THÔNG TIN CHƯƠNG TRÌNH

 Với những bạn trẻ bắt đầu chập chững trên con đường khởi nghiệp, việc tham gia vào phân tích các tình huống thực tế sẽ giúp cho bạn học hỏi được nhiều kiến thức cần thiết cho dự án của riêng mình.
Mỗi tuần, các chuyên gia của Chuyên trang Con đường khởi nghiệp sẽ đưa ra một case study để các bạn tham gia làm bài tập giải quyết tình huống.
Hãy tham gia phân tích, mổ xẻ các trường hợp điển hình này để thể hiện sự sắc bén trong kinh doanh của chính bạn.
Mỗi tuần ban tổ chức sẽ chọn ra 5 bài phân tích tốt nhất để trao giải thưởng tuần. Mỗi giải thưởng trị giá 500.000 VNĐ.
Bài viết dài không quá 1.000 chữ, gởi theo thời hạn của từng Case study. Quá thời hạn bài viết không được tham gia xét giải.
Lưu ý: 1 tình huống/tuần.
Hãy tham gia ngay để nhận được những giải thưởng giá trị!
THAM GIA NGAY

Case study

Tình huống tuần 9 (03/10 - 09/10)

... Nguyễn Thị Mai Chi, Thành viên Hội đồng tư vấn và hỗ trợ khởi nghiệp khu vực Phía Nam.

Tuấn Anh và Dũng đã thỏa thuận và thống nhất sẽ hợp tác mở doanh nghiệp, chẳng những sản xuất kinh doanh nấm linh chi mà còn nhiều loại nấm khác.

 

Dù mọi việc khá tốt, nhưng Tuấn Anh vẫn còn nỗi lo về thất bại do những rủi ro có thể xảy ra. Việc nhận diện được rủi ro ngoài việc giúp Tuấn Anh yên tâm đầu tư cho dự án này, mặt khác giúp bạn ấy có những cơ sở hợp lý để kiềm hãm tính nóng vội của Dũng khi cần.

 

Theo bạn, doanh nghiệp khởi nghiệp này có thể gặp những rủi ro nào? Cách phòng tránh và khắc phục ra sao (nếu có)? Riêng với Tuấn Anh, những rủi ro mang tính cá nhân nào mà bạn ấy có thể gặp phải? Làm sao Tuấn Anh có thể giảm thiểu khả năng xảy ra của rủi ro đó.

 

Nguyễn Thị Mai Chi
Giảng viên khoa Quản trị trường cao đẳng Sonadezi.- Giám đốc trung tâm tin học ngoại ngữ Sonadezi
Thành viên Hội đồng tư vấn và hỗ trợ khởi nghiệp khu vực Phía Nam

Dưới đây là 18 rủi ro mà doanh nghiệp start-up như Tuấn Anh thường dễ gặp phải.
1/ CÁC RỦI RO CÓ THỂ GẶP PHẢI CỦA DỰ ÁN TRỒNG NẤM LINH CHI. CÁCH PHÒNG TRÁNH VÀ KHẮC PHỤC
(1) Thiếu hụt nguồn vốn đầu tư :
GIẢI PHÁP:
- Hiện tại, Tuấn Anh chỉ mới xác định vốn đầu tư ban đầu là 400 triệu đồng ( chưa bao gồm chi phí nhân sự, chi phí mặt bằng, chi phí quảng bá…).
Do đó, số vốn mà Tuấn Anh cần thực tế phải nhiều hơn so với mức 400 triệu đồng.
- Phải xác định cụ thể các nguồn mà DN Tuấn Anh sẽ và có thể huy động ( ở đâu? bao nhiêu?)
Nếu xác định được 5 nguồn có thể huy động, thì thực tế, Tuấn Anh phải lập kế hoạch dự trù 10 nguồn có thể huy động.
- Phải xác các khoảng thời gian cần bổ sung vốn đầu tư là khi nao, bao nhiêu.
- Xác định được thời gian hoàn vốn trong bao lâu?

