THÔNG TIN CHƯƠNG TRÌNH

 Với những bạn trẻ bắt đầu chập chững trên con đường khởi nghiệp, việc tham gia vào phân tích các tình huống thực tế sẽ giúp cho bạn học hỏi được nhiều kiến thức cần thiết cho dự án của riêng mình.
Mỗi tuần, các chuyên gia của Chuyên trang Con đường khởi nghiệp sẽ đưa ra một case study để các bạn tham gia làm bài tập giải quyết tình huống.
Hãy tham gia phân tích, mổ xẻ các trường hợp điển hình này để thể hiện sự sắc bén trong kinh doanh của chính bạn.
Mỗi tuần ban tổ chức sẽ chọn ra 5 bài phân tích tốt nhất để trao giải thưởng tuần. Mỗi giải thưởng trị giá 500.000 VNĐ.
Bài viết dài không quá 1.000 chữ, gởi theo thời hạn của từng Case study. Quá thời hạn bài viết không được tham gia xét giải.
Lưu ý: 1 tình huống/tuần.
Hãy tham gia ngay để nhận được những giải thưởng giá trị!
THAM GIA NGAY

Case study

Tình huống tuần 5 (05/09 - 11/09)

... Đoàn Đỗ Ngọc Thi, Chuyên viên truyền thông

Bạn mới khởi nghiệp, không có nhiều ngân sách để làm truyền thông cho sản phẩm hoặc dịch vụ của công ty bạn, ví dụ: mỗi tháng bạn chỉ có 50. 000.000 đồng dành cho phần truyền thông, bao gồm: tin, bài trên báo; mạng xã hội... Vậy bạn sẽ làm sao để tận dụng những kênh truyền thông đang có với chi phí thấp nhất?
 

Bà Đoàn Đỗ Ngọc Thi (Chuyên viên truyền thông)

Vấn đề đặt ra là dành 50.000.000 đồng mỗi tháng cho truyền thông, nhưng cụ thể thì chưa rõ truyền thông cho lĩnh vực gì. Vì mỗi lĩnh vực sẽ có những cách truyền thông đặc thù và đem lại hiệu quả cao nhất

Lấy ví dụ: với một công ty chuyên sản xuất, cung cấp giống cây trồng, thuốc bảo vệ thực vật nông nghiệp, thì việc tổ chức các buổi triển lãm, hội chợ giới thiệu sản phẩm đến nông dân, hay tổ chức các chương trình hỗ trợ, tư vấn cho bà con nông dân sẽ mang lại hiệu quả cao hơn rất nhiều so với hình thức truyền thông online

Nhưng ngược lại, với một công ty dịch vụ môi giới bất động sản thì cách truyền thông sẽ khác hẵn, lúc này truyền thông online sẽ đóng vai trò chủ đạo.
Như vậy, mỗi lĩnh vực kinh doanh khác nhau, vì đối tượng khách hàng khác nhau, thị trường khác nhau, nội dung khác nhau… nên phải căn cứ vào một lĩnh vực cụ thể để có những phương án truyền thông hiệu quả nhất, tiết kiệm nhất trong điều kiện cho phép của doanh nghiệp

A. Các phương tiện truyền thông

Vậy, trong phạm vi vấn đề đặt ra: “bạn sẽ làm sao để tận dụng những kênh truyền thông đang có với chi phí thấp nhất?” nên chúng ta sẽ giải quyết vấn đề một cách tổng quan nhất nhưng làm sao phải đảm bảo những điều cơ bản nhất trong truyền thông mà các doanh nghiệp dù kinh doanh bất kì ngành nghề nào cũng phải cần:
1. Trước hết, cần xây dựng một website chuyên nghiệp, đầy đủ thông tin, thu hút người đọc. Vì tầm quan trọng của Website rất lớn.
- Thể hiện Bộ mặt doanh nghiệp trên internet: Tất cả những gì khách hàng biết về bạn trên Internet sẽ tập trung vào website của bạn. Màu sắc, phong cách, tính năng, nội dung trên website sẽ phản ánh được hình ảnh của doanh nghiệp đến với khách hàng. Văn phòng khang trang chứng tỏ doanh nghiệp chất lượng, website chỉnh chu chứng tỏ doanh nghiệp chuyên nghiệp
- Nâng tầm thương hiệu
- Thu hút khách hàng tiềm năn
- Cung cấp thông tin hữu ích cho khách hàng
- Giao tiếp và chăm sóc khách hàng
- Bán hàng 24/7
- Nền tảng của Internet Marketing
Như vậy 1 website chuyên nghiệp được ưu tiên trước

2. Sử dụng các phương tiện truyền thông trên internet phổ biến, hiệu quả hiện nay: google adword, Facebook, Twitter, zalo, Instagram

3. Quảng cáo trên truyền hình, đăng trên các chuyên mục quảng các của các đầu báo hiện nay (báo giấy lẫn báo mạng)

4. Tổ chức các chương trình offline, tham gia gian hàng triển lãm hội chợ giới thiệu sản phẩm hoặc tài trợ cho các chương trình, event nhỏ để quảng bá công ty.
Trên đây là những phương tiện truyền thông cơ bản nhất mà các doanh nghiệp có thể áp dụng, sẽ điều chỉnh bổ sung cho từng trường hợp cụ thể

