THÔNG TIN CHƯƠNG TRÌNH

 Với những bạn trẻ bắt đầu chập chững trên con đường khởi nghiệp, việc tham gia vào phân tích các tình huống thực tế sẽ giúp cho bạn học hỏi được nhiều kiến thức cần thiết cho dự án của riêng mình.
Mỗi tuần, các chuyên gia của Chuyên trang Con đường khởi nghiệp sẽ đưa ra một case study để các bạn tham gia làm bài tập giải quyết tình huống.
Hãy tham gia phân tích, mổ xẻ các trường hợp điển hình này để thể hiện sự sắc bén trong kinh doanh của chính bạn.
Mỗi tuần ban tổ chức sẽ chọn ra 5 bài phân tích tốt nhất để trao giải thưởng tuần. Mỗi giải thưởng trị giá 500.000 VNĐ.
Bài viết dài không quá 1.000 chữ, gởi theo thời hạn của từng Case study. Quá thời hạn bài viết không được tham gia xét giải.
Lưu ý: 1 tình huống/tuần.
Hãy tham gia ngay để nhận được những giải thưởng giá trị!
THAM GIA NGAY

Case study

Tình huống tuần 3 (22/08 - 28/08)

... ThS. Trần Minh Trí, Giảng viên nguồn CT khởi nghiệp quốc gia

Dựa vào cơ sở và phương pháp lựa chọn ý tưởng được tư vấn, Tuấn Anh đã quyết định chọn ý tưởng mở trại trồng nấm. Dù vậy, như bao người khác, Tuấn Anh còn đang phân vân không biết sản phẩm mình làm ra có bán được không? Bán cho ai?

 

Bạn hãy giúp Tuấn Anh thấy rõ những sản phẩm gì từ trại nấm có thể bán được, ai sẽ mua từng loại/dòng sản phẩm đó, liệu số lượng từng loại sản phẩm đó có thể bán hết không, bằng hình thức nào… để Tuấn Anh có thể yên tâm triển khai dự án trồng nấm.

Nấm linh chi được biết đến là một loại thảo dược với nhiều công dụng tuyệt với cho sức khỏe. Có đến 6 loại nấm linh chi: nấm linh chi đỏ, đen, xanh da trời, trắng, vàng và tím. Trong 6 loại này, linh chi đen và đỏ được coi là có tác dụng trị liệu tốt nhât và được dùng nhiều nhất trên thế giới hiện nay. Vậy chọn loại nấm linh chi nào để kinh doanh là bước đầu tiên Tuấn Anh cần phải xác định được.
1.Hiện tại, nấm linh chi được biết đến là một loại thảo dược với nhiều công dụng tuyệt với cho sức khỏe. Có đến 6 loại nấm linh chi: nấm linh chi đỏ, đen, xanh da trời, trắng, vàng và tím. Trong 6 loại này, linh chi đen và đỏ được coi là có tác dụng trị liệu tốt nhât và được dùng nhiều nhất trên thế giới hiện nay.
Vậy chọn loại nấm linh chi nào để kinh doanh là bước đầu tiên Tuấn Anh cần phải xác định được.

2. Nấm linh chi là loại thảo dược được xem là quý hiếm với nhiều tác dụng hỗ trợ điều trị rất tốt cho sức khỏe, chính vì lý do đó giá thành của nấm linh chi đặc biệt là loại đỏ và đen trên thị trường rất cao. Những người có thể mua chắc chắn là người có thu nhập khá, có điều kiện.
Từ những yếu tố trên ta có thể xác định được đối tượng khách hàng mục tiêu
* Nhóm khách hàng quan tâm đến sức khỏe & có thu nhập trung bình/khá trở lên
(Lưu ý: Cần nghiên cứu phân khúc thị trường của các nhóm đối tượng khách hàng ---> phân khúc nào còn trống, phân khúc nào chưa khai thác nhiều, phân khúc nào đã full, phân khúc nào đang thoái trào, phân khúc nào vẫn có thể tiếp tục phát triển để tứ đó lựa chọn được phân khúc tối ưu.
3.Sau khi xác định được đối tượng khách hàng mục tiêu, Tuấn Anh đi vào phân tích tâm lý, nhu cầu, thói quen tiêu dùng... của nhóm đối tượng khách hàng mục tiêu. Đây là cơ sở xây dựng lộ trình cho việc xây dựng thương hiệu, truyền thông và phân bố sản phẩm