(2) Thiếu hụt nhân sự :
Vì với 1 DN mới thành lập, ít vốn, thì lương không cao.1 người sẽ kiêm nhiều việc, không có chuyên môn hóa, chính sách lương không thể ưu đãi như các DN đã tồn tại và có bề dày trên thị trường. Do đó, nhân sự không ổn định, chưa gắn bó lâu dài, không có chuyên môn, chưa nhiệt huyết với nghề, có thể nghỉ, hoặc chuyển sang chỗ khác.
 Giải pháp
Tuyển chọn những người có cùng ý chí, quan điểm và tùy nhu cầu công việc mà tuyển người cho phù hợp.

(3) Không tìm được nguồn tiêu thụ hoặc nguồn tiêu thụ không ổn định:
 Giải pháp
Xác định cụ thể các kênh phân phối nào, ở đâu, các bước, thời gian thực hiện, ai phụ trách công việc thâm nhập thị trường…
Trước khi tung sản phẩm nấm ra thị trường, phải mang sản phẩm nấm chào hàng với hệ thống phân phối : siêu thị, chợ, nhà hàng, các kênh phân phối rau sạch… thăm dò thị trường và thị hiếu.

(4) Thiếu địa điểm, mặt bằng sản xuất, phân phối, bán sản phẩm nấm
Khả năng tăng giá trong thời gian thuê; bị lấy lại mặt bằng

 Giải pháp:
+ Nên tìm 1 mặt bằng phù hợp với yếu tố nhu cầu sản xuất, không cần là trong thành phố. Có thể tìm ở vùng ven để chi phí thấp, thuận lợi cho việc trồng nấm. Hoặc có thể tìm người hợp tác có mặt bằng, địa điểm sản xuất để giảm thiều chi phí.
+ Đối với mặt bằng bán hàng: Có thể không cần mặt bằng rộng, mặt tiền, mà có thể thuê mặt bằng nhỏ làm trụ sở giao dịch.

(5) Chất lượng sản phẩm không đạt, không phù hợp thị hiếu người tiêu dùng. Sản phẩm mau hư hỏng trong quá trình tiêu thụ?
 Giải pháp:
Trước khi sản xuất đại trà, thì DN Tuấn Anh phải sản xuất nấm thử nghiệm.
+ Đánh giá về mặt chất lượng nấm, thời gian trồng thu hoạch bao lâu, sản lượng thu hoạch cụ thể như thế nào?
+ Tìm hiểu các biện pháp để bảo quản sản phẩm tốt. Các yếu tố nào có thể ảnh hưởng đến chất lượng và quá trình bảo quản nấm?
+ Thời gian tối đa để có thể bảo quản nấm tốt  để từ có có kết hoạch cho việc tiêu thụ, sản lượng sản xuất cho phù hợp.
+ Khảo sát thị trường: sản phẩm nấm có phù hợp với thị hiếu người tiêu dùng (về chất lượng, giá cả, bao bì…)
+ Xác nhận về mặt chất lượng, phải có sự kiểm định của Cục An toàn vệ sinh thực phẩm.


(6) Hàng tồn kho của sản phẩm thì sẽ như thế nào?
Sản phẩm nấm làm ra bán không hết, dẫn đến tồn kho, hư hỏng.
 Giải pháp:
+ Thời gian đầu cung cấp số lượng vừa phải, để thâm dò thị trường. Không sản xuất số lượng quá nhiều, giảm thiểu số lượng tồn kho.
+ Sau khi có thị trường kênh phân phối ổn định, nắm rõ thị hiếu của người tiêu dùng thì sẽ điều chỉnh sản lượng nấm tăng/giảm sao cho phù hợp.
+ Nên kết hợp tìm và hợp tác với một số nhà hàng, quán ăn… để tiêu thụ sản phẩm nấm còn tồn dư (với giá ưu đãi).

(7) Khả năng lỗ trong thời gian đầu thành lập:
 Phải xác định mức rủi ro xấu nhất lỗ trong thời gian đầu là bao nhiêu và có khả năm lỗ trong bao lâu. Vì thời gian đầu kinh doanh thường sẽ gặp nhiều khó khăn so với kế hoạch dự tính ban đầu mà Tuấn Anh chưa lường hết.

