THÔNG TIN CHƯƠNG TRÌNH

 Với những bạn trẻ bắt đầu chập chững trên con đường khởi nghiệp, việc tham gia vào phân tích các tình huống thực tế sẽ giúp cho bạn học hỏi được nhiều kiến thức cần thiết cho dự án của riêng mình.
Mỗi tuần, các chuyên gia của Chuyên trang Con đường khởi nghiệp sẽ đưa ra một case study để các bạn tham gia làm bài tập giải quyết tình huống.
Hãy tham gia phân tích, mổ xẻ các trường hợp điển hình này để thể hiện sự sắc bén trong kinh doanh của chính bạn.
Mỗi tuần ban tổ chức sẽ chọn ra 5 bài phân tích tốt nhất để trao giải thưởng tuần. Mỗi giải thưởng trị giá 500.000 VNĐ.
Bài viết dài không quá 1.000 chữ, gởi theo thời hạn của từng Case study. Quá thời hạn bài viết không được tham gia xét giải.
Lưu ý: 1 tình huống/tuần.
Hãy tham gia ngay để nhận được những giải thưởng giá trị!
THAM GIA NGAY

Case study

Tình huống tuần 5 (05/09 - 11/09)

... Đoàn Đỗ Ngọc Thi, Chuyên viên truyền thông

Bạn mới khởi nghiệp, không có nhiều ngân sách để làm truyền thông cho sản phẩm hoặc dịch vụ của công ty bạn, ví dụ: mỗi tháng bạn chỉ có 50. 000.000 đồng dành cho phần truyền thông, bao gồm: tin, bài trên báo; mạng xã hội... Vậy bạn sẽ làm sao để tận dụng những kênh truyền thông đang có với chi phí thấp nhất?
 

Bà Đoàn Đỗ Ngọc Thi (Chuyên viên truyền thông)

Bạn mới khởi nghiệp, không có nhiều ngân sách để làm truyền thông cho sản phẩm hoặc dịch vụ của công ty bạn, ví dụ: mỗi tháng bạn chỉ có 50. 000.000 đồng dành cho phần truyền thông, bao gồm: tin, bài trên báo; mạng xã hội... Vậy bạn sẽ làm sao để tận dụng những kênh truyền thông đang có với chi phí thấp nhất?

Chào các bạn,

Trước hết cảm ơn các bạn đã tham gia giải đáp tình huống này, có khá nhiều bài giải làm tôi thấy thú vị. Tuy nhiên trước khi đưa ra ý kiến của mình, tôi muốn làm rõ vấn đề sau cùng các bạn: Truyền thông là gì & truyền thông hiệu quả sẽ mang đến gì cho Doanh nghiệp?

Truyền thông đơn giản là hành động chuyển giao thông tin từ một người đến 1 người khác hoặc 1 nhóm người khác, hay từ 1 Doanh nghiệp tới bên ngoài.

Mặc dù hành động “truyền thông” nghe đơn giản nhưng lại có rất nhiều cách thức để Doanh nghiệp có thể truyền thông đến cho khách hàng của họ. Và nếu Doanh nghiệp biết cách truyền thông hiệu quả thì đây sẽ là nền tảng giúp Doanh nghiệp xây dựng mối quan hệ bền vững với khách hàng. Kể từ đó, Doanh nghiệp sẽ có được 1 tập khách hàng trung thành, gắn kết.

Quay trở lại các vấn đề của các bạn khởi nghiệp, có thể sẽ có nhiều mô hình khởi nghiệp, khác nhau về loại hình, dịch vụ, sản phẩm và cả đối tượng khách hàng của Doanh nghiệp, thì theo tôi, nếu bạn có thể tận dụng tốt các các thức truyền thông sau thì không chỉ giúp bạn tiết kiệm ngân sách quảng cáo, ngân sách truyền thông mà còn có thể giúp bạn gắn kết với nhân viên mình, với khách hàng mình thật sâu.

Khuyến khích nhân viên làm đại sứ cho Doanh nghiệp:

Thường chúng ta sẽ chỉ nghĩ đến các kênh truyền thông bên ngoài, mà không nghĩ đến mỗi nhân viên của Doanh nghiệp sẽ là những đại diện rất đáng tự hào. Bởi họ cùng với chủ Doanh nghiệp đang cùng khởi nghiệp thì họ sẽ hiểu hơn ai hết về DN mình, về sản phẩm mình đang làm, về dịch vụ mình đang kinh doanh, cộng thêm những lý tưởng hoài bão, niềm tin vào DN thì họ sẽ là 1 người truyền thông rất tốt cho DN.

