THÔNG TIN CHƯƠNG TRÌNH

 Với những bạn trẻ bắt đầu chập chững trên con đường khởi nghiệp, việc tham gia vào phân tích các tình huống thực tế sẽ giúp cho bạn học hỏi được nhiều kiến thức cần thiết cho dự án của riêng mình.
Mỗi tuần, các chuyên gia của Chuyên trang Con đường khởi nghiệp sẽ đưa ra một case study để các bạn tham gia làm bài tập giải quyết tình huống.
Hãy tham gia phân tích, mổ xẻ các trường hợp điển hình này để thể hiện sự sắc bén trong kinh doanh của chính bạn.
Mỗi tuần ban tổ chức sẽ chọn ra 5 bài phân tích tốt nhất để trao giải thưởng tuần. Mỗi giải thưởng trị giá 500.000 VNĐ.
Bài viết dài không quá 1.000 chữ, gởi theo thời hạn của từng Case study. Quá thời hạn bài viết không được tham gia xét giải.
Lưu ý: 1 tình huống/tuần.
Hãy tham gia ngay để nhận được những giải thưởng giá trị!
THAM GIA NGAY

Case study

Tình huống tuần 11 (17/10 - 23/10)

... Đoàn Đỗ Ngọc Thi - Chuyên gia truyền thông

Doanh nghiệp của bạn kinh doanh trong lĩnh vực nông nghiệp, trồng và bán những sản phẩm organic.

 

Doanh nghiệp mới thành lập đang cần tuyển nhiều vị trí cần những người giỏi để giúp công ty phát triển. Tuy nhiên, bạn không có đủ tài chính để đưa ra mức lương hấp dẫn, có thể thu hút người tài.

 

Trong tình huống này, bạn sẽ làm gì để có được những người giỏi và tận tâm giúp đỡ bạn phát triển doanh nghiệp, gắn bó với doanh nghiệp lâu dài.

  

Đoàn Đỗ Ngọc Thi - Chuyên gia truyền thông

Có 5 cách để thu hút người giỏi về đầu quân cho doanh nghiệp mới khởi nghiệp của mình bất chấp tình hình tài chính chưa đủ để trang trải những mức lương hấp dẫn cho nhân sự ấy, cụ thể như sau:

Cách 1: Đào tạo những nhân sự trẻ tiềm năng
Có rất nhiều những bạn sinh viên trẻ yêu thích và đam mê lĩnh vực liên quan đến doanh nghiệp mà tổ chức mình đang kinh doanh, họ cũng đang tìm kiếm những môi trường thực tế để được ứng dụng những điều học được trên trường lớp vào thực tế và tích luỹ thêm kinh nghiệm.
Đối tượng này sẽ chưa đòi hỏi lương cao ngay từ đầu vì họ biết xuất phát điểm của mình và cầu thị muốn học hỏi thêm. Ở họ tuy thiếu chút kinh nghiệm nhưng đổi lại là sự nhiệt huyết, trách nhiệm, sáng tạo của tuổi trẻ và đặc biệt là khao khát thể hiện bản thân mình sẽ giúp họ bù đắp các thiếu sót về kinh nghiệm. Hơn nữa, trong một doanh nghiệp mới khởi nghiệp rất cần tinh thần dám nghĩ, dám làm, dám đột phá để đưa tổ chức đi lên.
Thêm nữa đối tượng này thường chưa có gia đình nên sức sáng tạo, mức độ toàn tâm toàn ý cho công việc và chấp nhận hy sinh sẽ rất cao. Và khi họ thể hiện được năng lực của bản thân, sự phát triển của doanh nghiệp đi kèm với sự phát triển năng lực và kinh nghiệm của nhân sự thì họ sẽ có nhiều niềm tin vào bản thân cũng như doanh nghiệp và khao khát tiếp tục cống hiến và đóng góp lâu dài cho tổ chức. Đào tạo và thu hút nhân sự trẻ tiềm năng luôn là bài toán quan trọng, đặc biệt là với các doanh nghiệp mới khởi nghiệp!

Cách 2: Thu hút những nhân sự tài năng bằng tầm nhìn của doanh nghiệp
Cách này được hiểu là sẽ thu hút những nhân sự giỏi, đã có sẵn kinh nghiệm và năng lực làm việc, thậm chí đã có những mức lương "khủng" và chỗ đứng tại các công ty lớn, uy tín.
Để làm được điều đó, không gì khác hơn là trực tiếp chúng ta, những người chủ doanh nghiệp thực phẩm hữu cơ mới khởi nghiệp gặp mặt trực tiếp và "bán" tầm nhìn cho những nhân sự này. Đây chưa bao giờ là điều đơn giản, vì khi họ đã có chỗ đứng, kinh nghiệm và năng lực được thừa nhận thì tức là họ đã kinh qua nhiều vị trí, vai trò. Đã nếm đủ đắng, cay, ngọt, bùi trong sự nghiệp và nói nôm na là trong đầu họ có "sỏi" thì họ không dễ bị "dụ". Trừ khi chúng ta, với vai trò chủ doanh nghiệp thực sự đam mê, tâm huyết, tin tưởng và sẵn sàng "sống chết" để xây dựng doanh nghiệp của mình thành công, chia sẻ cho họ về tương lai, tiềm năng thậm chí là các báo cáo con số rõ ràng về tiềm năng của các sản phẩm organic, sự mới mẻ tại Việt Nam và cơ hội dẫn đầu thị trường,... thì mới có thể khiến những nhân sự giỏi có lý do để lắng nghe về doanh nghiệp của chúng ta.