4. Tuấn Anh cần xây dựng sản phẩm, thương hiệu và lên kế hoạch truyền thông phù hợp đối tượng khách hàng mục tiêu đã xác định
- Loại nấm linh chi nào? ---> Khâu tìm nguồn giống đạt chất lượng tốt, uy tín, nổi tiếng (Hàn Quốc, Nhật Bản
- Việc nuôi trồng ra sao? Tạo môi trường, thổ nhưỡng đảm bảo chất lượng nấm phát triển và giữ được nguồn tính chất vốn qu
- Việc thu hoạch và đóng gói: đảm bảo vệ sinh nhưng vẫn không làm suy giảm chất lượng sản phẩm. Đóng gói theo đúng chuẩn khép kín đảm bảo chuẩn VSATTP
- Xây dựng thương hiệu: Đăng ký thương hiệu để tránh việc xâm phạm thương hiệu đã đăng ký sau khi mình bỏ công truyền thông. Lưu ý việc đặt tên cần ấn tượng, dễ đọc, dễ nhớ, nhưng cũng không quá tầm thường
- Lên kế hoạch truyền thông nhắm đến đối tượng mục tiêu: Xây dựng kế hoạch cụ thể cho từng giai đoạn, cần lưu ý
+ Điểm khác biệt của sản phẩm của bạn: trong quá trình làm cần đánh mạnh vào các ưu điểm vượt trội của sản phảm của bạn: nhắm thẳng vào thế mạnh vượt trội trong các chương trình truyền thông (giá, chất lượng, quý hiếm, giao hàng tận nơi (phân phối), tư vấn về sản phẩm...
+ Phù hợp đối tượng mục tiêu
+ Tiếp cận các kênh truyền thông khách hàng mục tiêu có mặt cao: Báo chí, quảng cáo ngoài trời, Tờ rơi, tổ chức hội thảo...Bước đầu, lựa chọn các kênh tiếp cận rộng với chi phí vừa phải để còn chạy dài hơi. ---> Phải đặt ra KPI để đánh giá hiệu quả các kênh truyền thông cụ thể. Sau mỗi đợt truyền thông cần có báo cáo con số kết quả cụ thể về lượng hàng bán ra
- Lưu ý kênh phân phối sản phẩm cũng là 1 vấn đề
Một số vấn đề cần lưu ý trong việc phân phối và bán hàng:
Ngoài trụ sở nuôi trồng đặc biệt, trụ sở công ty, cần có điểm trưng bày sản phẩm. Xây dựng hệ thống phân phối sản phẩm (từ trước khi sản phẩm ra mắt thị trường) ở các kênh tiếp cận khách hàng mục tiêu cao: Hệ thống các siêu thị ---> cần mua các điểm trưng bày hàng dễ thấy, bắt mắt để thu hút khách hàng, có bàn trưng bày tư vấn sản phẩm ở các điểm bán hàng lớn tập trung đông khách hàng mục tiêu
Bạn cũng cần lưu ý date của sản phẩm, nếu những sản phẩm đã sản xuất lâu cần có chính sách bán hàng với các chính sách đặc biệt để tránh để hàng tồn gần hết date mới bán sẽ khó bán
Ngoài ra, sản phẩm bán ra cũng nên có nhiều loại kích thước trọng lượng. Thời gian đầu nên đưa ra nhiều gói sản phẩm nhỏ để khách hàng dùng thử với giá vừa phải.
Trong giai đoạn đầu nên triển tập trung việc bán hàng tại thành phố lớn, tập trung dân cư đông, đối tượng khách hàng mục tiêu nhiều: TP.HCM, Hà Nội
Cần nghiên cứu kỹ về đối thủ trực tiếp, các sản phẩm thay thế
Tìm hiểu về thất bại của các đối thủ cũng là một cách để tránh đi vào vết xe cũ.

Chúc Tuấn Anh thành công!!



Nhận xét (tối đa 300 chữ)

THÔNG TIN CHƯƠNG TRÌNH

 Với những bạn trẻ bắt đầu chập chững trên con đường khởi nghiệp, việc tham gia vào phân tích các tình huống thực tế sẽ giúp cho bạn học hỏi được nhiều kiến thức cần thiết cho dự án của riêng mình.
Mỗi tuần, các chuyên gia của Chuyên trang Con đường khởi nghiệp sẽ đưa ra một case study để các bạn tham gia làm bài tập giải quyết tình huống.
Hãy tham gia phân tích, mổ xẻ các trường hợp điển hình này để thể hiện sự sắc bén trong kinh doanh của chính bạn.
Mỗi tuần ban tổ chức sẽ chọn ra 5 bài phân tích tốt nhất để trao giải thưởng tuần. Mỗi giải thưởng trị giá 500.000 VNĐ.
Bài viết dài không quá 1.000 chữ, gởi theo thời hạn của từng Case study. Quá thời hạn bài viết không được tham gia xét giải.
Lưu ý: 1 tình huống/tuần.
Hãy tham gia ngay để nhận được những giải thưởng giá trị!
THAM GIA NGAY