THÔNG TIN CHƯƠNG TRÌNH

 Với những bạn trẻ bắt đầu chập chững trên con đường khởi nghiệp, việc tham gia vào phân tích các tình huống thực tế sẽ giúp cho bạn học hỏi được nhiều kiến thức cần thiết cho dự án của riêng mình.
Mỗi tuần, các chuyên gia của Chuyên trang Con đường khởi nghiệp sẽ đưa ra một case study để các bạn tham gia làm bài tập giải quyết tình huống.
Hãy tham gia phân tích, mổ xẻ các trường hợp điển hình này để thể hiện sự sắc bén trong kinh doanh của chính bạn.
Mỗi tuần ban tổ chức sẽ chọn ra 5 bài phân tích tốt nhất để trao giải thưởng tuần. Mỗi giải thưởng trị giá 500.000 VNĐ.
Bài viết dài không quá 1.000 chữ, gởi theo thời hạn của từng Case study. Quá thời hạn bài viết không được tham gia xét giải.
Lưu ý: 1 tình huống/tuần.
Hãy tham gia ngay để nhận được những giải thưởng giá trị!
THAM GIA NGAY

Case study

Tình huống tuần 9 (03/10 - 09/10)

... Nguyễn Thị Mai Chi, Thành viên Hội đồng tư vấn và hỗ trợ khởi nghiệp khu vực Phía Nam.

Tuấn Anh và Dũng đã thỏa thuận và thống nhất sẽ hợp tác mở doanh nghiệp, chẳng những sản xuất kinh doanh nấm linh chi mà còn nhiều loại nấm khác.

 

Dù mọi việc khá tốt, nhưng Tuấn Anh vẫn còn nỗi lo về thất bại do những rủi ro có thể xảy ra. Việc nhận diện được rủi ro ngoài việc giúp Tuấn Anh yên tâm đầu tư cho dự án này, mặt khác giúp bạn ấy có những cơ sở hợp lý để kiềm hãm tính nóng vội của Dũng khi cần.

 

Theo bạn, doanh nghiệp khởi nghiệp này có thể gặp những rủi ro nào? Cách phòng tránh và khắc phục ra sao (nếu có)? Riêng với Tuấn Anh, những rủi ro mang tính cá nhân nào mà bạn ấy có thể gặp phải? Làm sao Tuấn Anh có thể giảm thiểu khả năng xảy ra của rủi ro đó.

 

Nguyễn Thị Mai Chi
Giảng viên khoa Quản trị trường cao đẳng Sonadezi.- Giám đốc trung tâm tin học ngoại ngữ Sonadezi
Thành viên Hội đồng tư vấn và hỗ trợ khởi nghiệp khu vực Phía Nam

Doanh nghiệp khởi nghiệp hiện nay để bắt đầu và duy trì hoạt động kinh doanh bền vững cần dự đoán được những nguy cơ có thể xảy ra trong quá trình sản xuất kinh doanh của mình. Rủi ro luôn tồn tại và vấn đề quan trọng của một người khởi nghiệp là chuẩn bị những phương án tốt nhất để ứng phó với những tình huống sẽ xảy ra trên con đường khởi nghiệp của mình.

 

Những rủi ro doanh nghiệp khởi nghiệp này có thể gặp phải:

* Từ bên trong doanh nghiệp:

  • - Thiếu một chiến lược kinh doanh sản phẩm nấm linh chi (khá đặc thù) tại thị trường Việt Nam.
  • -  Điều kiện đảm bảo cam kết khi kêu gọi góp vốn đầu tư.
  • - Thiếu một kế hoạch kinh doanh sản phẩm xuyên suốt trong quá trình triển khai hoạt động.
  • - Nguồn nhân lực cả về chuyên môn kỹ thuật trồng nấm linh chi và chuyên môn quản lý kinh doanh sản phẩm trên thị trường.
  • - Các vấn đề liên quan đến kiểm định chất lượng, phân phối và bảo quản khi thương mại hóa sản phẩm trên thị trường.
  • * Từ bên ngoài doanh nghiệp:
  • - Những thay đổi về văn hóa, thị hiếu tiêu dùng sản phẩm.
  • - Nguồn cung ứng con giống không đảm bảo như cam kết ban đầu.
  • - Phân khúc thị trường và định hướng khách hàng mục tiêu trong nước và ngoài nước khi mở rộng thị phần.
  • - Hàng giả thương hiệu sản phẩm của công ty, sự cạnh tranh về giá của các sản phẩm cùng loại và sự cạnh tranh của các sản phẩm Trung Quốc.
  • Cách phòng tránh và khắc phục:
  • - Xây dựng chiến lược kinh doanh một cách bài bản.
  • - Cam kết với người tham gia góp vốn về quyền lợi và trách nhiệm khi tham gia hợp tác kinh doanh.

