THÔNG TIN CHƯƠNG TRÌNH

 Với những bạn trẻ bắt đầu chập chững trên con đường khởi nghiệp, việc tham gia vào phân tích các tình huống thực tế sẽ giúp cho bạn học hỏi được nhiều kiến thức cần thiết cho dự án của riêng mình.
Mỗi tuần, các chuyên gia của Chuyên trang Con đường khởi nghiệp sẽ đưa ra một case study để các bạn tham gia làm bài tập giải quyết tình huống.
Hãy tham gia phân tích, mổ xẻ các trường hợp điển hình này để thể hiện sự sắc bén trong kinh doanh của chính bạn.
Mỗi tuần ban tổ chức sẽ chọn ra 5 bài phân tích tốt nhất để trao giải thưởng tuần. Mỗi giải thưởng trị giá 500.000 VNĐ.
Bài viết dài không quá 1.000 chữ, gởi theo thời hạn của từng Case study. Quá thời hạn bài viết không được tham gia xét giải.
Lưu ý: 1 tình huống/tuần.
Hãy tham gia ngay để nhận được những giải thưởng giá trị!
THAM GIA NGAY

Case study

Tinh huống tuần 4 (29/08 - 04/09)

... Nguyễn Thị Thủy, Giảng viên nguồn CT Khởi nghiệp Quốc gia

Khi quyết định chọn ý tưởng mở trại Nấm Linh chi để khởi nghiệp, Tuấn Anh không lo về kỹ thuật khi có bạn thân tên Dũng học cùng khóa, chuyên ngành Công nghệ sinh học, rất rành kỹ thuật về trồng nấm.

 

Tuấn Anh và người bạn ấy đã nhiều lần thảo luận về ý tưởng này. Theo phân công dự kiến, Tuấn Anh phụ trách kinh tế, Dũng phụ trách kỹ thuật. Dù vậy, Tuấn Anh cũng đang cân nhắc liệu có nên dành thời gian 6 tháng để đăng ký khóa học kỹ thuật trồng nấm linh chi hay không?

 

Theo bạn, Tuấn Anh có nên đăng ký lớp học đó hay không? Hãy cho Tuấn Anh một lời khuyên vài giải thích lý do, đồng thời bạn hãy cho biết thêm cái được và cái mất của hai quan điểm: “chuyên môn hóa” và “cái gì cũng phải biết”.

 

Nguyễn Thị Thủy

Giảng viên nguồn Chương trình Khởi nghiệp Quốc gia

Thứ nhất, về việc Tuấn Anh có nên đăng ký khóa học kỹ thuật trồng nấm linh chi hay không? Điều này là hoàn toàn cần thiết. Bởi vì
- Bạn càng hiểu rõ về sản phẩm của bạn thì bạn mới tư vấn và bán hàng được
- Bạn càng nắm vững việc sản xuất sản phẩm của bạn thì bạn càng giữ thế chủ động trong kinh doanh, trong trường hợp người hợp tác không hợp tác nữa hoặc trường hợp người nắm kỹ thuật sản xuất vắng mặt
- Bạn càng hiểu rõ về sản phẩm của mình bạn mới có thể xây dựng kế hoạch truyền thông cho sản phẩm được tốt
Vì vậy, Tuấn Anh nên đăng ký lớp học về kỹ thuật trồng nấm linh chi

