THÔNG TIN CHƯƠNG TRÌNH

 Với những bạn trẻ bắt đầu chập chững trên con đường khởi nghiệp, việc tham gia vào phân tích các tình huống thực tế sẽ giúp cho bạn học hỏi được nhiều kiến thức cần thiết cho dự án của riêng mình.
Mỗi tuần, các chuyên gia của Chuyên trang Con đường khởi nghiệp sẽ đưa ra một case study để các bạn tham gia làm bài tập giải quyết tình huống.
Hãy tham gia phân tích, mổ xẻ các trường hợp điển hình này để thể hiện sự sắc bén trong kinh doanh của chính bạn.
Mỗi tuần ban tổ chức sẽ chọn ra 5 bài phân tích tốt nhất để trao giải thưởng tuần. Mỗi giải thưởng trị giá 500.000 VNĐ.
Bài viết dài không quá 1.000 chữ, gởi theo thời hạn của từng Case study. Quá thời hạn bài viết không được tham gia xét giải.
Lưu ý: 1 tình huống/tuần.
Hãy tham gia ngay để nhận được những giải thưởng giá trị!
THAM GIA NGAY

Case study

Tinh huống tuần 4 (29/08 - 04/09)

... Nguyễn Thị Thủy, Giảng viên nguồn CT Khởi nghiệp Quốc gia

Khi quyết định chọn ý tưởng mở trại Nấm Linh chi để khởi nghiệp, Tuấn Anh không lo về kỹ thuật khi có bạn thân tên Dũng học cùng khóa, chuyên ngành Công nghệ sinh học, rất rành kỹ thuật về trồng nấm.

 

Tuấn Anh và người bạn ấy đã nhiều lần thảo luận về ý tưởng này. Theo phân công dự kiến, Tuấn Anh phụ trách kinh tế, Dũng phụ trách kỹ thuật. Dù vậy, Tuấn Anh cũng đang cân nhắc liệu có nên dành thời gian 6 tháng để đăng ký khóa học kỹ thuật trồng nấm linh chi hay không?

 

Theo bạn, Tuấn Anh có nên đăng ký lớp học đó hay không? Hãy cho Tuấn Anh một lời khuyên vài giải thích lý do, đồng thời bạn hãy cho biết thêm cái được và cái mất của hai quan điểm: “chuyên môn hóa” và “cái gì cũng phải biết”.

 

