THÔNG TIN CHƯƠNG TRÌNH

 Với những bạn trẻ bắt đầu chập chững trên con đường khởi nghiệp, việc tham gia vào phân tích các tình huống thực tế sẽ giúp cho bạn học hỏi được nhiều kiến thức cần thiết cho dự án của riêng mình.
Mỗi tuần, các chuyên gia của Chuyên trang Con đường khởi nghiệp sẽ đưa ra một case study để các bạn tham gia làm bài tập giải quyết tình huống.
Hãy tham gia phân tích, mổ xẻ các trường hợp điển hình này để thể hiện sự sắc bén trong kinh doanh của chính bạn.
Mỗi tuần ban tổ chức sẽ chọn ra 5 bài phân tích tốt nhất để trao giải thưởng tuần. Mỗi giải thưởng trị giá 500.000 VNĐ.
Bài viết dài không quá 1.000 chữ, gởi theo thời hạn của từng Case study. Quá thời hạn bài viết không được tham gia xét giải.
Lưu ý: 1 tình huống/tuần.
Hãy tham gia ngay để nhận được những giải thưởng giá trị!
THAM GIA NGAY

Case study

Tình huống tuần 11 (17/10 - 23/10)

... Đoàn Đỗ Ngọc Thi - Chuyên gia truyền thông

Doanh nghiệp của bạn kinh doanh trong lĩnh vực nông nghiệp, trồng và bán những sản phẩm organic.

 

Doanh nghiệp mới thành lập đang cần tuyển nhiều vị trí cần những người giỏi để giúp công ty phát triển. Tuy nhiên, bạn không có đủ tài chính để đưa ra mức lương hấp dẫn, có thể thu hút người tài.

 

Trong tình huống này, bạn sẽ làm gì để có được những người giỏi và tận tâm giúp đỡ bạn phát triển doanh nghiệp, gắn bó với doanh nghiệp lâu dài.

  

Đoàn Đỗ Ngọc Thi - Chuyên gia truyền thông

Nông nghiệp hữu cơ có những đặc thù riêng so với các ngành khác. Nó đòi hỏi trước tiên phải là người có tình yêu với nông nghiệp và am hiểu, muốn tìm hiểu về nông nghiệp hữu cơ.
Phải biết rõ mục đích công việc mình làm sẽ tác động lên xã hội như thế nào? Mình sẽ có lợi ích gì khi tham gia vào hệ thống này. Công việc, cống hiến của mình tới với xã hội như thế nào sau đó mới nói làm thế nào để giữ người tài.
Tôi xin được đưa ra một số ý kiến như sau.
1. Nên thể hiện sự tôn trọng nhân viên đúng cách
Khi bạn cư xử một cách chuyên nghiệp và đối đãi thật lòng với nhân viên của mình, họ sẽ có động lực để hoàn thành công việc một cách tốt nhất. Đồng thời, nếu bạn tôn trọng nhân viên, dĩ nhiên họ cũng sẽ dành cho bạn một sự kính trọng nhất định.
Ngay cả khi rất yêu công việc hiện tại và được trả lương cao, nếu các nhân viên cảm thấy không được tôn trọng, họ sẽ không làm việc lâu dài cho doanh nghiệp. Khi cảm thấy bản thân không được tôn trọng, thậm chí bị coi thường, các nhân viên sẽ không rời đi một cách đơn giản mà có thể còn tìm cách trả đũa doanh nghiệp. Nhân viên không từ bỏ công việc, họ bỏ sếp mà thôi! (Nguyễn Tuấn Quỳnh).
2. Không nên can thiệp quá sâu vào công việc của cấp dưới
Nên trực tiếp hỏi nhân viên của mình xem điều gì khiến họ cảm thấy mất hứng trong công việc. Chính những chiêu trò tiêu cực tranh giành lợi ích trong doanh nghiệp, thái độ quan liêu, hách dịch của lãnh đạo hay việc can thiệp quá sâu vào công việc của nhân viên đã khiến các nhân viên giỏi không muốn ở lại cống hiến cho doanh nghiệp.
3. Đáng tin cậy
Không ai muốn làm việc với người giả dối cả. Trung thực, thật thà và minh bạch là những tiêu chí chọn nhân viên của bạn. Tương tự, các nhân viên cũng mong chờ điều tương tự từ sếp của họ. Khi có những điều không hay xảy đến, các nhân viên thà biết được sự thật phũ phàng còn hơn là bị bưng bít thông tin.
4. Hãy giữ vững lập trường
Nếu công ty bạn đã định hướng được mục tiêu phát triển sự nghiệp và chắc chắn rằng mục tiêu ấy không dễ dàng thay đổi thì họ sẽ dôc hết sức làm việc để đạt được chúng.“Khi các nguyên tắc thay đổi, trở nên khó hiểu và bất công, các nhân viên sẽ rời bỏ bạn, đồng nghĩa với việc bạn sẽ mất đi sự trợ giúp đắc lực từ họ.
5. Khuyến khích nhân viên chia sẻ ý tưởng.
Khi bạn trưng cầu ý kiến của nhân viên cũng đồng nghia với việc bạn đang truyền đi một thông điệp tới các nhân viên của mình rằng “Bạn ở đây để đóng góp ý tưởng cho công việc”. Điều này cũng cho nhân viên của bạn thấy được bạn quý trọng trí thông minh, kinh nghiệm cũng như óc phán đoán của họ. Trên thực tế, đó là cách đơn giản và hiệu quả nhất để các nhân viên của bạn biết rằng thực lực của họ được công nhận, tuy nhiên, chẳng mấy sếp làm được điều này. Khi các nhân viên không cảm thấy mình được quý trọng, họ sẽ bỏ việc. Do đó, nếu muốn nhân viên thấy được bạn thực lòng quý trọng họ, hãy khuyến khích các nhân viên bày tỏ, đóng góp ý tưởng.
6. Luôn trân trọng mọi sáng kiến của nhân viên
Đừng chỉ hỏi ý tưởng của các nhân viên rồi để đấy mà hãy “hiện thực hóa chúng”. Một khi nhân viên của bạn cảm thấy những ý kiến của họ thực sự có ảnh hưởng tới công việc chung, động lực làm việc của họ sẽ tăng cao.
7. Nhiệm vụ quan trọng nhất là truyền cảm hứng chăm sóc và động viên nhân viên. Nếu bạn là một người lãnh đạo giỏi. Trên hết là sự tận tâm đến từ trái tim“Trái tim là thứ phân biệt những người giỏi và những người vĩ đại.” Nếu bạn muốn tạo ra sự khác biệt đối với cuộc sống của người khác trong vai trò nhà lãnh đạo, hãy lắng nghe tim mình để biết bạn đã thật sự tận tâm chưa. Nhân viên sẽ nhìn vào bạn như nhìn vào tấm gương ấy.

