THÔNG TIN CHƯƠNG TRÌNH

 Với những bạn trẻ bắt đầu chập chững trên con đường khởi nghiệp, việc tham gia vào phân tích các tình huống thực tế sẽ giúp cho bạn học hỏi được nhiều kiến thức cần thiết cho dự án của riêng mình.
Mỗi tuần, các chuyên gia của Chuyên trang Con đường khởi nghiệp sẽ đưa ra một case study để các bạn tham gia làm bài tập giải quyết tình huống.
Hãy tham gia phân tích, mổ xẻ các trường hợp điển hình này để thể hiện sự sắc bén trong kinh doanh của chính bạn.
Mỗi tuần ban tổ chức sẽ chọn ra 5 bài phân tích tốt nhất để trao giải thưởng tuần. Mỗi giải thưởng trị giá 500.000 VNĐ.
Bài viết dài không quá 1.000 chữ, gởi theo thời hạn của từng Case study. Quá thời hạn bài viết không được tham gia xét giải.
Lưu ý: 1 tình huống/tuần.
Hãy tham gia ngay để nhận được những giải thưởng giá trị!
THAM GIA NGAY

Case study

Tình huống tuần 5 (05/09 - 11/09)

... Đoàn Đỗ Ngọc Thi, Chuyên viên truyền thông

Bạn mới khởi nghiệp, không có nhiều ngân sách để làm truyền thông cho sản phẩm hoặc dịch vụ của công ty bạn, ví dụ: mỗi tháng bạn chỉ có 50. 000.000 đồng dành cho phần truyền thông, bao gồm: tin, bài trên báo; mạng xã hội... Vậy bạn sẽ làm sao để tận dụng những kênh truyền thông đang có với chi phí thấp nhất?
 

Bà Đoàn Đỗ Ngọc Thi (Chuyên viên truyền thông)

Trước tiên cần phải khẳng định việc sáng tạo nội dung là quan trọng nhất. Nếu nội dung không có sự sáng tạo hấp dẫn, khác biệt thì số tiền 50.000.000đ hay 500.000.000đ thậm chí nhiều hơn chỉ như muối bỏ bể trong xa lộ thông tin như hiện nay.
Hoàn toàn không giải quyết được gì cả. Thậm chí nếu làm sai còn vô tình hủy hoại đi thương hiệu của doanh nghiệp nhanh hơn. Sự sáng tạo là vô giá và giới truyền thông cũng chỉ tự nguyện đưa tin khi câu chuyện (sản phẩm) của bạn có sự sáng tạo. Số tiền 50.000.000đ chỉ là phương tiện để thực hiện mục tiêu nhưng nếu mục tiêu không rõ ràng, quá tầm… thì số tiền ấy là vô nghĩa.
Người viết bài này đã khởi nghiệp và coi trọng sư sáng tạo. Vì tổng số vốn khởi nghiệp khi đó chỉ lớn hơn 50.000.000đ một chút. Nhưng báo Thanh Niên đã ưu ái dành 2 bài trong 1 tuần để nói vê câu chuyện này. Sau đó HTV7, VTV1, LDTV,SGGP, TTXVN… đến đưa tin miễn phí. Đó là giá trị của sự sáng tạo
Tuy nhiên ở phần này tôi không bàn nhiều về phần viết nội dung và sáng tạo.Tôi xin đưa ra một vài gợi ý để tận dụng những kênh truyền thông đang có với chi phí thấp nhất như sau
1. Đưa thông tin sản phẩm, dịch vụ, công ty…. lên internet
Bill Gates, Jack Ma, Larry Page, Sergey Brin… đều là những người giàu có, nổi tiếng thế giới nhờ Internet. Bill Gates từng cho rằng: "Từ 5-10 năm nữa nếu không kinh doanh trên mạng thì tốt nhất đừng bao giờ kinh doanh nữa" và câu nói này từ năm 2007. Và đến hiện tại gần như tất cả những người khởi nghiệp không ít thì nhiều đều sử dụng Internet như một công cụ để quảng cáo. Số người sử dụng Internet ở Việt Nam hiện nay đạt 52% dân số (2016). 20 triệu người sử dụng Facebook, 39 triệu người sử dụng zalo… Một cách tưởng chừng rất đơn giản nhưng hiệu quả của nó vô cùng lớn, nhất là ở thời đại số như hiện nay. Những nơi mà bạn có thể đưa thông tin doanh nghiệp của mình là: đầu tiên phải kể đến website của doanh nghiệp bạn (nếu doanh nghiệp chưa có một website thì có hãy tiến hành xây dựng cho mình một trang web vì chi phí không nhiều mà hiệu quả lại lớn), các trang khác như Facebook, google, zalo, twitter… tùy theo mục đích và nhóm đối tượng khách hàng
2. Tổ chức các cuộc thi
Tổ chức những cuộc thi liên quan đến lĩnh vực kinh doanh của bạn, đây là một cách hiệu quả để thu hút sự chú ý của khách hàng vào doanh nghiệp bạn. ví dụ: Thi thiết kế logo, slogan, khởi nghiêp… hiên tại có rất nhiều công ty tổ chúc những cuộc thi như thế.
Không chỉ những người tham dự cuộc thi mới biết đến doanh nghiệp bạn mà những người xung quanh họ cũng sẽ biết đến bạn và những sản phẩm, dịch vụ bạn đang bán. Ngoài ra các phương tiện thông tin đại chúng, báo chí, truyền hình cũng tự nguyện đưa tin miễn phí.
3. Phát thẻ khách hàng, thẻ vàng, bạc, vip, kim cương
Đây là một cách quảng cáo với chi phí thấp mà doanh nghiệp có thể áp dụng cho việc kinh doanh của mình, nhưng một điều đáng tiếc là nhiều người nghĩ đây là hình thức chỉ phù hợp với những siêu thị, cửa hàng lớn.
Thật ra, thẻ khách hàng có rất nhiều hình thức như: thẻ tích điểm, thẻ giảm giá, thẻ ưu đãi, thẻ ghi số lần mua hàng, … tùy vào loại hình kinh doanh của mình mà doanh nghiệp có thể chọn một loại thẻ khách hàng phù hợp để sử dụng. Mỗi lần khách hàng đưa thẻ này cho người thân, bạn bè của họ xem thì doanh nghiệp bạn sẽ được một lần quảng cáo miễn phí với chất lượng cao
4. Mở một khóa học ngắn
Nếu bạn có kiến thức chuyên môn nhưng không cần phải bảo mật thì hãy mở các khóa học để chia sẻ những kiến thức đó. Hãy xem những khóa học chỉ là một hình thức quảng cáo với chi phí thấp của bạn.
5. Nên chọn những kênh quảng cáo phù hợp
Thay vì thực hiện một chiến dịch quảng cáo trên quy mô rộng thì hãy chọn một vài kênh quảng cáo có hiệu quả cao nhất. Hãy chọn những hình thức quảng cáo có thể tác động đến phần lớn khách hàng tiềm năng của mình.
Quảng cáo với chi phí thấp khi đến những sự kiện có nhiều khách hàng tiềm năng của bạn.
6. Đến những sự kiện có nhiều khách hàng tiềm năng
Khi đến tham dự sự kiện bạn hãy đem theo nhiều tài liệu giới thiệu về doanh nghiệp mình để phát cho khách hàng. Không nên phát tờ rơi một cách tràn lan mà hãy phát có chọn lọc, cần nhận biết những ai là khách hàng tiềm năng của mình để tiết kiệm thời gian cũng như công sức.
7. Gia nhập một số nhóm như Khởi nghiệp, Sale, Maketing…. Để quảng cáo, kết nối bán hàng, giao lưu, mở rộng mối quan hệ, học tập lẫn nhau.

