THÔNG TIN CHƯƠNG TRÌNH

 Với những bạn trẻ bắt đầu chập chững trên con đường khởi nghiệp, việc tham gia vào phân tích các tình huống thực tế sẽ giúp cho bạn học hỏi được nhiều kiến thức cần thiết cho dự án của riêng mình.
Mỗi tuần, các chuyên gia của Chuyên trang Con đường khởi nghiệp sẽ đưa ra một case study để các bạn tham gia làm bài tập giải quyết tình huống.
Hãy tham gia phân tích, mổ xẻ các trường hợp điển hình này để thể hiện sự sắc bén trong kinh doanh của chính bạn.
Mỗi tuần ban tổ chức sẽ chọn ra 5 bài phân tích tốt nhất để trao giải thưởng tuần. Mỗi giải thưởng trị giá 500.000 VNĐ.
Bài viết dài không quá 1.000 chữ, gởi theo thời hạn của từng Case study. Quá thời hạn bài viết không được tham gia xét giải.
Lưu ý: 1 tình huống/tuần.
Hãy tham gia ngay để nhận được những giải thưởng giá trị!
THAM GIA NGAY

Case study

Tình huống tuần 10 (10/10 - 16/10)

... Nguyễn Tuấn Quỳnh

Tháng 7.2016, chúng tôi thành lập một công ty tại Long Xuyên (An Giang) với lĩnh vực kinh doanh là cung cấp hosting, tên miền, thiết kế website, thiết kế nhận dạng thương hiệu, ứng dụng web, ứng dụng di động.

 

Số vốn đầu tư ban đầu là 100 triệu đồng, văn phòng tại nhà, mọi thứ được tận dụng tối đa. Các thành viên của công ty là:

 

1. Tôi, học luật, kế toán và công nghệ thông tin: điều hành công ty.

2. A là kỹ sư kỹ máy tính, phụ trách kỹ thuật.

3. B, hiện tại là nhân viên ngân hàng, phụ trách kinh doanh.

 

Nhiều ngày qua, tôi bối rối và suy nghĩ nhiều về hướng đi cho công ty. Vấn đề đặt lên hàng đầu lúc này là tìm kiếm khách hàng. Tôi dự định sẽ thực hiện đồng thời 2 cách. Thứ nhất, tìm cộng tác viên trên mạng, trả thù lao từ 10% - 20% giá trị hợp đồng. Dịch vụ mà công ty cung cấp chủ yếu trong thời gian này là thiết kế website, thiết kế nhận dạng thương hiệu.

 

Thứ hai, sử dụng mạng lưới các cộng tác viên của bạn B. chủ yếu ở các khu vực Phú Tân (An Giang) để tiếp thị trực tiếp, tìm kiếm những doanh nghiệp có nhu cầu liên quan đến các sản phẩm dịch vụ của công ty cung cấp. Công ty sẽ hỗ trợ cộng tác viên một khoản chi phí tiền đi lại và trả thù lao theo giá trị hợp đồng.

 

Tình hình của công ty tôi là như vậy. Trong điều khiện thiếu kiến thức về quản lý, kinh doanh và bán hàng như chúng tôi, mong các bạn có thể cho chúng tôi lời khuyên để công ty có thể tồn tại và phát triển.

 

Nguyễn Tuấn Quỳnh
CEO Saigon Books, Phó Chủ tịch Thường trực Hội Doanh nhân trẻ TP.HCM

