THÔNG TIN CHƯƠNG TRÌNH

 Với những bạn trẻ bắt đầu chập chững trên con đường khởi nghiệp, việc tham gia vào phân tích các tình huống thực tế sẽ giúp cho bạn học hỏi được nhiều kiến thức cần thiết cho dự án của riêng mình.
Mỗi tuần, các chuyên gia của Chuyên trang Con đường khởi nghiệp sẽ đưa ra một case study để các bạn tham gia làm bài tập giải quyết tình huống.
Hãy tham gia phân tích, mổ xẻ các trường hợp điển hình này để thể hiện sự sắc bén trong kinh doanh của chính bạn.
Mỗi tuần ban tổ chức sẽ chọn ra 5 bài phân tích tốt nhất để trao giải thưởng tuần. Mỗi giải thưởng trị giá 500.000 VNĐ.
Bài viết dài không quá 1.000 chữ, gởi theo thời hạn của từng Case study. Quá thời hạn bài viết không được tham gia xét giải.
Lưu ý: 1 tình huống/tuần.
Hãy tham gia ngay để nhận được những giải thưởng giá trị!
THAM GIA NGAY

Case study

Tình huống tuần 8 (26/09 - 02/10)

... Huỳnh Thanh Vạn, Thành viên Hội đồng tư vấn và hỗ trợ khởi nghiệp Phía Nam

Sau khi thử nghiệm trồng Linh Chi theo hợp đồng bao tiêu, Tuấn Anh nhận thấy phương án này không có lãi nhiều và bị phụ thuộc, giống như những gì Dũng (đề cập trong tình huống 4) đã cảnh báo trước.

Nhớ lại câu nói của Dũng “khi nào Tuấn Anh mạnh dạn làm lớn, vừa tự sản xuất phôi, vừa trồng, chế biến đóng gói và xây dựng thương hiệu để tiêu thụ, thì mình hợp tác”, Tuấn Anh cân nhắc lại việc mời Dũng hợp tác mở doanh nghiệp. Rất may là Dũng cũng đang chuẩn bị tốt nghiệp Thạc sỹ chuyên ngành công nghiệp sinh học và có thể cũng đang rất sẵn sàng.

Tuy nhiên, Tuấn Anh lo ngại 2 việc. Thứ nhất, tính tình hai bạn là khác nhau. Tuấn Anh thì có vẻ là người hướng nội, tính kỹ lưỡng theo kiểu chậm mà chắc, trong khi đó Dũng thì luôn nuôi mộng lớn, quyết đoán nhưng hơi nóng vội. Thứ hai, Tuấn Anh thì muốn khởi nghiệp để tạo việc làm cho người thân; không khi đó, quan điểm của Dũng không ủng hộ việc này.

Các bạn hãy phân tích để giúp Tuấn Anh đưa ra quyết định về việc hợp tác với bạn Dũng và đưa người nhà vào làm việc trong công ty khởi nghiệp.

Huỳnh Thanh Vạn

Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty cổ phần S-Furniture
Thành viên Hội đồng tư vấn và hỗ trợ khởi nghiệp Phía Nam
 

 