Bạn dành ra  5 triệu để thưởng cho những nhân viên nào có cách truyền thông đến khách hàng tiềm năng hiệu quả nhất, thu hút khách hàng tham gia trãi nghiệm sản phẩm hoặc dịch vụ của DN. Và mạng xã hội là kênh dành cho nhân viên bạn tận dụng làm việc đó.

Cần có 1 nơi mà DN có thể tương tác với khách hàng:

Đó có thể là Website của DN nhưng bạn cần thêm các ứng dụng để nhân viên có thể chat với khách hàng ngay khi họ vào site. Chi phí duy trì việc này chỉ khoảng 5 triệu/ 1 tháng.

Hoặc đó là trang DN trên mạng xã hội như trên Facebook, Zalo, Instagram…, bạn nên chọn mở và tập trung đầu tư nhiều thời gian vào những nơi mà khách hàng tiềm năng của bạn nhiều nhất. Chi phí duy trì việc này chỉ khoảng 10 triệu/tháng.

Sáng tạo ra những nội dung “hấp dẫn”

Nội dung “hấp dẫn” là những nội dung mà khách hàng bạn muốn nghe và thu hút được báo chí nhảy vào cuộc với các bài báo miễn phí cho chính DN. Bạn có 30 triệu để dành làm những việc này.

  • Tạo ra những video clip độc-đẹp-lạ, hoặc nói về những điều mà xã hội đang “nhức nhối”, để nó lên mạng xã hội, tận dụng nhân viên và trang của DN để quảng bá nó. Đây gọi là bước tạo nhận biết cho DN.
  • Hoặc thay những bài viết nhàm chán thành các hình thiết kế (infographic) sinh động, để người đọc dễ bị thu hút, dễ lan truyền và cũng dễ lưu lại.
  • Những chương trình khuyến mại ngắn hạn nhưng tập trung và đủ hấp dẫn để khách hàng lẫn báo chí có cơ hội để trãi nghiệm.

Và còn rất nhiều những nội dung lẫn hình thức thể hiện nội dung “hấp dẫn”, tuy nhiên tôi xin lưu ý với các DN vài điểm nhỏ: thông điệp chính của DN được đưa ra dù theo hình thức nào cũng cần được nhất quán – trước sau như một; hình ảnh đặc trưng và logo của DN không được thay đổi hoặc làm méo mó đi, khó nhận biết.

Chúc các bạn khởi nghiệp có được những trãi nghiệm thú vị trong suốt hành trình của DN.

Danh sách các bạn được nhận giải thưởng cho tình huống 5:

1. Nguyễn Ngọc Danh

2. Nguyễn Thị Thanh Xuân

3. Hữu Tài

4. Phạm Duy Tiến

5. Đặng Đình Quý

Nhận xét (tối đa 300 chữ)

THÔNG TIN CHƯƠNG TRÌNH

 Với những bạn trẻ bắt đầu chập chững trên con đường khởi nghiệp, việc tham gia vào phân tích các tình huống thực tế sẽ giúp cho bạn học hỏi được nhiều kiến thức cần thiết cho dự án của riêng mình.
Mỗi tuần, các chuyên gia của Chuyên trang Con đường khởi nghiệp sẽ đưa ra một case study để các bạn tham gia làm bài tập giải quyết tình huống.
Hãy tham gia phân tích, mổ xẻ các trường hợp điển hình này để thể hiện sự sắc bén trong kinh doanh của chính bạn.
Mỗi tuần ban tổ chức sẽ chọn ra 5 bài phân tích tốt nhất để trao giải thưởng tuần. Mỗi giải thưởng trị giá 500.000 VNĐ.
Bài viết dài không quá 1.000 chữ, gởi theo thời hạn của từng Case study. Quá thời hạn bài viết không được tham gia xét giải.
Lưu ý: 1 tình huống/tuần.
Hãy tham gia ngay để nhận được những giải thưởng giá trị!
THAM GIA NGAY