THÔNG TIN CHƯƠNG TRÌNH

 Với những bạn trẻ bắt đầu chập chững trên con đường khởi nghiệp, việc tham gia vào phân tích các tình huống thực tế sẽ giúp cho bạn học hỏi được nhiều kiến thức cần thiết cho dự án của riêng mình.
Mỗi tuần, các chuyên gia của Chuyên trang Con đường khởi nghiệp sẽ đưa ra một case study để các bạn tham gia làm bài tập giải quyết tình huống.
Hãy tham gia phân tích, mổ xẻ các trường hợp điển hình này để thể hiện sự sắc bén trong kinh doanh của chính bạn.
Mỗi tuần ban tổ chức sẽ chọn ra 5 bài phân tích tốt nhất để trao giải thưởng tuần. Mỗi giải thưởng trị giá 500.000 VNĐ.
Bài viết dài không quá 1.000 chữ, gởi theo thời hạn của từng Case study. Quá thời hạn bài viết không được tham gia xét giải.
Lưu ý: 1 tình huống/tuần.
Hãy tham gia ngay để nhận được những giải thưởng giá trị!
THAM GIA NGAY

Case study

Tình huống tuần 9 (03/10 - 09/10)

... Nguyễn Thị Mai Chi, Thành viên Hội đồng tư vấn và hỗ trợ khởi nghiệp khu vực Phía Nam.

Tuấn Anh và Dũng đã thỏa thuận và thống nhất sẽ hợp tác mở doanh nghiệp, chẳng những sản xuất kinh doanh nấm linh chi mà còn nhiều loại nấm khác.

 

Dù mọi việc khá tốt, nhưng Tuấn Anh vẫn còn nỗi lo về thất bại do những rủi ro có thể xảy ra. Việc nhận diện được rủi ro ngoài việc giúp Tuấn Anh yên tâm đầu tư cho dự án này, mặt khác giúp bạn ấy có những cơ sở hợp lý để kiềm hãm tính nóng vội của Dũng khi cần.

 

Theo bạn, doanh nghiệp khởi nghiệp này có thể gặp những rủi ro nào? Cách phòng tránh và khắc phục ra sao (nếu có)? Riêng với Tuấn Anh, những rủi ro mang tính cá nhân nào mà bạn ấy có thể gặp phải? Làm sao Tuấn Anh có thể giảm thiểu khả năng xảy ra của rủi ro đó.

 

Nguyễn Thị Mai Chi
Giảng viên khoa Quản trị trường cao đẳng Sonadezi.- Giám đốc trung tâm tin học ngoại ngữ Sonadezi
Thành viên Hội đồng tư vấn và hỗ trợ khởi nghiệp khu vực Phía Nam

Để đánh giá đầy đủ các rủi ro cần thiết phải nắm rõ và đầy đủ các quy trình, hoạt động của dự án sản xuất kinh doanh nấm linh chi. Do đó Tuấn Anh phải nghiên cứu đầy đủ các hoạt động liên quan đến quá trình sản xuất, kinh doanh nấm và quá trình quản lý hoạt động của công ty để có thể xác định rủi ro.
1. Một số khái niệm về rủi ro:
- Rủi ro theo nghĩa hẹp là những gì không mong muốn xảy ra.
- Tuy nhiên trong quản lý rủi ro nên nghĩ theo nghĩa rộng hơn là “sự việc có thể hoặc không thể xảy ra”. Nếu nó xảy ra thì sẽ có tác động tích cực (cơ hội) hoặc tiêu cực (nguy cơ) đối với hoạt động sản xuất kinh doanh.
- Theo định nghĩa trên thì có khoảng 90% rủi ro là có thể nhận diện được. Rủi ro lớn nhất chính không nhận diện được rủi ro.
- Bất cứ hoạt động nào cũng có thể có rủi ro.

2. Biện pháp quản lý rủi ro:
- Lập kế hoạch quản lý rủi ro: kế hoạch quản lý rủi ro bao gồm: con người, thời gian, chi phí, kế hoạch kiểm soát rủi ro….
- Xác định rủi ro: xác định tất cả (nếu có thể) các rủi ro có thể xảy ra qua các kỹ thuật: các dữ liệu có sẵn, thu thập thông tin (brainstorming, kỹ thuật Delphi, phỏng vấn, phân tích root cause), phân tích SWOT, lập checklist theo các danh mục rủi ro, phân tích tình huống, …
- Phân tích định tính và định lượng: nhằm xác định xác suất, tầng suất xảy ra rủi ro, tác động khi rủi ro xảy ra, tính quan trọng và khẩn cấp của rủi ro, …
- Kế hoạch đối phó với rủi ro:
Bao gồm:
+ Loại trừ nguy cơ trước khi nó xảy ra, đối với các nguy cơ không phải loại trừ thì phải có kế hoạch đối phó và kế hoạch dự phòng.
+ Làm cho cơ hội chắc chắn xảy ra;
+ Làm giảm xác suất xảy ra nguy cơ và giảm ảnh hưởng của nó;
+ Làm tăng xác suất xảy ra cơ hội và làm tăng ảnh hưởng của nó.
Chiến lược đối với nguy cơ: ngăn ngừa > giảm nhẹ > chuyển giao (cho một bên khác) > chấp nhận (trong trường hợp không thể làm khác, tuy nhiên vẫn phải có kế hoạch đối phó và kế hoạch dự phòng khi nó xảy ra).
Chiến lược đối với cơ hội: khai thác > khuếch đại > chia sẻ > chấp nhận.
Lưu ý một số rủi ro có thể lặp đi lặp lại nhiều lần, một số rủi ro mới có thể phát sinh sau khi xử lý rủi ro cũ.

