THÔNG TIN CHƯƠNG TRÌNH

 Với những bạn trẻ bắt đầu chập chững trên con đường khởi nghiệp, việc tham gia vào phân tích các tình huống thực tế sẽ giúp cho bạn học hỏi được nhiều kiến thức cần thiết cho dự án của riêng mình.
Mỗi tuần, các chuyên gia của Chuyên trang Con đường khởi nghiệp sẽ đưa ra một case study để các bạn tham gia làm bài tập giải quyết tình huống.
Hãy tham gia phân tích, mổ xẻ các trường hợp điển hình này để thể hiện sự sắc bén trong kinh doanh của chính bạn.
Mỗi tuần ban tổ chức sẽ chọn ra 5 bài phân tích tốt nhất để trao giải thưởng tuần. Mỗi giải thưởng trị giá 500.000 VNĐ.
Bài viết dài không quá 1.000 chữ, gởi theo thời hạn của từng Case study. Quá thời hạn bài viết không được tham gia xét giải.
Lưu ý: 1 tình huống/tuần.
Hãy tham gia ngay để nhận được những giải thưởng giá trị!
THAM GIA NGAY

Case study

Tình huống tuần 10 (10/10 - 16/10)

... Nguyễn Tuấn Quỳnh

Tháng 7.2016, chúng tôi thành lập một công ty tại Long Xuyên (An Giang) với lĩnh vực kinh doanh là cung cấp hosting, tên miền, thiết kế website, thiết kế nhận dạng thương hiệu, ứng dụng web, ứng dụng di động.

 

Số vốn đầu tư ban đầu là 100 triệu đồng, văn phòng tại nhà, mọi thứ được tận dụng tối đa. Các thành viên của công ty là:

 

1. Tôi, học luật, kế toán và công nghệ thông tin: điều hành công ty.

2. A là kỹ sư kỹ máy tính, phụ trách kỹ thuật.

3. B, hiện tại là nhân viên ngân hàng, phụ trách kinh doanh.

 

Nhiều ngày qua, tôi bối rối và suy nghĩ nhiều về hướng đi cho công ty. Vấn đề đặt lên hàng đầu lúc này là tìm kiếm khách hàng. Tôi dự định sẽ thực hiện đồng thời 2 cách. Thứ nhất, tìm cộng tác viên trên mạng, trả thù lao từ 10% - 20% giá trị hợp đồng. Dịch vụ mà công ty cung cấp chủ yếu trong thời gian này là thiết kế website, thiết kế nhận dạng thương hiệu.

 

Thứ hai, sử dụng mạng lưới các cộng tác viên của bạn B. chủ yếu ở các khu vực Phú Tân (An Giang) để tiếp thị trực tiếp, tìm kiếm những doanh nghiệp có nhu cầu liên quan đến các sản phẩm dịch vụ của công ty cung cấp. Công ty sẽ hỗ trợ cộng tác viên một khoản chi phí tiền đi lại và trả thù lao theo giá trị hợp đồng.

 

Tình hình của công ty tôi là như vậy. Trong điều khiện thiếu kiến thức về quản lý, kinh doanh và bán hàng như chúng tôi, mong các bạn có thể cho chúng tôi lời khuyên để công ty có thể tồn tại và phát triển.

 

Nguyễn Tuấn Quỳnh
CEO Saigon Books, Phó Chủ tịch Thường trực Hội Doanh nhân trẻ TP.HCM