Nhận xét (tối đa 300 chữ)

BẠN ĐỌC PHẢN HỒI (8 nhận xét)

  • Nguyễn Ngọc Nga - 05/09/2016 17:13
    Nếu chỉ có 50tr mà tổ chức 1 cuộc thi có vẻ không khả quan
  • Phúc Thịnh - 06/09/2016 12:33
    Giỏi thì viết đi, ngồi đó bàn lùi
  • Nguyễn Thị Minh Kiều - 06/09/2016 12:32
    cuộc thi đâu mà thi, bài tập nhỏ thôi mà. 50tr thì nhiều quá rồi đó. Có khi là cả vốn của 1 doanh nghiệp chứ đừng đùa
  • DƯƠNG THI ANH - 05/09/2016 18:03
    50tr/ tháng mà bạn. Hơn nữa nếu tổ chức cuộc thi đặt tên sản phẩm, viết slogan, thiết kế logo cũng không cần quá nhiều tiền.
  • Nguyễn Văn Chung - 05/09/2016 17:14
    Nếu ít tiền QC Digital nhắm tới đối tượng mục tiêu là ok nhất
  • Nguyễn Ngọc Thanh Thảo - 05/09/2016 17:27

    Thời đại công nghệ, quảng cáo mobile là hợp lý, nhắm đúng đích, chi phí rẻ. Mạng xã hội facebook, Zalo, Google...

  • trần Ngọc Văn Anh - 05/09/2016 17:26

    Còn cụ thể DN kinh doanh mặt hàng gì để lựa chọn kênh truyền thông hợp lý nữa, chứ liệt kê thì mênh mông bát ngát.

  • Lê Văn Huân - 09/09/2016 08:11

    Ít tiền thì phải động não. Nhiều tiền thì khỏe rồi. Tôi có 5 triệu thôi. Giúp tôi làm truyền thông nào các bạn

THÔNG TIN CHƯƠNG TRÌNH

 Với những bạn trẻ bắt đầu chập chững trên con đường khởi nghiệp, việc tham gia vào phân tích các tình huống thực tế sẽ giúp cho bạn học hỏi được nhiều kiến thức cần thiết cho dự án của riêng mình.
Mỗi tuần, các chuyên gia của Chuyên trang Con đường khởi nghiệp sẽ đưa ra một case study để các bạn tham gia làm bài tập giải quyết tình huống.
Hãy tham gia phân tích, mổ xẻ các trường hợp điển hình này để thể hiện sự sắc bén trong kinh doanh của chính bạn.
Mỗi tuần ban tổ chức sẽ chọn ra 5 bài phân tích tốt nhất để trao giải thưởng tuần. Mỗi giải thưởng trị giá 500.000 VNĐ.
Bài viết dài không quá 1.000 chữ, gởi theo thời hạn của từng Case study. Quá thời hạn bài viết không được tham gia xét giải.
Lưu ý: 1 tình huống/tuần.
Hãy tham gia ngay để nhận được những giải thưởng giá trị!
THAM GIA NGAY