B. Giải quyết bài toán chi phí thấp nhất

Sau đây chúng ta đi giải quyết bài toán: tận dụng hiệu quả các kênh truyền thông trên với chi phí thấp nhất.
Để được hiệu quả với chi phí thấp đòi hỏi chúng ta phải có bản kế hoạch truyền thông rõ ràng, cụ thể trước khi triển khai. Tham khảo 9 bước sau để có một kế hoạch truyền thông tốt nhất

Bước 1 : Xác định mục tiêu dự án cụ thể: đầu tiên phải xác định mục tiêu dự án, kinh doanh của doanh nghiệp, có như thế chúng ta mới đánh giá được mình đã đạt mục tiêu đến đâu, thiếu sót điều gì? Để từ đó mới có cơ sở xây dựng kế hoạch truyền thông hiệu quả nhất, tránh lãng phí vào những thứ không quan trọng

Bước 2 : Xác định mục tiêu truyền thông. Mục tiêu truyền thông phải cụ thể để đo lường được và mục tiêu đó phải được đặt trong một khoảng thời gian hữu hạn.

Bước 3 : Đối tượng mục tiêu truyền thông hướng đến. Xác định đối tượng truyền thông là bước rất quan trọng, giúp chúng ta biết được đâu là đối tượng hướng đến, để có phương pháp áp dụng cho thích hợp. ngoài ra, giúp chúng ta định hình được số lượng đối tượng mục tiêu như thế nào, để từ đó sẽ có giải pháp phân bố nguồn lực cho thích hợp

Bước 4 : Thông điệp truyền thông. “Hãy bỏ ra 80% thời gian, công sức, trí lực của bạn vào việc thiết kế ra các thông điệp truyền thông”. Thông điệp truyền thông là cái mà chúng ta muốn nói và phải nói khi thực hiện kế hoạch truyền thông. Mỗi thông điệp làm ra phải “thúc đẩy hành động” bằng cách giúp công chúng trả lời câu hỏi : Tại sao tôi phải mua/tin/quan tâm….
Câu thông điệp cần ngắn gọn, dễ hiểu, dễ nhớ, và chú ý thông điệp không phải là slogan. Khi xác định thông điệp truyền thông, cần xuất phát từ việc người ta quan tâm cái gì, người ta cần gì để nói cái đó và đưa đến cái đó nhằm thỏa mãn sự quan tâm của đối tượng mục tiêu. Khi sự quan tâm của đối tượng mục tiêu nằm ngoài khả năng đáp ứng của mình thì không nên tiếp cận bởi lúc đó chúng ta đã chọn sai đối tượng mục tiêu

Bước 5 : Chiến lược truyền thông
Bước 6 : Chiến thuật

Bước 7 : Chọn kênh và thiết kế vật phẩm. Cần chọn kênh truyền thông nào mà chúng ta có đối tượng mục tiêu ở đó và tùy thuộc vào việc đối tượng mục tiêu của chúng ta ở đâu. Có rất nhiều kênh truyền thông, mỗi kênh ta chỉ cần chọn ra 1 cái đại diện. Đối với việc thiết kế vật phẩm tùy thuộc vào kênh mà chúng ta lựa chọn, ví dụ báo chí có các bài báo, những kênh ảnh có những bức ảnh, mạng xã hội có thể đưa những clip, radio

Bước 8 : Lập kế hoạch truyền thông và ngân sách. Cần mô tả rõ vật phẩm nào sẽ được ra vào thời điểm nào và hết bao nhiêu tiền, nên áp dụng cách gây tranh cãi và đá qua đá lại để tạo “nghị luận truyền thông”. Dự phòng và xử lí khủng hoảng, khi dự phòng cần có kinh nghiệm và trải nghiệm; xử lí khủng hoảng cần có kĩ năng

Bước 9 : Đo lường và báo cáo. Bước cuối cùng của kế hoạch truyền thông nhằm đo mục tiêu mà chúng ta đã đặt ra, rút kinh nghiệm cho những lần sau. Đây là bước khá quan trọng, giúp chúng ta đánh giá được mức hiệu quả của kế hoạch truyền thông đã thực hiện

Vậy tóm lại: để có được hiệu quả với chi phí thấp trong truyền thông đòi hỏi chúng ta phải có một kế hoạch truyền thông thật cụ thể từng hạn mục, và một bước đánh giá sau khi hoàn thành, làm cơ sở để chúng ta có những chương trình truyền thông về sau càng hoàn thiện, càng hiệu quả và tiết kiệm nhiều chi phí.

Nhận xét (tối đa 300 chữ)

THÔNG TIN CHƯƠNG TRÌNH

 Với những bạn trẻ bắt đầu chập chững trên con đường khởi nghiệp, việc tham gia vào phân tích các tình huống thực tế sẽ giúp cho bạn học hỏi được nhiều kiến thức cần thiết cho dự án của riêng mình.
Mỗi tuần, các chuyên gia của Chuyên trang Con đường khởi nghiệp sẽ đưa ra một case study để các bạn tham gia làm bài tập giải quyết tình huống.
Hãy tham gia phân tích, mổ xẻ các trường hợp điển hình này để thể hiện sự sắc bén trong kinh doanh của chính bạn.
Mỗi tuần ban tổ chức sẽ chọn ra 5 bài phân tích tốt nhất để trao giải thưởng tuần. Mỗi giải thưởng trị giá 500.000 VNĐ.
Bài viết dài không quá 1.000 chữ, gởi theo thời hạn của từng Case study. Quá thời hạn bài viết không được tham gia xét giải.
Lưu ý: 1 tình huống/tuần.
Hãy tham gia ngay để nhận được những giải thưởng giá trị!
THAM GIA NGAY