Nếu mới thành lập, chưa có nhiều vốn và nhiều kinh nghiệm lời khuyên đưa ra là bạn nên chọn các khách hàng nhỏ - trung bình. KV tập trung là các tỉnh thành phía Nam, không nên tập trung ở TP.HCM vì đây là địa bàn tập trung lớn các doanh nghiệp tuy nhiên việc cạnh tranh cũng rất khắc nghiệt đặc biệt là với doanh nghiệp mới thành lập như bạn.
Theo tôi, có thể có rất nhiều hướng đi, trên cơ sở phân tích thị trường và những thế mạnh của chính doanh nghiệp bạn, từ đó bạn sẽ tìm được hướng đi cho chính mình.
Trước tiên, bạn phải xác định được đối tượng khách hàng mục tiêu mà doanh nghiệp của bạn nhắm đến. Trên cơ sở phân tích khách hàng mục tiêu bạn sẽ khoanh vùng và dễ dàng định hình chiến lược kinh doanh.
Nếu mới thành lập, chưa có nhiều vốn và nhiều kinh nghiệm lời khuyên đưa ra là bạn nên chọn các khách hàng nhỏ - trung bình. KV tập trung là các tỉnh thành phía Nam, không nên tập trung ở TP.HCM vì đây là địa bàn tập trung lớn các doanh nghiệp tuy nhiên việc cạnh tranh cũng rất khắc nghiệt đặc biệt là với doanh nghiệp mới thành lập như bạn.
Xác định được đối tượng mục tiêu, bạn cần lập bảng phân tích các dự liệu khách hàng mục tiêu:
- Độ tuổi
- Tâm lý
- Thói quen tiêu dùng
- Mức chi tiêu
- Khu vực tập trung
Trên cơ sở dữ liệu về khách hàng mục tiêu bạn sẽ xây dựng các sản phẩm phù hợp. Danh mục sản phẩm các phù hợp đối tượng mục tiêu và càng đa dạng bạn càng dễ bán được hàng.
Bước tiếp theo là làm sao bạn có thể tiếp cận được khách hàng mục tiêu. Đây là bước lựa chọn phương án kinh doanh. Nếu không có nhiều vốn (chỉ có 100 triệu) bạn có thể tiếp cận khách hàng mục tiêu qua các kênh digital, social. Cần đặt ra ngân sách truyền thông cụ thể: 20 triệu/tháng. Cần điều chỉnh cân đối qua từng giai đoạn bằng bảng report cho từng kênh truyền thông. Những kênh nào không mang lại hiệu quả, cắt giảm trong những tháng tiếp theo, tập trung cho những kênh đem lại hiệu quả.
Nếu có ngân sách hạn hẹp thì việc tuyển và bố trí sử dụng nhân sự cũng là một vấn đề cần được cân nhắc kĩ lưỡng. Theo tôi, chỉ nên tuyển 1 số nhân sự cho các bộ phận chủ chốt: 1 Quản lý (bạn), 1 Phụ trách kinh doanh (B), 1 phụ trách kỹ thuật, sản phẩm (A), 1 kế toán (tuyển), cần 1 số kỹ thuật tùy tình hình kinh doanh (tuyển làm việc tính thu nhập theo sản phẩm thành phẩm làm được) 1 số nhân viên kinh doanh (trả thu nhập theo tỉ lệ phần trăm trên doanh thu bán hàng). Những nhân viên cộng tác chỉ cần có mặt 1-2 buổi tại công ty để họp hoặc triển khai các vấn đề kinh doanh, sản phẩm mới, chỉ cần công việc hoàn thành có kết quả tốt. Cần có mức khuyến khích, làm vượt mức chỉ tiêu sẽ có mức thưởng tùy theo mức cụ thể doanh nghiệp bạn đưa ra.
Việc doanh nghiệp của bạn đi lên hay xuống, thành bại phụ thuộc rất nhiều vào tâm huyết và đồng lòng của cả 1 hệ thống những con người. Phải tạo môi trường làm việc năng động, cạnh tranh, phát triển nhưng cũng luôn có những chính sách tốt khuyến khích họ làm việc, có những buổi giao lưu, giải trí để tái tạo năng lượng và gắn kết giữa các thành viên trong doanh nghiệp.
Bài toán tài chính cũng là bài toán bạn cần quan tâm. Nó là yếu tố sống còn duy trì sức sống bền vững cho doanh nghiệp của bạn. Cần huy động tìm nguồn vốn từ các thành viên, từ người thân, từ các nguồn hỗ trợ, ngân hàng...
Tóm lại, theo tôi ngành nghề mà các bạn lựa chọn để kinh doanh: hosting, tên miền. thiết kế website, thiết kế nhận dạng thương hiệu, ứng dụng web, ứng dụng di động là 1 ngành đang rất hot và đang có nhu cầu lớn. Chỉ cần bạn có quyết tâm, xây dựng sản phẩm tốt, đa dạng và đội ngũ bán hàng nhiệt huyết, mức giá cả tốt... chắc chắn doanh nghiệp của bạn sẽ đứng vững trên thị trường.
Chúc bạn thành công!

Nhận xét (tối đa 300 chữ)

THÔNG TIN CHƯƠNG TRÌNH

 Với những bạn trẻ bắt đầu chập chững trên con đường khởi nghiệp, việc tham gia vào phân tích các tình huống thực tế sẽ giúp cho bạn học hỏi được nhiều kiến thức cần thiết cho dự án của riêng mình.
Mỗi tuần, các chuyên gia của Chuyên trang Con đường khởi nghiệp sẽ đưa ra một case study để các bạn tham gia làm bài tập giải quyết tình huống.
Hãy tham gia phân tích, mổ xẻ các trường hợp điển hình này để thể hiện sự sắc bén trong kinh doanh của chính bạn.
Mỗi tuần ban tổ chức sẽ chọn ra 5 bài phân tích tốt nhất để trao giải thưởng tuần. Mỗi giải thưởng trị giá 500.000 VNĐ.
Bài viết dài không quá 1.000 chữ, gởi theo thời hạn của từng Case study. Quá thời hạn bài viết không được tham gia xét giải.
Lưu ý: 1 tình huống/tuần.
Hãy tham gia ngay để nhận được những giải thưởng giá trị!
THAM GIA NGAY