Không gì khác hơn ngoài tầm nhìn và tiềm năng trong tương lai của tổ chức mới có thể thu hút những người tài về một doanh nghiệp mới khởi nghiệp làm việc vì khi ấy họ sẽ chấp nhận một mức lương ít hơn rất nhiều so với vị trí hiện tại và chỉ khi họ có lòng tin lớn lao vào sự phát triển của doanh nghiệp ấy trong tương lai thì họ sẽ sẵn sàng hy sinh trong thời điểm hiện tại để cùng "ăn khoai, ăn sắn" với doanh nghiệp chờ ngày làm nên đại sự. Giống như cách mà Steve Jobs chiêu mộ John Sculley, lúc đó đang là giám đốc Marketing của Pepsi về làm giám đốc điều hành của Apple vào năm 1985 với lời mời chứa đựng tầm nhìn thật khó cưỡng lại: "Anh muốn cả đời đi bán nước ngọt có ga hay cùng tôi thay đổi thế giới".

Thêm nữa, với những nhân sự tài năng mà chúng ta tin tưởng những đóng góp của họ sẽ giúp doanh nghiệp phát triển mạnh mẽ thì thậm chí chúng ta nên nghĩ đến chuyện chia phần trăm cổ đông chọ họ. Biến họ trở thành những người chủ thực sự của doanh nghiệp. Như vậy, họ sẽ thấy thiện chí thực sự của chúng ta cũng như tăng thêm sự quyết tâm và gắn bó lâu dài của nhân sự ấy trong doanh nghiệp. Có thêm những nhân sự tài năng như vậy san sẻ trọng trách phát triển doanh nghiệp cũng giúp chúng ta tự tin hơn để tập trung vào các việc khác nữa thì chuyện sẵn sàng chia sẻ cổ phần cho họ là nên làm.

Cách 3: Tận dụng nguồn lực quý báu từ các chuyên gia đầu ngành đã về hưu
Cách này hướng tới sự giúp đỡ từ một nguồn lực quan trọng trong xã hội mà nhu cầu tài chính của đối tượng này không quá cao. Đất nước chúng ta cho rất nhiều GS, PGS.TS, TS,... đã về hưu nhưng tâm huyết và khát khao cống hiến của họ vẫn vô cùng mãnh liệt, đặc biệt là giúp đỡ các bạn trẻ khởi nghiệp và thành công trong lĩnh vực mà họ là chuyên gia, thậm chí là chuyên gia đầu ngành.
Tôi biết một tấm gương tiêu biểu chính là GS Nguyễn Lân Dũng, ở tuổi 79, GS vẫn chưa có ý định dừng lại trong việc truyền cảm hứng giúp các thanh niên khởi nghiệp, đặc biệt là liên quan đến các lĩnh vực về nông nghiệp. Nếu chúng ta thực sự cầu thị và chia sẻ cho họ thấy, đây là một dự án tiềm năng, doanh nghiệp của bạn sẽ nắm chắc thành công trong tương lai thì việc mời họ trở thành cố vấn cho doanh nghiệp và giúp đỡ các vấn đề liên quan đến chuyên môn và kinh nghiệm không phải là việc quá khó.
Thêm nữa, với các chuyên gia đầu ngành đã về hưu, có thể ưu tiên hàng đầu của họ không phải là tài chính mà việc cống hiến tài năng, trí tuệ, kinh nghiệm,... của mình cho thế hệ đi sau, góp phần phát triển quê hương đất nước. Có khi việc doanh nghiệp của chúng ta thành công mà họ là cố vấn quan trọng, trực tiếp thì đã giúp họ tự hào khi nhắc về chúng ta theo cách "Chính chúng ta là học trò của họ với thành công được họ cố vấn và vun trồng".

Không chỉ thế, khi tận dụng nguồn lực quý báu này cho sự phát triển của chúng ta giai đoạn đầu khởi nghiệp còn giúp chúng ta tranh thủ được hình ảnh, uy tín của chính các chuyên gia đầu ngành chúng ta mời làm cố vấn. Đôi khi trong việc đàm phán, hợp tác hay thu hút đầu tư, nhờ sự "ra mặt" của các chuyên gia đầu ngành sẽ giúp vấn đề thương lượng và niềm tin của chúng ta gia tăng trong mắt đối tác hay khách hàng, từ đó dễ kí kết các hợp đồng, thoả thuận hay thu hút đầu tư, mang lại nhiều nguồn lực hỗ trợ tổ chức phát triển trong giai đoạn đầu khởi nghiệp và làm bệ phóng cho sự phát triển của doanh nghiệp trong tương lai.