Để doanh nghiệp tồn tại và phát triển, trước mắt có thể tham khảo một số ý kiến sau:
1/ Nâng cao kiến thức và kỹ năng quản lý, cũng như các kỹ năng về chuyên môn kỹ thuật:
Bạn tốt nghiệp ngành Luật, kế toán, CNTT, thì còn thiếu kiến thức về tổ chức hoạt động và điều hành 1 doanh nghiệp hay dự án khoa học. Do đó, việc cần làm là bạn nên đăng ký tham gia khóa học về quản trị, điều hành DN.
Bên cạnh đó, bạn có thể học hỏi kinh nghiệp từ các đơn vị khác, từ những người giàu kinh nghiệp, những tổ chức, những người mà bạn quen biết.
2/ Mở rộng phạm vi kinh doanh:
Văn phòng tại An Giang, nhưng bạn có thể mở rộng phạm vi khách hàng ở các khu vực các tỉnh ĐBSCL. Trước tiên là các tỉnh gần An Giang, sau đó lên kế hoạch tiếp cận các DN tại các tỉnh còn lại của khu vực ĐBSCL.
3/ Áp dụng hình thức QC banner theo khu vực địa lý và một số hình thức marketing online
+ QC banner theo khu vực địa lý BĐSCL : Đây là 1 trong những hình thức QC tiết kiệm chi phí, nhưng nhắm đúng đối tượng theo khu vực địa lý
+ QC hoặc tận dụng các tiện ích trên facebook, fangage để tiếp cận khách hàng, QC cho DN
+ QC trên một số báo địa phương khu vực ĐBSCL với chi phí thấp.
4/ Có chính sách hoa hồng hấp dẫn cho người giới thiệu khách hàng để mở rộng kinh doanh:
Có 1 chính sách bán hàng hợp lý và hấp hẫn cho người ký được hợp đồng, hay những người là môi giới, giới thiệu khách hàng cho công ty.
5/ Lập một kế hoạch dự án kinh doanh chi tiết & kế hoạch quản trị rủi ro.
+ Địa điểm : ở đâu, chi phí như thế nào
+ Nhân sự: bao nhiêu, cụ thể là ai, công việc đảm trách, …
+ Nguồn khách hàng:
Lên 1 kế hoạch chi tiết danh sách khách hàng, cách tiếp cận, người tiếp cận.
Có nhiều nguồn để tìm và khai thác khách hàng: từ danh bạ, từ những người quen, từ các QC trên báo, đài, online khác, từ những Hội chợ, triển lãm…
Lập hệ thống cộng tác viên, vừa tiết kiệm chi phí, mà tận dụng tối đa nguồn nhân lực và khai thác tối đa có thể.
+ Tìm hiểu, phân tích, đánh giá thị trường trong lĩnh vực kinh doanh
+ Phân tích SWOT
+ Chiến lược marketing
+ Lập bài toán chi phí: giảm tối đa các chi phí không cần thiết
6/ Lên kế hoạch tiếp cận khách hàng và giới thiệu các sản phẩm, dịch vụ của công ty:
+ Thiết kế và chuẩn bị tài liệu, brochure giới thiệu về công ty một cách chuyên nghiệp, nhưng đầy đủ thông tin
+ Lập danh sách khách hàng tiềm năng, tìm hiểu về ngành nghề, lĩnh vực kinh doanh của khách hàng, những điều mà DN khách hàng còn thiếu
+ Chuẩn bị và đưa ra những ý tưởng cụ thể đối với từng khách hàng mục tiêu cụ thể. Như vây sẽ dễ dàng tiếp cận đúng nhu cầu và khả năng của khách hàng.
Chúc bạn thành công

Nhận xét (tối đa 300 chữ)

THÔNG TIN CHƯƠNG TRÌNH

 Với những bạn trẻ bắt đầu chập chững trên con đường khởi nghiệp, việc tham gia vào phân tích các tình huống thực tế sẽ giúp cho bạn học hỏi được nhiều kiến thức cần thiết cho dự án của riêng mình.
Mỗi tuần, các chuyên gia của Chuyên trang Con đường khởi nghiệp sẽ đưa ra một case study để các bạn tham gia làm bài tập giải quyết tình huống.
Hãy tham gia phân tích, mổ xẻ các trường hợp điển hình này để thể hiện sự sắc bén trong kinh doanh của chính bạn.
Mỗi tuần ban tổ chức sẽ chọn ra 5 bài phân tích tốt nhất để trao giải thưởng tuần. Mỗi giải thưởng trị giá 500.000 VNĐ.
Bài viết dài không quá 1.000 chữ, gởi theo thời hạn của từng Case study. Quá thời hạn bài viết không được tham gia xét giải.
Lưu ý: 1 tình huống/tuần.
Hãy tham gia ngay để nhận được những giải thưởng giá trị!
THAM GIA NGAY