(8) Nguồn cung ứng đầu vào không có ổn định, chất lượng:
 Giải pháp
Tìm và chuẩn bị một số nguồn cung ứng đầu vào khác nhau.

(9) Chưa có nhiều kinh nghiệm nên đánh giá không đúng về thị trường
Do kế hoạch kinh doanh chưa rõ ràng, chưa có kinh nghiệm, chưa hiểu rõ về tổng quan thị trường, về đối thủ trong ngành hàng, chưa nắm hết các kỹ thuật tiên tiến mà thị trường đang áp dụng  hiểu chưa đủ sâu, chưa đủ rộng về thị trường và lĩnh vực mà mình kinh doanh.
 Giải pháp:
+ Tìm hiểu thị trường, cũng như các vấn đề có liên quan về kỹ thuật từ những người đi trước (các doanh nghiệp khác, các thầy cô trong trường, những người trong nghề lâu năm; những chuyên gia sinh học….)
+ Tìm hiểu, phân tích, đánh giá về các đối thủ (những điểm mạnh, điểm yếu, những điều mà DN khác làm được và chưa làm được…)
+ Phải đánh giá được điểm mạnh, điểm yếu của bản thân dự án của Tuấn Anh so với các DN khác đang hoạt động là gì? Tại sao người tiêu dùng sẽ mua sản phẩm nấm Linh Chi của Tuấn Anh mà không mua các sản phẩm nấm quen thuộc trước đó.

(10) Rủi ro mất đối tác trong quá trình hoạt động (Dũng hoặc Tuấn Anh muốn rút khỏi dự án)
 Giải pháp
- Vì Tuấn Anh phụ trách phần kinh doanh, còn Dũng phụ trách phần kỹ thuật trồng nấm. Do đó, 2 người như 2 phần không thể thiếu trong dự án này. 2 người bổ sung và hỗ trợ lẫn nhau các mặt mạnh và khắc phục những điểm yếu của nhau. Nếu mất 1 trong 2 thì dự án sẽ gặp nhiều rủi ro.
Để hạn chế rủi ro này xảy ra, Tuấn Anh và Dũng nên trao đổi và thỏa thuận và thống nhất trước một số quan điểm, công việc từ ban đầu khi bắt tay vào làm.
Ví dụ:
+ phân công công việc, quyền hạn và trách nhiệm của từng thành viên. Những vấn đề gì cần có sự trao đổi và ý kiến của cả 2. Những vấn đề nào sẽ do ai có quyền ra quyết định.
+ Những vấn đề từ đầu chưa tìm được điểm chung, thì nên mang ra trao đổi, thảo luận và đi đến 1 thống nhất rõ ràng. Như việc Tuấn Anh đồng ý cho người nhà vào làm để tạo công ăn việc làm, còn Dũng thì không đồng ý.
Thực tế, Tuấn Anh và Dũng có thể giải quyết vấn đề này: tùy công việc , xác định rõ công việc, trách nhiệm, chế độ lương bổng, thưởng phạt rõ ràng như tất cả mọi người.
- Tài chính minh bạch, rõ ràng.
- Trường hợp xảy ra 1 trong 2 đối tác từ bỏ: phải có kế hoạch dự phòng ( đối tác về khác về kỹ thuật, về kinh doanh)

(11) Chưa hiểu rõ và tường tận về sản phẩm nấm Linh Chi:
( Công dụng, tác dụng phụ, hoặc những lưu ý khi dùng nấm với các loại thuốc, thực phẩm khác., những điều cấm kỵ khi dùng nấm,…. )

(12) Chọn thời điểm tung sản phẩm nấm không đúng lúc, sai thời điểm, sai khu vực
 Phải tìm hiểu hiểu về nhu cầu tiêu dùng và đối tượng tiêu dùng nấm để có kế hoạch tung sản phẩm phù hợp
(13) Không có kế hoạch kinh doanh 1 cách rõ ràng và có chiến lược:
- Thị trường phân phối : cụ thể là đâu, từng bước thực hiện
- Nơi sản xuất, trồng nầm có phù hợp không? Các bước xây dựng, ai là người thực hiện…
- Trường hợp gặp thất bại, thì nguồn vốn cần bổ sung là bao nhiêu, lấy từ đâu

(14) Rủi ro cháy nổ, cơ sở sản xuất trồng nấm
 Giải pháp:
+ Trang bị kiến thức cho nhân viên và công tác phòng chống cháy nổ. Cách giữ an toàn, vệ sinh tại nơi làm việc
+ Mua bảo hiểm cháy nổ cho nhà xưởng.

