THÔNG TIN CHƯƠNG TRÌNH

 Với những bạn trẻ bắt đầu chập chững trên con đường khởi nghiệp, việc tham gia vào phân tích các tình huống thực tế sẽ giúp cho bạn học hỏi được nhiều kiến thức cần thiết cho dự án của riêng mình.
Mỗi tuần, các chuyên gia của Chuyên trang Con đường khởi nghiệp sẽ đưa ra một case study để các bạn tham gia làm bài tập giải quyết tình huống.
Hãy tham gia phân tích, mổ xẻ các trường hợp điển hình này để thể hiện sự sắc bén trong kinh doanh của chính bạn.
Mỗi tuần ban tổ chức sẽ chọn ra 5 bài phân tích tốt nhất để trao giải thưởng tuần. Mỗi giải thưởng trị giá 500.000 VNĐ.
Bài viết dài không quá 1.000 chữ, gởi theo thời hạn của từng Case study. Quá thời hạn bài viết không được tham gia xét giải.
Lưu ý: 1 tình huống/tuần.
Hãy tham gia ngay để nhận được những giải thưởng giá trị!
THAM GIA NGAY

Case study

Tình huống tuần 10 (10/10 - 16/10)

... Nguyễn Tuấn Quỳnh

Tháng 7.2016, chúng tôi thành lập một công ty tại Long Xuyên (An Giang) với lĩnh vực kinh doanh là cung cấp hosting, tên miền, thiết kế website, thiết kế nhận dạng thương hiệu, ứng dụng web, ứng dụng di động.

 

Số vốn đầu tư ban đầu là 100 triệu đồng, văn phòng tại nhà, mọi thứ được tận dụng tối đa. Các thành viên của công ty là:

 

1. Tôi, học luật, kế toán và công nghệ thông tin: điều hành công ty.

2. A là kỹ sư kỹ máy tính, phụ trách kỹ thuật.

3. B, hiện tại là nhân viên ngân hàng, phụ trách kinh doanh.

 

Nhiều ngày qua, tôi bối rối và suy nghĩ nhiều về hướng đi cho công ty. Vấn đề đặt lên hàng đầu lúc này là tìm kiếm khách hàng. Tôi dự định sẽ thực hiện đồng thời 2 cách. Thứ nhất, tìm cộng tác viên trên mạng, trả thù lao từ 10% - 20% giá trị hợp đồng. Dịch vụ mà công ty cung cấp chủ yếu trong thời gian này là thiết kế website, thiết kế nhận dạng thương hiệu.

 

Thứ hai, sử dụng mạng lưới các cộng tác viên của bạn B. chủ yếu ở các khu vực Phú Tân (An Giang) để tiếp thị trực tiếp, tìm kiếm những doanh nghiệp có nhu cầu liên quan đến các sản phẩm dịch vụ của công ty cung cấp. Công ty sẽ hỗ trợ cộng tác viên một khoản chi phí tiền đi lại và trả thù lao theo giá trị hợp đồng.

 

Tình hình của công ty tôi là như vậy. Trong điều khiện thiếu kiến thức về quản lý, kinh doanh và bán hàng như chúng tôi, mong các bạn có thể cho chúng tôi lời khuyên để công ty có thể tồn tại và phát triển.

 

Nguyễn Tuấn Quỳnh
CEO Saigon Books, Phó Chủ tịch Thường trực Hội Doanh nhân trẻ TP.HCM

Bạn đang tìm kiếm hướng đi cho công ty? Làm sao để công ty bạn có thể tồn tại và phát triển trong khi bạn thiếu kiến thức về quản lý, kinh doanh và bán hàng?
Thiếu kiến thức thì hãy học hỏi, bạn có thể tham gia một vài khóa học về cách quản lý, cách kinh doanh và bán hàng. Học lý thuyết là chưa đủ, hãy mở rộng kiến thức của mình bằng cách học hỏi những thế hệ đi trước, những người đã thành công để mở mang tri thức, tích lũy kinh nghiệm. Tham gia vào những Group hỗ trợ, phát triển cho những Doanh nghiệp đặc biệt là thành viên mới.
Nhưng vấn đề trước mắt của công ty bạn vẫn là tìm kiếm khách hàng. Việc bạn đang bế tắc là làm sao tìm kiếm đối tác hay khách hàng. Điều này càng đặc biệt quan trọng trong trường hợp ngân sách marketing của bạn có hạn. Ngoài việc tìm cộng tác viên trên mạng, sử dụng mạng lưới các cộng tác viên của bạn B. chủ yếu ở các khu vực Phú Tân (An Giang) để tiếp thị trực tiếp, tìm kiếm những doanh nghiệp có nhu cầu liên quan đến các sản phẩm dịch vụ của công ty cung cấp, hãy tham khảo một vài chiến lược sau đây:
1. Lập một kế hoạch: Hãy cân nhắc những ai sẽ mua sản phẩm của bạn? Sản phẩm của bạn để bán cho những đối tượng nào? Hãy nghĩ xem các công ty nào nhiều khả năng sẽ mua sản phẩm của bạn nhất, và những ai trong số đó có thể sẵn sàng quyết định mua sản phẩm (hãy gọi điện thoại cho khách hàng của bạn trong trường hợp bạn không biết). Sau đó, hãy tìm hiểu xem những người đó tìm đến sản phẩm của bạn như thế nào, bằng cách nào… Tìm hiểu xem khách hàng của bạn muốn được tư vấn gì, muốn nghe gì, họ sẽ tìm đến đâu khi muốn mua một sản phẩm, dịch vụ…Và đừng quên ghi lại tất cả những thông tin hữu ích đó.