- Kiểm soát rủi ro:
+ Theo dõi các dấu hiệu nhận biết rủi ro có thể xảy ra, đối phó khi rủi ro xảy ra.
+ Giám sát các rủi ro có thể lặp lại.
+ Nhận diện các rủi ro mới có thể xảy ra, phân tích và lập kế hoạch đối phó.
+ Thường xuyên kiểm tra, thực hiện, đánh giá, điều chỉnh và cập nhật kế hoạch quản lý rủi ro.

3. Rủi ro đối với dự án sản xuất kinh doanh nấm linh chi của Tuấn Anh:
Để đánh giá đầy đủ các rủi ro cần thiết phải nắm rõ và đầy đủ các quy trình, hoạt động của dự án sản xuất kinh doanh nấm linh chi. Do đó Tuấn Anh phải nghiên cứu đầy đủ các hoạt động liên quan đến quá trình sản xuất, kinh doanh nấm và quá trình quản lý hoạt động của công ty để có thể xác định rủi ro.
Một số rủi ro có thể xảy ra và tác động lớn đến hiệu quả của dự án sản xuất kinh doanh nấm linh chi:
- Rủi ro liên quan đến quá trình kinh doanh:
+ Nhu cầu của thị trường không như dự đoán
+ Các đối thủ cạnh tranh (do rào cản gia nhập ngành không quá lớn)
+ Sản phẩm thay thế (có cùng chức năng nhưng giá bán rẻ hơn)
+ Biến động về giá tiêu thụ sản phẩm
- Rủi ro liên quan đến hoạt động sản xuất:
+ Sản xuất không hiệu quả như dự đoán
+ Giá thành nguyên liệu đầu vào tăng
+ Các rủi ro làm giảm năng suất (dịch bệnh, chăm sóc không đúng,…)
- Rủi ro liên quan đến công tác quản trị của doanh nghiệp:
+ Thiếu kinh nghiệm về quản trị (quản lý nhân sự, quy trình sản xuất)
+ Công tác tiếp thị, bán hàng
+ Lãi suất ngân hàng (trong trường hợp sử dụng vốn vay)
- Rủi ro về thay đổi cơ chế, chính sách quản lý của nhà nước
+ Chính sách về kiểm soát chất lượng sản phẩm (tiêu chuẩn về chất lượng, chính sách kiểm định,…)
+ Quản lý nhà nước về vĩ mô (quy hoạch ngành nghề)
+ Chính sách xuất – nhập khẩu
- Rủi ro trong quá trình hợp tác đầu tư (khả năng Dũng không hợp tác nữa dẫn đến phải kiếm đối tác khác hoặc bị thiếu hụt nguồn vốn đầu tư)

Sau khi nhận diện đầy đủ các rủi ro, Tuấn Anh cần tìm hiểu các dữ liệu liên quan để phân tích, đánh giá và có kế hoạch đối phó rủi ro phù hợp.

Nhận xét (tối đa 300 chữ)

THÔNG TIN CHƯƠNG TRÌNH

 Với những bạn trẻ bắt đầu chập chững trên con đường khởi nghiệp, việc tham gia vào phân tích các tình huống thực tế sẽ giúp cho bạn học hỏi được nhiều kiến thức cần thiết cho dự án của riêng mình.
Mỗi tuần, các chuyên gia của Chuyên trang Con đường khởi nghiệp sẽ đưa ra một case study để các bạn tham gia làm bài tập giải quyết tình huống.
Hãy tham gia phân tích, mổ xẻ các trường hợp điển hình này để thể hiện sự sắc bén trong kinh doanh của chính bạn.
Mỗi tuần ban tổ chức sẽ chọn ra 5 bài phân tích tốt nhất để trao giải thưởng tuần. Mỗi giải thưởng trị giá 500.000 VNĐ.
Bài viết dài không quá 1.000 chữ, gởi theo thời hạn của từng Case study. Quá thời hạn bài viết không được tham gia xét giải.
Lưu ý: 1 tình huống/tuần.
Hãy tham gia ngay để nhận được những giải thưởng giá trị!
THAM GIA NGAY