(15) Dịch bệnh, hoặc tai nạn, sự cố do người ăn phải nấm bị bệnh, chết…
 Giải pháp:
+ Trước khi tiến hành dự án kinh doanh, Tuấn Anh phải có/tạo mối quan hệ với một số cơ quan báo đài để kịp thời xử lý nếu có khủng hoảng xảy ra.
+ Phải có sẵn những chứng từ/ giấy chứng nhận về VSAT thực phẩm của sản phẩm nấm do mình sản xuất khi tung ra thị trường.
+ Phải tìm hiểu nguyên nhân của sự việc khi xảy ra. Khi có đầy đủ thông tin rõ ràng, chính xác thì mới tiến hành xử lý theo từng bước.
+ Không truyền thông ra bên ngoài khi chưa có đầy đủ dữ liệu, cơ sở pháp lý chính thống về sự việc. Tránh trường hợp truyền thông sai gây thiệt hại nghiêm trọng hơn.

(16) Thiên tai, thời tiết ảnh hưởng đến việc trồng nấm, sản xuất và phân phối:
 Giải pháp:
+ Xây dựng nhà xưởng đảm bảo công tác sản xuất và các tiêu chí an toàn ( tính các phương án có thể xảy ra như ngập, lụt, …)
+ Có 1 phương án dự phòng : 1 địa điểm Áp dụng hình thức bán hàng qua mạng, phân phối trực tiếp.

(17) Sự thay đổi thói quen ăn uống, văn hóa, trào lưu tiêu dùng của NTD, các sản phẩm thay thế  ảnh hưởng đến tình hình tiêu thụ nấm.
 Giải pháp:
+ Tìm trước những nguồn phân phối, tiêu thụ nước ngoài.
+ Có những phương án tiêu thụ dự phòng, như thay đổi địa lý phân phối. Thay đổi cách tiếp cận khách hàng
+ Có thể chuẩn bị sẵn 1 số phương án thay thế: tạo trào lưu tiêu dùng mới, tạo làn sóng tiêu dùng mới liên quan đến nấm bằng nhiều hình thức khác nhau (tạo câu chuyện về những điểm tốt cho sức khỏe khi dùng nấm Linh Chi, .. các món ăn bổ dưỡng kết hợp cùng nấm Linh chi,…

(18) Sự tràn lan của các loại nấm từ Trung Quốc : giá rẻ, hình thức đẹp, thị trường phân phối rộng. Sản phẩm nấm sản xuất ra bị nhái.
 Giải pháp:
+ Xây dựng hình ảnh, thương hiệu sản phẩm nấm rõ ràng, để bạn đọc dễ nhận biết thương hiệu…
+ Đăng ký bản quyền về thương hiệu, tên gọi, logo, màu sắc…
+ Công tác truyền thông về DN, sản phẩm tốt đến người tiêu dùng


TỔNG QUÁT:
(1) Lập kế hoạch chi tiết, rõ ràng, nhưng tổng thể bao quát:
+ Kinh Doanh : giá cả, phân phối,
+ Sản xuất: qui trình, công nghệ, nhà xưởng,
+ Xây dựng và phát triển : nhân sự, định hướng,

