ, gởi theo thời hạn của từng Case study. Quá thời hạn bài viết không được tham gia xét giải.
Lưu ý: 1 tình huống/tuần.
Hãy tham gia ngay để nhận được những giải thưởng giá trị!
THAM GIA NGAY