2. Tìm kiếm khách thông qua các công cụ trực tuyến như: Google Adword, facebook Adword, quảng cáo trực tuyến trên các forum, diễn đàn, mạng xã hội. Hình thức quảng cáo trực tuyến này có một ưu điểm rất lớn, đó là bạn có thể chủ động đặt mức chi phí hàng tháng cho quảng cáo và kiểm tra hiệu quả quảng cáo. Đây có thể coi là một hình thức quảng bá khá hiệu quả và tiết kiệm chi phí.
3. Quảng bá thông qua các sự kiện xã hội. Hội chợ thương mại hoặc triển lãm có thể là ý tưởng tuyệt vời để bạn giới thiệu sản phẩm của mình đến khách hàng tiềm năng. Sử dụng mạng lưới cá nhân để quảng bá: Khi tìm kiếm khách hàng mới, bạn không thể bỏ qua bạn bè và những thành viên trong gia đình mình. Hãy để họ biết rõ bạn đang làm gì để họ luôn đứng về phía bạn. Bạn có thể tìm kiếm được khá nhiều khách hàng mới thông qua cách này.
4. Truyền thông báo chí. Nếu sự tồn tại doanh nghiệp phụ thuộc không nhỏ vào việc cung cấp sản phẩm và dịch vụ trong một khu vực, báo chí địa phương sẽ là một phương tiện lý tưởng để bạn quảng bá sản phẩm, dịch vụ của mình. Tuy nhiên, bạn không nên đầu tư quá nhiều vào hình thức quảng cáo trên báo chí ngay từ lúc đầu, hãy thử nghiệm với những mẩu quảng cáo nhỏ hay những quảng cáo đã được phân loại. Sau một thời gian, theo dõi xem hình thức nào mang lại hiệu quả cao nhất thì bạn tiếp tục đầu tư.
5. Đừng để thông tin lãng phí. Hãy liên hệ với những người bạn đã gặp trong các sự kiện, hội thảo mà bạn đã xin thông tin. Nếu họ nói họ chưa cần sản phẩm, dịch vụ của bạn bây giờ thì đừng vội cúp máy, hãy hỏi khi nào bạn có thể gọi lại cho họ, hoặc hỏi họ ai có thể mua sản phẩm của bạn.
6. Cung cấp miễn phí một sản phẩm của bạn như: thiết kế Web…, hãy cho khách hàng tiềm năng của bạn dùng thử và bảo họ giới thiệu cho bạn bè nếu họ thích. Bạn tư vấn và nên cung cấp thật nhiều thông tin hữu ích, có thể tư vấn miễn phí giúp khách hàng tiềm năng của bạn hoàn thành công việc, dự án của họ.
7. Mở rộng khu vực tiếp cận khách hàng của bạn. Công ty bạn mở tại Long Xuyên nhưng bạn lại đang muốn tiếp cận ở các khu vực Phú Tân. Hãy mở rộng địa bàn của bạn, có thể là thành phố, các huyện cũng như các tỉnh lân cận tỉnh An Giang.
Để khách hàng tin tưởng, ấn tượng về công ty bạn thì bạn cũng nên xây dựng cho chính công ty mình một bộ nhận diện thương hiệu, một trang web tốt.
Chúc công ty thành công.


Nhận xét (tối đa 300 chữ)

BẠN ĐỌC PHẢN HỒI (2 nhận xét)

  • Thoại Mỹ - 11/10/2016 10:37
    Ôi, nói lý thuyết thì ai cũng nói được. Đi vào vấn đề thực tế 1 chút. Ở An Giang mà đi theo hướng này thì hình như đang mơ mộng
  • Nguyễn Thị Minh Lâm - 11/10/2016 10:42

    Bài giải chưa tận dụng được tối đa lợi thế của 3 cá nhân của chú Tuấn Quỳnh đã nêu trong đề bài. Tận dụng được 3 ưu điểm của 3 con người này đã trở thành 1 lợi thế rồi đó. Đi đâu xa xôi. Nhân sự là yếu tố sống còn của doanh nghiệp đó

THÔNG TIN CHƯƠNG TRÌNH

 Với những bạn trẻ bắt đầu chập chững trên con đường khởi nghiệp, việc tham gia vào phân tích các tình huống thực tế sẽ giúp cho bạn học hỏi được nhiều kiến thức cần thiết cho dự án của riêng mình.
Mỗi tuần, các chuyên gia của Chuyên trang Con đường khởi nghiệp sẽ đưa ra một case study để các bạn tham gia làm bài tập giải quyết tình huống.
Hãy tham gia phân tích, mổ xẻ các trường hợp điển hình này để thể hiện sự sắc bén trong kinh doanh của chính bạn.
Mỗi tuần ban tổ chức sẽ chọn ra 5 bài phân tích tốt nhất để trao giải thưởng tuần. Mỗi giải thưởng trị giá 500.000 VNĐ.
Bài viết dài không quá 1.000 chữ, gởi theo thời hạn của từng Case study. Quá thời hạn bài viết không được tham gia xét giải.
Lưu ý: 1 tình huống/tuần.
Hãy tham gia ngay để nhận được những giải thưởng giá trị!
THAM GIA NGAY