Nguyễn Thị Thủy

Giảng viên nguồn Chương trình Khởi nghiệp Quốc gia

A. Lời khuyên cho Tuấn An
Trước khi đưa ra lời khuyên cho Tuấn Anh, thì Tuấn Anh phải làm rõ một số vấn đề sau
- Tuấn Anh tin tưởng bạn mình đến mức độ nào trong dự án khởi nghiệp này? Bạn đấy có thực sự tâm huyết, quyết đi cùng mình đến cuối hay không?... là những câu hỏi Tuấn Anh phải trả lời để có những bước tính tiếp theo.
Vì tìm một người cùng chí hướng, cùng tâm huyết để thực hiện chung dự án là rất khó, phần lớn họ tham gia vì cái lợi trước mắt nào đấy, rồi sau một thời gian cộng tác làm việc, vì một xíu áp lực ,mẫu thuẫn … dẫn đến tan rã là điều rất thường xãy ra. Một số Star up không tránh khỏi được việc này.
- Tuấn Anh và bạn của mình mới tốt nghiệp ra trường, chưa cọ sát thực tế, chưa có kinh nghiệm trồng nấm, xữ lí các vấn đề trong quá trình sản xuất… như vậy, với những kiến thức, kỹ thuật mà bạn của Tuấn Anh được học ở trường đại học có đủ khả năng để mở trại trồng nấm chưa? Đó là câu hỏi thứ 2 Tuấn Anh cần trả lời
Bởi lẽ, ngành sản xuất là một ngành khó, yêu cầu kỹ thuật khá cao, kinh nghiệm nhiều để xữ lý tốt các vấn đề, có như thế mới giảm được mức độ rủi ro cho người khởi nghiệp, trong khi đó, theo Tôi biết là kỹ thuật trồng nấm linh chi không hề đơn giản
Thông qua 2 câu hỏi đó,Tôi muốn có lời khuyên cho Tuấn Anh
1. Bạn và bạn của bạn phải đi học một khóa trồng nấm linh chi, ngoài ra bạn của bạn phải đầu tư thời gian để tham quan, tham khảo một số trại trồng nấm linh chi hiện nay, để có cái nhìn thực tế hơn, hiểu rõ hơn công việc mình sẽ làm. Lí thuyết phải đi đôi với thực hành
+ Tuấn anh phải đi học vì: mình phải hiểu công việc, sản phẩm mình tạo ra cho dù mình không trực tiếp làm ra nó. Anh điều hành một trang trại, mà anh không nắm rõ trang trại mình làm công việc đó như thế nào, số lượng bao nhiêu… thì liệu anh có đủ sức thuyết phục người khác hợp tác với anh. Nói như vậy là để Tuấn Anh hiểu được, cho dù mình không nắm chính phần kỹ thuật nhưng cơ bản nhất mình phải hiểu kỹ thuật đó, cần nắm những cái cơ bản nhất về sản phẩm. Vì nếu không như vậy, thì không thể nào Tuấn Anh kết hợp cùng bạn mình được.
Phải có sự trao đổi, cùng giải quyết vấn đề chung, và để làm được như vậy yêu cầu Tuấn Anh cần hiểu sản phẩm của mình (vì đây là ý tưởng khởi nghiệp của mình, nên điều này cực kì quan trọng với Tuấn Anh
+ khi nắm bắt được quy trình, nguyên lí trong sản xuất thì Tuấn Anh sẽ chủ động hơn trong khâu kiểm soát sản phẩm (mà không bị lệ thuộc hoàn toàn vào bạn của mình vì chuyện gì cũng có thể xảy ra).
+ Hiểu được quy trình, tạo sự khác biệt cho sản phẩm, hiểu những ưu, nhược điểm… sẽ giúp Tuấn Anh tốt hơn trong quá trình làm marketing, truyền thông cho sản phẩm. làm nổi bật những ưu thế từ khâu sản xuất đến chế biến thành phẩm… sẽ tăng độ thuyết phục, tin tưởng đối với khách hàng và đối tác.
+ Tuấn Anh cần hiểu công việc của bạn mình vì đôi khi cần có sự chia sẽ công việc lẫn nhau để đi đến đích, vì khởi nghiệp, cả Tuấn Anh và bạn mình đều phải thực hiện công việc khá nhiều, áp lực cao. Nếu như không có sự cùng hiểu biết công việc của nhau, rất khó để giải quyết một vấn đề chung. Từ đó khả năng thất bại của dự án là rất lớn.
2. Ngoài ra, Tuấn Anh còn phải trau dồi thêm cho bản thân các kiến thức, kỹ năng để làm tốt phần công việc về mảng kinh tế cho dự án, cũng nhưng quản lý tốt dự án khởi nghiệp của mình sau này