Thứ hai, xin trình bày về cái được cái mất của hai quan điểm: "chuyên môn hóa" và "cái gì cũng phải biết
- Chuyên môn hóa là một việc cần làm trong các doanh nghiệp áp dụng cho từng bộ phận. Ví dụ: BP kỹ thuật, BP kế toán, BP lễ tân, BP giao dịch khách hàng.... Mỗi bộ phận cần chuyên môn hóa bởi chuyên môn hóa có thể mạnh là
Chuyên môn hóa cho phép tổ chức sử dụng lao động một cách có hiệu quả. Tổ chức có thể giảm được chi phí đào tạo vì có thể dễ dàng và nhanh chóng tìm được và đào tạo được người lao động thực hiện những nhiệm vụ cụ thể lặp đi lặp lại. Mặt khác, hiệu quả và năng suất lao động của người lao động có thể nâng cao do họ thành thạo tay nghề khi thực hiện chuyên sâu một hoặc một số loại công việc
Tuy nhiên, chuyên môn hóa cũng có nhược điểm là chuyên môn hóa công việc có thể có ảnh hưởng tiêu cực tới năng suất lao động, sự thỏa mãn công việc và tốc độ luân chuyển lao động. Nếu mức độ chuyên môn hóa quá cao, khi đó những tác động từ các yếu tố phi kinh tế củ con người vượt quá những lợi ích kinh tế do chuyên môn hóa mang lại, dẫn tới năng suất lao động của người lao động sẽ giảm xuống, ảnh hưởng đến toàn bộ hoạt động của tổ chức. Mặt khác, mức độ chuyên môn hóa cao dễ tạo ra sự nhàm chán, căng thẳng cho người lao động. Do đó làm giảm sự thỏa mãn trong công việc, giảm sự cam kết, gắn bó với công việc, với tổ chức, tăng sự vắng mặt và tăng tốc độ luân chuyển lao động ảnh hưởng đến năng suất và chất lượng làm việc của người lao động
- Cái gì cũng phải biết là phạm trù được yêu thích trên thế giới hiện nay. Bạn có một thế mạnh nhưng những vấn đề liên quan bạn đều biết sẽ làm cho công việc của bạn tốt hơn rất nhiều và có thể linh động trong công việc. Cái gì cũng phải biết giúp kho tàng tri thức của ta phong phú hơn và có thể nhanh chóng giải quyết được các tình huống và đặc biết giúp bạn nắm được khái quát vấn đề, có tầm nhìn rộng và sâu hơn, bao quát hơn.

Nhận xét (tối đa 300 chữ)

BẠN ĐỌC PHẢN HỒI (4 nhận xét)

  • Minh Thế - 30/08/2016 10:07
    dĩ nhiên cái gì biết nhiều cũng tốt hơn rồi, Khỏi bàn cãi
  • Nguyễn Anh Tuấn - 30/08/2016 10:08
    Mỗi người có một thế mạnh. Phát huy thế mạnh + học hỏi biết nhiều thì càng ok
  • Nguyễn Thị Sam - 30/08/2016 10:09
    Nhiều người biết nhiều, cái gì cũng biết nhưng chẳng bao giờ làm thì kết quả cũng giống mấy đứa không biết gì.
  • Trần Bảo Đính - 30/08/2016 10:10
    Biết làm gì. Biết một cái đủ tiền xài là được rồi

THÔNG TIN CHƯƠNG TRÌNH

 Với những bạn trẻ bắt đầu chập chững trên con đường khởi nghiệp, việc tham gia vào phân tích các tình huống thực tế sẽ giúp cho bạn học hỏi được nhiều kiến thức cần thiết cho dự án của riêng mình.
Mỗi tuần, các chuyên gia của Chuyên trang Con đường khởi nghiệp sẽ đưa ra một case study để các bạn tham gia làm bài tập giải quyết tình huống.
Hãy tham gia phân tích, mổ xẻ các trường hợp điển hình này để thể hiện sự sắc bén trong kinh doanh của chính bạn.
Mỗi tuần ban tổ chức sẽ chọn ra 5 bài phân tích tốt nhất để trao giải thưởng tuần. Mỗi giải thưởng trị giá 500.000 VNĐ.
Bài viết dài không quá 1.000 chữ, gởi theo thời hạn của từng Case study. Quá thời hạn bài viết không được tham gia xét giải.
Lưu ý: 1 tình huống/tuần.
Hãy tham gia ngay để nhận được những giải thưởng giá trị!
THAM GIA NGAY