- Tham gia hợp tác các doanh nghiệp cùng sản xuất nấm linh chi trong khu vực, nhằm nhận sự hỗ trợ từ nhà nước và hiệp hội ngành.
- Tuyển chọn nhân sự đảm bảo về cả lĩnh vực chuyên môn kỹ thuật trồng nấm và thực thi triển khai các hoạt động kinh doanh. Kêu gọi tuyển dụng và cho phép nhân viên, người lao động được tham gia góp 20% tổng số vốn đầu tư, chia sẻ rủi ro và cam kết thực hiện chia cổ tức khi doanh nghiệp đạt được lợi nhuận mục tiêu.
- Kiểm soát chất lượng sản phẩm chặt chẽ và đăng ký với cơ quan nhà nước về kiểm định chất lượng sản phẩm để có chứng nhận chất lượng sản phẩm khi tham gia thị trường.
- Xây dựng quan hệ tốt với nhà cung cấp, cam kết hỗ trợ về con giống, kỹ thuật.
- Xây dựng quan hệ tốt với nhà phân phối sản phẩm, hỗ trợ chạy các chương trình Marketing gia tăng doanh thu cho các kênh phân phối.
- Đăng ký bản quyền thương hiệu, thiết kế logo, slogan, xây dựng trang website quảng bá công ty và sản phẩm.
- Vận dụng tiện ích facebook, fanpage để tiếp cận khách hàng và các nhà phân phối.

Riêng với Tuấn Anh, những rủi ro mang tính cá nhân nào mà bạn ấy có thể gặp phải:

- Thiếu sự tự tin vào năng lực, kinh nghiệm bản thân và sự kiên định vào những quyết định của mình, dẫn đến không mạnh dạn đưa ra quyết định mang tính đột phá khi kinh doanh thị trường nấm linh chi hiện nay. Dễ đi vào lối mòn mà các doanh nghiệp khác đã áp dụng.

- Thiếu tầm nhìn chiến lược về thị trường cung ứng và tiêu thụ nấm linh chi hiện nay tại khu vực phía Nam và các vùng lân cận. Xa hơn là xuất khẩu sang một số nước trong khu vực.

- Khi làm việc với đối tác góp vốn đầu tư cùng với Tuấn Anh là Dũng vì chưa có phân định rõ ràng trách nhiệm, quyền hạn của từng người nên trong trạng thái lo lắng sẽ dễ bị chi phối và khó chủ động trong các quyết định của mình.

- Không đảm nhiệm được vai trò Marketing, đối ngoại thay Dũng

Tuấn Anh có thể giảm thiểu khả năng xảy ra của rủi ro mang tính cá nhân như sau:

- Bình tĩnh và cương quyết với quyết định đầu tư của mình, không nên lay động ý chí bởi các yếu tố bên ngoài

- Luôn tìm tòi, học hỏi để hoàn thiện những kỹ năng còn thiếu

- Tuấn Anh nên hài hòa mối quan hệ và điều chỉnh cho phù hợp hơn, tránh những bất đồng không thể hòa giải.

- Kiên định với chiến lược phát triển cũng như kế hoach đã đề ra với Dũng để cùng thực hiện nó thành công.

Danh sách những bạn đọc có giải đáp hay, được chọn trao giải khi giải đáp tình huống 9
1.Nguyễn Thị Xuân Thảo
2. Nguyễn Thùy Dung
3. Đoàn Đức Tân
4. Nguyễn Ngọc Danh
5. Nguyễn Thị Quỳnh

Nguyễn Thị Mai Chi 
Thành viên Hội đồng tư vấn và hỗ trợ khởi nghiệp khu vực Phía Nam.

Nhận xét (tối đa 300 chữ)

THÔNG TIN CHƯƠNG TRÌNH

 Với những bạn trẻ bắt đầu chập chững trên con đường khởi nghiệp, việc tham gia vào phân tích các tình huống thực tế sẽ giúp cho bạn học hỏi được nhiều kiến thức cần thiết cho dự án của riêng mình.
Mỗi tuần, các chuyên gia của Chuyên trang Con đường khởi nghiệp sẽ đưa ra một case study để các bạn tham gia làm bài tập giải quyết tình huống.
Hãy tham gia phân tích, mổ xẻ các trường hợp điển hình này để thể hiện sự sắc bén trong kinh doanh của chính bạn.
Mỗi tuần ban tổ chức sẽ chọn ra 5 bài phân tích tốt nhất để trao giải thưởng tuần. Mỗi giải thưởng trị giá 500.000 VNĐ.
Bài viết dài không quá 1.000 chữ, gởi theo thời hạn của từng Case study. Quá thời hạn bài viết không được tham gia xét giải.
Lưu ý: 1 tình huống/tuần.
Hãy tham gia ngay để nhận được những giải thưởng giá trị!
THAM GIA NGAY