Nhận xét (tối đa 300 chữ)

BẠN ĐỌC PHẢN HỒI (3 nhận xét)

  • Nguyễn Ngọc Thảo - 17/10/2016 09:45
    Tạo sự công bằng giữa các nhân viên cũng quan trọng lắm đó bạn, không thể công bằng 100% nhưng phải luốn đảm bảo tìm sự công bằng giữa các nhân viên với nhau
  • Trần Thị Hậu - 17/10/2016 09:53
    Mặc dù doanh nghiệp mới thành lập, kinh phí hạn chế nhưng cũng cần có chính sách khuyến khích cho những thành quả tốt mà nhân viên đạt được, những nỗ lực đem lại kết quả ghi nhận cho doanh nghiệp cần được thưởng bằng tiền, chuyến du lịch, những phần quà ... để tạo tinh thần phấn khích khích lệ họ làm việc và cống hiến, không nên nói không không.
  • Nguyễn Ngọc Phúc - 17/10/2016 10:23
    Những doanh nghiệp nhỏ thường khó tìm được người tài, đây là một bài toán khó cho doanh nghiệp, nên tìm những người trẻ để mài dũa cho họ thành người tài của chính bạn,

THÔNG TIN CHƯƠNG TRÌNH

 Với những bạn trẻ bắt đầu chập chững trên con đường khởi nghiệp, việc tham gia vào phân tích các tình huống thực tế sẽ giúp cho bạn học hỏi được nhiều kiến thức cần thiết cho dự án của riêng mình.
Mỗi tuần, các chuyên gia của Chuyên trang Con đường khởi nghiệp sẽ đưa ra một case study để các bạn tham gia làm bài tập giải quyết tình huống.
Hãy tham gia phân tích, mổ xẻ các trường hợp điển hình này để thể hiện sự sắc bén trong kinh doanh của chính bạn.
Mỗi tuần ban tổ chức sẽ chọn ra 5 bài phân tích tốt nhất để trao giải thưởng tuần. Mỗi giải thưởng trị giá 500.000 VNĐ.
Bài viết dài không quá 1.000 chữ, gởi theo thời hạn của từng Case study. Quá thời hạn bài viết không được tham gia xét giải.
Lưu ý: 1 tình huống/tuần.
Hãy tham gia ngay để nhận được những giải thưởng giá trị!
THAM GIA NGAY