THÔNG TIN CHƯƠNG TRÌNH

 Với những bạn trẻ bắt đầu chập chững trên con đường khởi nghiệp, việc tham gia vào phân tích các tình huống thực tế sẽ giúp cho bạn học hỏi được nhiều kiến thức cần thiết cho dự án của riêng mình.
Mỗi tuần, các chuyên gia của Chuyên trang Con đường khởi nghiệp sẽ đưa ra một case study để các bạn tham gia làm bài tập giải quyết tình huống.
Hãy tham gia phân tích, mổ xẻ các trường hợp điển hình này để thể hiện sự sắc bén trong kinh doanh của chính bạn.
Mỗi tuần ban tổ chức sẽ chọn ra 5 bài phân tích tốt nhất để trao giải thưởng tuần. Mỗi giải thưởng trị giá 500.000 VNĐ.
Bài viết dài không quá 1.000 chữ, gởi theo thời hạn của từng Case study. Quá thời hạn bài viết không được tham gia xét giải.
Lưu ý: 1 tình huống/tuần.
Hãy tham gia ngay để nhận được những giải thưởng giá trị!
THAM GIA NGAY

Case study

Tinh huống tuần 4 (29/08 - 04/09)

... Nguyễn Thị Thủy, Giảng viên nguồn CT Khởi nghiệp Quốc gia

Khi quyết định chọn ý tưởng mở trại Nấm Linh chi để khởi nghiệp, Tuấn Anh không lo về kỹ thuật khi có bạn thân tên Dũng học cùng khóa, chuyên ngành Công nghệ sinh học, rất rành kỹ thuật về trồng nấm.

 

Tuấn Anh và người bạn ấy đã nhiều lần thảo luận về ý tưởng này. Theo phân công dự kiến, Tuấn Anh phụ trách kinh tế, Dũng phụ trách kỹ thuật. Dù vậy, Tuấn Anh cũng đang cân nhắc liệu có nên dành thời gian 6 tháng để đăng ký khóa học kỹ thuật trồng nấm linh chi hay không?

 

Theo bạn, Tuấn Anh có nên đăng ký lớp học đó hay không? Hãy cho Tuấn Anh một lời khuyên vài giải thích lý do, đồng thời bạn hãy cho biết thêm cái được và cái mất của hai quan điểm: “chuyên môn hóa” và “cái gì cũng phải biết”.

 

Nguyễn Thị Thủy

Giảng viên nguồn Chương trình Khởi nghiệp Quốc gia

Hiểu rõ về mình, về sản phẩm của mình sẽ giúp cho anh dễ dàng hình dung rõ ràng hơn những điều mà sản phẩm mình có được, hơn những sản phẩm khác để có thể tiếp cận đến đúng thị trường, đối tượng khách hàng
Theo em, việc đăng ký khóa học kỹ thuật trồng nấm linh chi là cần thiết
- Thứ nhất, về bản thân một nhà làm kinh tế, khi muốn kinh doanh mặt hàng gì trên thị trường cần phải có kiến thức cơ bản về sản phẩm đó. Ở đây là về kỹ thuật trồng nấm, nếu Tuấn Anh không hiểu về sản phẩm của mình thì anh không thể đề ra được kế hoạch kinh doanh cũng như khi tư vấn hoặc bán hàng cho khách hàng. Hiểu rõ về mình, về sản phẩm của mình sẽ giúp cho anh dễ dàng hình dung rõ ràng hơn những điều mà sản phẩm mình có được, hơn những sản phẩm khác để có thể tiếp cận đến đúng thị trường, đối tượng khách hàng.
- Thứ hai, về hai quan điểm "chuyên môn hóa" và "cái gì cũng biết"
Theo như em hiểu, chuyên môn hóa là việc xác định được đúng công việc chuyên môn cần thiết phải làm và phân bổ nhân lực có khả năng tốt trong công việc đó để làm. Quan điểm này đối với em là không sai. Việc có kiến thức tốt và được làm đúng với sở trường của mình, đúng chuyên môn của mình sẽ giúp tối ưu hóa được khả năng và giúp bộ máy làm việc được rõ ràng và hiệu quả.
Còn về quan điểm "cái gì cũng biết", thường khi nghe đến cụm từ này sẽ có hai chiều hướng:
+ Cái gì cũng biết, và thật sự rất tài năng, những người như thế này thường được giao cho làm rất nhiều việc, bởi họ thường làm rất hiệu quả.
+ Cái gì cũng biết, nhưng từng cụ thể thì biết chưa sâu, làm việc gì cũng được nhưng chưa thật sự làm tốt một việc gì đó.
Ở đây, em không muốn nói về ưu hay nhược của mỗi quan điểm, nhưng về quan điểm "cái gì cũng biết" em muốn nhấn mạnh đến việc họ dùng sự hiểu biết của mình đễ hỗ trợ công việc chuyên môn của họ. Có nghĩa là có sự kết hợp giữa "chuyên môn hóa" và "cái gì cũng biết". Người biết nhiều sẽ vận dụng sự hiểu biết của mình để hỗ trợ tối đa công việc chuyên môn, giúp cho công việc làm hiệu quả hơn.

Nhận xét (tối đa 300 chữ)

THÔNG TIN CHƯƠNG TRÌNH

 Với những bạn trẻ bắt đầu chập chững trên con đường khởi nghiệp, việc tham gia vào phân tích các tình huống thực tế sẽ giúp cho bạn học hỏi được nhiều kiến thức cần thiết cho dự án của riêng mình.
Mỗi tuần, các chuyên gia của Chuyên trang Con đường khởi nghiệp sẽ đưa ra một case study để các bạn tham gia làm bài tập giải quyết tình huống.
Hãy tham gia phân tích, mổ xẻ các trường hợp điển hình này để thể hiện sự sắc bén trong kinh doanh của chính bạn.
Mỗi tuần ban tổ chức sẽ chọn ra 5 bài phân tích tốt nhất để trao giải thưởng tuần. Mỗi giải thưởng trị giá 500.000 VNĐ.
Bài viết dài không quá 1.000 chữ, gởi theo thời hạn của từng Case study. Quá thời hạn bài viết không được tham gia xét giải.
Lưu ý: 1 tình huống/tuần.
Hãy tham gia ngay để nhận được những giải thưởng giá trị!
THAM GIA NGAY