THÔNG TIN CHƯƠNG TRÌNH

 Với những bạn trẻ bắt đầu chập chững trên con đường khởi nghiệp, việc tham gia vào phân tích các tình huống thực tế sẽ giúp cho bạn học hỏi được nhiều kiến thức cần thiết cho dự án của riêng mình.
Mỗi tuần, các chuyên gia của Chuyên trang Con đường khởi nghiệp sẽ đưa ra một case study để các bạn tham gia làm bài tập giải quyết tình huống.
Hãy tham gia phân tích, mổ xẻ các trường hợp điển hình này để thể hiện sự sắc bén trong kinh doanh của chính bạn.
Mỗi tuần ban tổ chức sẽ chọn ra 5 bài phân tích tốt nhất để trao giải thưởng tuần. Mỗi giải thưởng trị giá 500.000 VNĐ.
Bài viết dài không quá 1.000 chữ, gởi theo thời hạn của từng Case study. Quá thời hạn bài viết không được tham gia xét giải.
Lưu ý: 1 tình huống/tuần.
Hãy tham gia ngay để nhận được những giải thưởng giá trị!
THAM GIA NGAY

Case study

Tình huống tuần 9 (03/10 - 09/10)

... Nguyễn Thị Mai Chi, Thành viên Hội đồng tư vấn và hỗ trợ khởi nghiệp khu vực Phía Nam.

Tuấn Anh và Dũng đã thỏa thuận và thống nhất sẽ hợp tác mở doanh nghiệp, chẳng những sản xuất kinh doanh nấm linh chi mà còn nhiều loại nấm khác.

 

Dù mọi việc khá tốt, nhưng Tuấn Anh vẫn còn nỗi lo về thất bại do những rủi ro có thể xảy ra. Việc nhận diện được rủi ro ngoài việc giúp Tuấn Anh yên tâm đầu tư cho dự án này, mặt khác giúp bạn ấy có những cơ sở hợp lý để kiềm hãm tính nóng vội của Dũng khi cần.

 

Theo bạn, doanh nghiệp khởi nghiệp này có thể gặp những rủi ro nào? Cách phòng tránh và khắc phục ra sao (nếu có)? Riêng với Tuấn Anh, những rủi ro mang tính cá nhân nào mà bạn ấy có thể gặp phải? Làm sao Tuấn Anh có thể giảm thiểu khả năng xảy ra của rủi ro đó.

 

Nguyễn Thị Mai Chi
Giảng viên khoa Quản trị trường cao đẳng Sonadezi.- Giám đốc trung tâm tin học ngoại ngữ Sonadezi
Thành viên Hội đồng tư vấn và hỗ trợ khởi nghiệp khu vực Phía Nam

Tuy nhiên những rủi ro trong khởi nghiệp thường có 2 dạng:
Dạng có thể tránh được:  
Ví dụ như rủi ro “Khách hàng không chấp nhận sản phẩm” có thể tránh/giảm nhẹ bằng cách thực hiện khảo sát khách hàng và test thử sản phẩm sớm. Chuẩn bị sản phẩm cả năm rồi mới tung ra cho khách hàng thì rủi ro là mất nguyên công sức của một năm. Cần nhần mạnh rằng đa số các rủi ro mà những người khởi nghiệp gặp là loại này.
Nhưng rất nhiều người nghĩ rằng nó không thể tránh được, tự chấp nhận nó và cứ cắm cúi làm miết. Đó không phải là cách nên làm, hiện đã có rất nhiều phương pháp và kỹ thuật khởi nghiệp để chúng ta có thể giảm thiểu được loại rủi ro này. Ở trường hợp trồng nấm, nấm có thể nhiễm bệnh và chết nếu không nắm vững kĩ thuật.
Dạng không thể tránh được:
Ví dụ như luật pháp thay đổi, đối thủ mới mạnh hơn trên thị trường, khách hàng đột nhiên cắt hợp đồng. Những kiểu rủi ro này thì ít gặp hơn, nhưng đã gặp thì hậu quả khá nghiêm trọng. Chiến thuật đối với nó là bình tĩnh. Không nên lo lắng cho nó triền miên, chỉ nên dành một khoảng thời gian nào đó trong tháng, dừng công việc hiện tại lại, ra soát hệ thống của mình và lường trước những rủi ro có thể xảy ra, nếu xảy ra thì xử trí như thế nào, chuẩn bị sẵn các phương án. Sau đó đóng sổ lại, tiếp tục công việc bình thường.
Về tính cách Tuấn Anh:
Tuấn Anh thì có vẻ là người hướng nội, tính kỹ lưỡng theo kiểu chậm mà chắc. Đó cũng là ưu nhưng cũng là nhược điểm vì nếu không quyết đoán sẽ đánh mất cơ hội phát triển. Như đã trình bày ở các tình huống trước Dũng có thể là người bổ sung và lấp dần những điểm yếu này cho Tuấn Anh. Luôn lắng nghe và trau dồi kiến thức. Bớt cái tôi của mình đi.
Chúc hai bạn hợp tác thành công.

Nhận xét (tối đa 300 chữ)

THÔNG TIN CHƯƠNG TRÌNH

 Với những bạn trẻ bắt đầu chập chững trên con đường khởi nghiệp, việc tham gia vào phân tích các tình huống thực tế sẽ giúp cho bạn học hỏi được nhiều kiến thức cần thiết cho dự án của riêng mình.
Mỗi tuần, các chuyên gia của Chuyên trang Con đường khởi nghiệp sẽ đưa ra một case study để các bạn tham gia làm bài tập giải quyết tình huống.
Hãy tham gia phân tích, mổ xẻ các trường hợp điển hình này để thể hiện sự sắc bén trong kinh doanh của chính bạn.
Mỗi tuần ban tổ chức sẽ chọn ra 5 bài phân tích tốt nhất để trao giải thưởng tuần. Mỗi giải thưởng trị giá 500.000 VNĐ.
Bài viết dài không quá 1.000 chữ, gởi theo thời hạn của từng Case study. Quá thời hạn bài viết không được tham gia xét giải.
Lưu ý: 1 tình huống/tuần.
Hãy tham gia ngay để nhận được những giải thưởng giá trị!
THAM GIA NGAY