B. Cái được và cái mất của hai quan điểm: “chuyên môn hóa” và “cái gì cũng phải biết”
Tùy quan điểm, trường hợp cụ thể, mà mỗi người có cách đánh giá khác nhau, với quan điểm của Tôi
- Mỗi người, tùy vào vị trí, tính chất công việc mà có một quan điểm riêng cho bản thân. Anh kỹ sư kết cấu thì bắt buộc anh phải thật giỏi chuyên môn, anh không giỏi, công trình anh tính toán thiết kế ra, thi công xong không sử dụng được, nguy cơ mất an toàn cao, gây lãng phí… anh phải có trách nhiệm. nhưng ngược lại, một anh giám đốc công ty tư vấn thiết kế xây dựng, ngoài việc anh có am hiểu về lĩnh vực thiết kế (nhiều khả năng anh không giỏi bằng anh kỹ sư nhân viên của anh), đòi hỏi anh phải am hiểu thị trường, phải có kỹ năng đàm phán, đấu thầu, kiến thức quản trị… mà hơn hết là quản trị nguồn nhân lực
- Như vậy, quan niệm: “chuyên môn hóa”, “cái gì cũng biết” nên có sự nhìn nhận như thế nào cho hợp lí
- Nếu đặt mình vào trường hợp là một anh kỹ sư thiết kế kết cấu như trên,tôi sẽ có quan điểm như sau: tôi cần có sự chuyên môn hóa, vì đây là đặt thù nghề nghiệp của tôi. Xã hội cần những kỹ sư có tài năng thực sự, giỏi chuyên môn. Rõ ràng, nếu anh xác định đi theo con đường thiết kế, thì để đạt được đỉnh cao của nghề nghiệp đòi hỏi anh phải cực giỏi chuyên môn, ý tưởng tốt, phải luôn trau dồi vì anh phải là người giỏi nhất trong những người giỏi đang hành nghề như anh. Trên thực tế họ làm việc với đam mê nghề nghiệp hết sức mạnh mẽ. Từ đây có thể mở rộng vấn đề, anh muốn giỏi trong lĩnh vực anh đang làm, đòi hỏi anh có chuyên môn cao, luôn tràu dồi, học hỏi. có như vậy anh mới được xã hội ca ngợi: một nhân viên sale chuyên nghiệp, nhà quản trị nhân sự tài ba, cô kế toán tài năng, hay một anh công nhân rất thạo nghề ...
Điều mà họ nhận được rất lớn lao, có ý nghĩa đặt biệt đối với họ, vì đó là tâm huyết, đam mê nghề nghiệp, và họ mất rất nhiều thời gian để đạt được điều đó. Đó là cái được và cái mất của họ
Và chắc chắn rằng, nếu không có đủ đam mê nghề nghiệp, thì học sẽ không đạt đến đỉnh cao của nghề nghiệp được. đó là điều kiện cần tối thiểu
Một số thanh niên hiện nay, không xác định được mục đích của mình là gì? Thấy cái gì cũng học, không chọn lọc đánh giá. Cho nên cái gì cũng nữa vời, chuyên môn thì không giỏi. Thử hỏi như vậy xã hội sẽ được gì , mất gì
- Không chỉ riêng vấn đề con người, “chuyên môn hóa” còn thể hiện ở trong xã hội kinh tế hiện nay. các công ty, tập đoàn lớn hiện nay đa phần đều chuyên về một lĩnh vực, sản phẩm nhất định. Họ rất thành công vì có trình độ chuyên môn cao, tập trung nguồn lực vào chuyên môn, thế mạnh của công ty. Từ đó tạo nên sự chuyên môn hóa trong nền kinh tế. Ví dụ trong một phạm vi nhỏ: Công ty làm dịch vụ nên thuê công ty tư vấn thiết kế đến thiết kế văn phòng, và ngược lại anh làm tư vấn thiết kế sẽ phải nhờ đến anh làm dịch vụ trong việc quảng bá sản phẩm, dự án của mình… Làm lĩnh vực nào thì chuyên lĩnh vực đó, cái gì cũng làm, khả năng thất bại là khá cao.
- Nếu đặt mình vào trường hợp là một giám đốc, thì quan điểm của Tôi sẽ khác: Tôi cần hiểu biết nhiều vấn đề, có cái nhìn toàn diện, và có thể gọi là “cái gì cũng phải biết”. nhưng có một điều khác là: trong những cái tôi biết, có 1 cái tôi rất giỏi. ví dụ: là giám đốc công ty tư vấn thiết kế, tôi cần có kiến thức kinh tế, kỹ năng đấu thầu, đàm phán thương lượng, duy trì mối quan hệ… nhưng bên cạnh đó, để công ty ngày càng phát triển, đòi hỏi Tôi cần giỏi nghệ thuật quản trị nhân sự để thu hút và giữ những người giỏi chuyên môn về làm việc cho công ty. Có thể kỹ năng chuyên môn tôi không bằng nhân viên của tôi, nhưng Tôi quản lí được họ, và họ đang làm việc rất tâm huyết cho Tôi. Đây là điều không dễ để đạt được. Vậy rõ ràng, họ là cũng người cái gì cũng biết, nhưng biết có mục đích rõ ràng


- Vậy tóm lại, theo quan điểm của Tôi thì: “ cái gì cũng biết” đây là quan điểm của những người không xác định được mình cần gì. Gây thất thoát, lãng phí rất nhiều thứ, tiền của, thời gian… nhưng kết quả thu được cũng chỉ là nữa vờ
- “ chuyên môn hóa” và “ cái gì cũng biết” (nhưng trong những cái biết, có cái rất giỏi): đạt được thành quả lớn lao trong nghề nghiệp chuyên môn, và cái họ mất đi là thời gian để trau dồi, rèn luyện

Nhận xét (tối đa 300 chữ)

THÔNG TIN CHƯƠNG TRÌNH

 Với những bạn trẻ bắt đầu chập chững trên con đường khởi nghiệp, việc tham gia vào phân tích các tình huống thực tế sẽ giúp cho bạn học hỏi được nhiều kiến thức cần thiết cho dự án của riêng mình.
Mỗi tuần, các chuyên gia của Chuyên trang Con đường khởi nghiệp sẽ đưa ra một case study để các bạn tham gia làm bài tập giải quyết tình huống.
Hãy tham gia phân tích, mổ xẻ các trường hợp điển hình này để thể hiện sự sắc bén trong kinh doanh của chính bạn.
Mỗi tuần ban tổ chức sẽ chọn ra 5 bài phân tích tốt nhất để trao giải thưởng tuần. Mỗi giải thưởng trị giá 500.000 VNĐ.
Bài viết dài không quá 1.000 chữ, gởi theo thời hạn của từng Case study. Quá thời hạn bài viết không được tham gia xét giải.
Lưu ý: 1 tình huống/tuần.
Hãy tham gia ngay để nhận được những giải thưởng giá trị!
THAM GIA NGAY