Để giúp Tuấn Anh đưa ra quyết định về việc hợp tác với Dũng hay không, cần phải xác định rằng việc lựa chọn “đối tác kinh doanh” trong khởi nghiệp là vô cùng quan trọng, bởi nó quyết định 50% tỷ lệ thành công.
Khi Tuấn Anh chấp nhận phương án kinh doanh từ sản xuất đến tiêu thụ thì cần phải có kiến thức sâu rộng về sản phẩm đó, nếu không có sự sẵn sàng và chiến lược kinh doanh đúng đắn sẽ bị đào thải “cực nhanh” bởi sự cạnh tranh khốc liệt của thị trường. Và việc lựa chọn sai đối tác kinh doanh sẽ là thất bại đầu tiên.
Theo tôi, Dũng là mảnh ghép hoàn hảo cho sự thành công của Tuấn Anh  khi chấp nhận phương án kinh doanh mới, bởi vì:
- Trong chuỗi sản xuất của Tuấn Anh đang thiếu đi một đối tác chuyên môn về sản phẩm, vì nó đem lại cho sự khác biệt và chất lượng sản phẩm để tăng mức độ cạnh tranh, bởi khi mức độ cạnh tranh thị trường bão hòa, thì sự khác biệt và chất lượng sẽ là yếu tố then chốt cho sự sống còn và phát triển của doanh nghiệp. Và sự chuyên môn hóa đó thì Dũng đang là một sự lựa chọn phù hợp.
- Sự sẵn sàng hợp tác của Dũng cũng cho thấy, anh đang có rất nhiều ý tưởng kinh doanh, đầy đủ tự tin và nhiệt huyết, quan trọng là một đối tác quan trọng bổ sung về mặt tài chính cho Tuấn Anh. Trong sự hợp tác này, ý tưởng và quan điểm kinh doanh sẽ đem lại sự phối hợp nhịp nhàng và sự nhất quán này thì hai bạn đang có quan điểm chung về việc “làm lớn.
- Sự đối lập về tính tình của cũng sẽ là rào cản cho sự hợp tác này, nhưng theo tôi nghĩ thì Dũng và Tuấn Anh là hai con người có suy nghĩ lớn nên họ sẽ phối hợp với nhau vì mục tiêu chung. Đây cũng có thể nói là sự khó khăn nhất của Dũng và Tuấn Anh khi hợp tác kinh doanh, tuy nhiên Dũng là một đối tác bổ sung phù hợp nhất cho Tuấn Anh về việc quản lý cũng như chiến lược kinh doanh.
Bởi vì với một chủ doanh nghiệp bước ra sân chơi lớn với sự cạnh tranh khốc liệt của thị trường thì sự kỹ lưỡng sẽ đem lại sự an toàn cho doanh nghiệp, nhưng mặt trái là mất đi cơ hội nếu không có sự quyết đoán và tầm nhìn. Tuy nhiên, với tính chất cạnh tranh “sai một li, đi một dặm”, sự quyết định nóng vội và sai lầm sẽ đem lại thất bại trên thương trường. Vì thế, sự hợp tác của hai bạn là sự bổ sung “bù – trừ” cho nhau và đem lại tỷ lệ thành công cao hơn. Tuy nhiên, đây phải là sự phối hợp ăn ý giữa hai người mới đem lại hiệu quả cao, nếu không thì sự thất bại sẽ nhanh hơn bởi sự chồng chéo và mâu thuẫn giữa hai người. Bởi vậy, cần có sự phân công kỹ lưỡng và phối hợp tốt giữa hai người. Ví dụ như, Dũng là một thạc sĩ về ngành công nghệ sinh học có trình độ về sản phẩm nên bạn sẽ phụ trách về mảng nghiên cứu và phát triển sản phẩm (R&D), sản phẩm được sản xuất theo chuyên môn hóa và khoa học, đảm bảo quy trình sản xuất. Cùng với tính quyết đoán và tầm nhìn lớn của mình, Dũng sẽ đem lại sự khác biệt với các sản phẩm mới, là một yếu tố quan trọng trong sự cạnh tranh của thị trường. Tuy nhiên, sự nóng vội của Dũng đôi khi sẽ đem lại thất bại, vì vậy sự chắn chắn, kỹ lưỡng của Tuấn Anh là sự tư vấn kịp thời và đem lại tỷ lệ thành công trong quyết định của Dũng.
Còn với tính cách của Tuấn Anh, anh sẽ phụ tránh các mảng về tài chính, nhân sự cũng như quản lý toàn bộ việc kinh doanh của công ty và sự đổi mới trong tư duy của Dũng sẽ bổ sung rất lớn trong việc quản lí kinh doanh của Tuấn Anh .
Cuối cùng, việc đưa người nhà vào làm theo ý kiến của Tuấn Anh là hoàn toàn hợp lý, bởi vì sự tin tưởng, trung thành và sự an toàn sẽ cao hơn, cũng như họ là một giải pháp thu hút vốn cho tài chính công ty và luôn chia sẻ khó khăn với công ty. Tuy nhiên, cần có sự phân công công việc phù hợp cũng như đảm bảo sự công bằng cho mọi nhân viên khác.

Nhận xét (tối đa 300 chữ)

THÔNG TIN CHƯƠNG TRÌNH

 Với những bạn trẻ bắt đầu chập chững trên con đường khởi nghiệp, việc tham gia vào phân tích các tình huống thực tế sẽ giúp cho bạn học hỏi được nhiều kiến thức cần thiết cho dự án của riêng mình.
Mỗi tuần, các chuyên gia của Chuyên trang Con đường khởi nghiệp sẽ đưa ra một case study để các bạn tham gia làm bài tập giải quyết tình huống.
Hãy tham gia phân tích, mổ xẻ các trường hợp điển hình này để thể hiện sự sắc bén trong kinh doanh của chính bạn.
Mỗi tuần ban tổ chức sẽ chọn ra 5 bài phân tích tốt nhất để trao giải thưởng tuần. Mỗi giải thưởng trị giá 500.000 VNĐ.
Bài viết dài không quá 1.000 chữ, gởi theo thời hạn của từng Case study. Quá thời hạn bài viết không được tham gia xét giải.
Lưu ý: 1 tình huống/tuần.
Hãy tham gia ngay để nhận được những giải thưởng giá trị!
THAM GIA NGAY