(2) Lập các phương án dự phòng. Trang bị những kiến thức về quản lý DN
(3) Phải có nguồn nhân lực về chuyên môn (nấm) cũng như nguồn lực các mối quan hệ với giới truyền thông: vừa để có thể xử lý các vấn để liên quan truyền thông, vừa có thể hỗ trợ giới thiệu và phát triển cho công việc kinh doanh của dự án
(4) Phải tìm hiểu đủ sâu, kỹ và rộng về thị trường, về nhu cầu thị hiếu người tiêu dùng, về nấm, vế đối thủ (thậm chí về các sản phẩm thay thế). Từ đó mới có đủ cơ sở dữ liệu chính xác ra quyết định.
(5) Phải xây dựng và đăng ký bản quyền thương hiệu.
(6) Phải xây dựng nguồn vốn đủ mạnh (hoặc chuẩn bị nguồn vốn có thể hỗ trợ khi cần).
(7) Phải biết điểm mạnh, điểm yếu của bản thân DN để từ đó tìm hướng khắc phục
(8) Tài chính minh bạch, rõ ràng.
2/ Những rủi ro mang tính cá nhân mà Tuấn Anh có thể gặp phải và một số biện pháp để hạn chế rủi ro xảy ra.
2.1 Những rủi ro mang tính cá nhân mà Tuấn Anh có thể gặp phải:
(1) Mất vốn khi thua lỗ
(2) Không có lương, thu nhập trong thời gian khởi nghiệp.
(3) Mất phương hướng, bị chi phối tác động khi gặp khó khăn
(4) Mất cơ hội cho những công việc khác, thay vì khởi nghiệp.
(5) Mất tình bạn và mối quan hệ hợp tác giữa Tuấn Anh và Dũng, khi bất đồng quan điểm, tài chính không rõ ràng.
(6) Chưa đủ năng lực và bản lĩnh để đối mặt và ứng phó với khó khăn trong quá trình hoạt động. Chưa có kiến thức chuyên môn kỹ thuật, ảnh hưởng đến các quyết định liên quan kinh doanh & tiêu thụ.

2.2 Một số biện pháp giảm thiểu khả năng xảy ra rủi ro
(1) Nên chuẩn bị trước khoản tiền cá nhân để đảm bảo cho sinh hoạt hàng ngày vẫn bình thường trong thời gian khởi nghiệp.
(2) Tham gia những khóa học về quản lý DN và những khóa học về kỹ thuật trồng nấm. tìm hiểu thêm các kiến thức liên quan nấm từ Dũng và các kênh khác.
(3) Xác định mục tiêu cụ thể, từ đó Tuấn Anh tập trung để hoàn thành tốt. Luôn tìm hiểu và học hỏi từ những người đi trước có kinh nghiệm trong nghề và trong cuộc sống.
(4) Có kế hoạch hành động cụ thể cho dự án để giảm thiểu rủi ro, nâng cao tỉ lệ thành công của dự án.
(5) Nên trao đổi thẳng thắn, rõ ràng từ đầu giữa Tuấn Anh và Dũng. Để công việc không ảnh hưởng tình bạn. Đặc biệt nên rõ ràng về vấn đề tài chính.
(6) Tìm sự ủng hộ từ bạn bè, người thân. Không nản chí và luôn giữ vững tinh thần khi khởi nghiệp sẽ gặp nhiều khó khăn.

Nhận xét (tối đa 300 chữ)

THÔNG TIN CHƯƠNG TRÌNH

 Với những bạn trẻ bắt đầu chập chững trên con đường khởi nghiệp, việc tham gia vào phân tích các tình huống thực tế sẽ giúp cho bạn học hỏi được nhiều kiến thức cần thiết cho dự án của riêng mình.
Mỗi tuần, các chuyên gia của Chuyên trang Con đường khởi nghiệp sẽ đưa ra một case study để các bạn tham gia làm bài tập giải quyết tình huống.
Hãy tham gia phân tích, mổ xẻ các trường hợp điển hình này để thể hiện sự sắc bén trong kinh doanh của chính bạn.
Mỗi tuần ban tổ chức sẽ chọn ra 5 bài phân tích tốt nhất để trao giải thưởng tuần. Mỗi giải thưởng trị giá 500.000 VNĐ.
Bài viết dài không quá 1.000 chữ, gởi theo thời hạn của từng Case study. Quá thời hạn bài viết không được tham gia xét giải.
Lưu ý: 1 tình huống/tuần.
Hãy tham gia ngay để nhận được những giải thưởng giá trị!
THAM GIA NGAY