THÔNG TIN CHƯƠNG TRÌNH

 Với những bạn trẻ bắt đầu chập chững trên con đường khởi nghiệp, việc tham gia vào phân tích các tình huống thực tế sẽ giúp cho bạn học hỏi được nhiều kiến thức cần thiết cho dự án của riêng mình.
Mỗi tuần, các chuyên gia của Chuyên trang Con đường khởi nghiệp sẽ đưa ra một case study để các bạn tham gia làm bài tập giải quyết tình huống.
Hãy tham gia phân tích, mổ xẻ các trường hợp điển hình này để thể hiện sự sắc bén trong kinh doanh của chính bạn.
Mỗi tuần ban tổ chức sẽ chọn ra 5 bài phân tích tốt nhất để trao giải thưởng tuần. Mỗi giải thưởng trị giá 500.000 VNĐ.
Bài viết dài không quá 1.000 chữ, gởi theo thời hạn của từng Case study. Quá thời hạn bài viết không được tham gia xét giải.
Lưu ý: 1 tình huống/tuần.
Hãy tham gia ngay để nhận được những giải thưởng giá trị!
THAM GIA NGAY

Case study

Tình huống tuần 3 (22/08 - 28/08)

... ThS. Trần Minh Trí, Giảng viên nguồn CT khởi nghiệp quốc gia

Dựa vào cơ sở và phương pháp lựa chọn ý tưởng được tư vấn, Tuấn Anh đã quyết định chọn ý tưởng mở trại trồng nấm. Dù vậy, như bao người khác, Tuấn Anh còn đang phân vân không biết sản phẩm mình làm ra có bán được không? Bán cho ai?

 

Bạn hãy giúp Tuấn Anh thấy rõ những sản phẩm gì từ trại nấm có thể bán được, ai sẽ mua từng loại/dòng sản phẩm đó, liệu số lượng từng loại sản phẩm đó có thể bán hết không, bằng hình thức nào… để Tuấn Anh có thể yên tâm triển khai dự án trồng nấm.

Đây rõ ràng là 1 bài toán xác định khách hàng mục tiêu.
1.Theo phân khúc phân đoạn thị trường
- Phân khúc theo khu vực địa lý: Trừ kinh doanh online, còn lại kinh doanh truyền thống phải phân khúc khu vực địa lý. Đây cũng là cơ sở để xây dựng hệ thống phân phối, bán bàng
- Phân khúc theo nhân khẩu: độ tuổi, giới tính, nghề nghiệp. ---> cơ sở để xây dựng sản phẩm và cách phân phối bán hàng phù hợp đối tượng này. Nếu chọn bán hàng online bạn dễ dàng target đối tượng mong muốn này trên các trang mạng xã hội
- Phân khúc theo tâm lý: tầng lớp xã hội, sở thích. Nếu bán hàng online thì việc này dễ dàng xác định có các trang mạng lớn đều lưu giữ cookies của người dùng
- Phân khúc theo thói quen, hành vi mua hàng: phân tích hành vi mua hàng của nhóm đối tượng mục tiêu khiến bạn dễ dàng hơn trong việc tiếp cận. Nếu bán hàng online thì việc này đơn giản hơn nhiều
2.Dung lượng thị trường mục tiêu
Xác định được thị trường mục tiêu còn có thể khai thác ở mức độ nào là việc vô cùng quan trọng ảnh hưởng đến việc bán hàng của bạn. Vì vậy, phải nắm được trên thị trường có những nhóm hàng nào nằm trong danh mục sản phẩm cạnh tranh với bạn. Từ đó xem xét thị trường mục tiêu mà mình nhắm đến còn có thể phát triển thêm không
3. Mô hình hành vi mua: Mô hình hành vi mua sẽ quyết định hành vi mua của người dùng
- Nhận thức vấn đê
- Tìm kiếm thông ti
- Đánh gia
- Quyết địn
- Mua và đánh giá sau mua

Những yếu tố ảnh hưởng đến hành vi mua mà bạn cần tìm hiểu kĩ
- Văn hóa của người mua:Nền văn hóa, nhánh văn hóa, tầng lớp xã hộ
- Xã hội: địa vị xã hộ
- Cá nhân: tuổi, giai đoạn sống, hoàn cảnh, nghề nghiệp, tri thức, văn hóa sống,

Việc xác định khách hàng mục tiêu có ý nghĩa sống còn đối với 1 sản phẩm bán ra thị trường. Nên bạn cần xác định, phân tích được các yếu tố trên trước khi bắt tay vào làm dự án.
****
Bạn cần xác định hình thức bán hành của mình: Kinh doanh online hay bán hàng theo phương thức truyền thông qua các kênh phân phối. Việc này còn tùy thuộc vào nhóm đối tượng mục tiêu mà bạn phân tích ở trên họ thuộc nhóm nào. Nếu họ thuộc nhóm hay sử dụng mạng và mua hàng online thì bạn nên chọn kênh bán hàng online, kênh bán hàng này có các ưu điểm
- Tiết kiệm chi phi
- Có thể giảm giá thành do không phải chi phần trăm qua nhiều kênh trung gian
- Khách hàng không phải mất nhiều thời gian và có thể xem đầy đủ thông tin về sản phẩm có trên web bán hàng
- Tiếp cận khách hàng mục tiêu chinh xác do dựa vào các dự liệu đã có sẵn của các hệ thông thống kê: Google, Facebook
Tuy nhiên, cũng có nhược điểm
- Độ tin tưởng của khách hàng không cao
- Những sản phảm phải bỏ ra nhiều tiền mua khách hàng ít khi chọn mua theo hình thức online

Như vậy, ở về 2 việc xác định bán hàng theo hình thức nào là điều quan trọng. Sau khi xác định được hình thức bàn hàng bạn sẽ tiếp tục xây dựng hệ thống bán hàng của mình để tiếp cận khách hàng mục tiêu

Chúc bạn thành công!

Nhận xét (tối đa 300 chữ)

THÔNG TIN CHƯƠNG TRÌNH

 Với những bạn trẻ bắt đầu chập chững trên con đường khởi nghiệp, việc tham gia vào phân tích các tình huống thực tế sẽ giúp cho bạn học hỏi được nhiều kiến thức cần thiết cho dự án của riêng mình.
Mỗi tuần, các chuyên gia của Chuyên trang Con đường khởi nghiệp sẽ đưa ra một case study để các bạn tham gia làm bài tập giải quyết tình huống.
Hãy tham gia phân tích, mổ xẻ các trường hợp điển hình này để thể hiện sự sắc bén trong kinh doanh của chính bạn.
Mỗi tuần ban tổ chức sẽ chọn ra 5 bài phân tích tốt nhất để trao giải thưởng tuần. Mỗi giải thưởng trị giá 500.000 VNĐ.
Bài viết dài không quá 1.000 chữ, gởi theo thời hạn của từng Case study. Quá thời hạn bài viết không được tham gia xét giải.
Lưu ý: 1 tình huống/tuần.
Hãy tham gia ngay để nhận được những giải thưởng giá trị!
THAM GIA NGAY