Cách 4: Tìm kiếm, thương lượng kết hợp với một số doanh nghiệp mới khởi nghiệp khác cùng ngành nghề, lĩnh vực

Trong các hội thảo, diễn đàn, hội chợ về khởi nghiệp, chúng ta có thể bắt gặp những mô hình khởi nghiệp tương tự của chúng ta. Tương tự ở đây hiểu theo khái niệm là tương đồng về nhiều mặt như ý tưởng kinh doanh, đội ngũ nhân sự mỏng và cũng đang khao khát tìm kiếm nhân tài trong khi nguồn tài chính hạn chế,... Khi ấy nếu chúng ta thương lượng, đàm phán, thậm chí là kêu gọi sát nhập với chúng ta thoả mãn hài hoà các lợi ích đôi bên thì chúng ta không chỉ tìm được một nhân tài mà sẽ là một ekip nhân tài với đam mê, nhiệt huyết, chuyên môn và sẵn sàng tinh thần khởi nghiệp, chấp nhận hy sinh nên sẽ không tạo ra gánh nặng tài chính liên quan đến lương cho doanh nghiệp mới khởi nghiệp vừa được hợp nhất.

Bài toán hợp nhất này còn đem đến một tầm nhìn dài hạn trong tương lai khi mà không những chúng ta hạn chế được sự cạnh tranh nhiều mặt (nhân sự, công nghệ, nguồn lực, khách hàng, thị trường,...) của chính những doanh nghiệp nhỏ mới khởi nghiệp trong nước mà còn kết lại để sẵn sàng đương đầu với những sự cạnh tranh đến từ nước ngoài khi mà các doanh nghiệp oganic của họ đã có nhiều kinh nghiệm với tiềm lực tài chính tốt.

Cách 5: Thu hút nhân tài tự động tìm đến doanh nghiệp: Bài toán Tu thân
Bất cứ đâu, trong bất cứ ngành nghề hay lĩnh vực gì, những người giỏi luôn có cái "tôi" riêng và không phải sếp nào họ cũng đi theo. Thậm chí khi chúng ta thu hút được người tài về tổ chức mà họ nhận ra chúng ta không phải những người sếp đáng để họ dốc hết sức lực cống hiến cho doanh nghiệp thì sớm hay muộn gì họ cũng sẽ ra đi.
Nên một bài toán quan trọng chính là việc chúng ta, với tư cách là người chủ doanh nghiệp mới khởi nghiệp không ngừng "tu thân", rèn luyện đạo đức, phát triển các kỹ năng, hết mình với công việc và nhân sự, làm gương và chứng minh được năng lực, tâm huyết để nhân sự làm theo, quyết tâm xây dựng một môi trường và văn hoá doanh nghiệp mạnh mẽ, đối xử và quan tâm nhân sự chân thành, cởi mở... thì sẽ tạo dựng được lòng tin nơi nhân sự.
Biết đâu chính từ lòng tin vào sếp và môi trường làm việc khiến nhân sự có động lực để giới thiệu những người tài về cống hiến và làm việc cho doanh nghiệp thì sao? Điều đó hoàn toàn có thể xảy ra khi chúng ta là một người sếp nhận được sự tin tưởng và ngưỡng mộ từ nhân sự.

Cá nhân em cho rằng, cách 5 là cách bền vững nhất cả trong ngắn, trung và dài hạn trong việc chiêu mộ nhân tài cống hiến cho tổ chức dù chúng ta chưa mạnh về tiềm lực tài chính. Ngày xưa, chính Bác Hồ cũng thu hút được rất nhiều những người tài tham gia Đảng và lãnh đạo các cuộc kháng chiến của dân tộc Việt Nam. Ngoài tầm nhìn và ý nghĩa to lớn của cuộc cách mạng thì chính tấm gương Hồ Chí Minh trong học tập và làm việc khiến nhiều tướng tài nguyện hy sinh mà không cần đòi hỏi bất cứ quyền lợi hay lợi ích về kinh tế nào.

Như Jim Rohn (một doanh nhân, diễn giả nổi tiếng - BTV) từng nói: Để hấp dẫn những người hấp dẫn, bạn phải là một người hấp dẫn. Để hấp dẫn những người có sức mạnh, bạn phải là một người có sức mạnh. Để hấp dẫn những người trung thành, bạn phải là một người trung thành. Thay vì tìm kiếm những người như thế, hãy thay đổi chính bản thân mình và rồi bạn sẽ hấp dẫn họ.

Nhận xét (tối đa 300 chữ)

THÔNG TIN CHƯƠNG TRÌNH

 Với những bạn trẻ bắt đầu chập chững trên con đường khởi nghiệp, việc tham gia vào phân tích các tình huống thực tế sẽ giúp cho bạn học hỏi được nhiều kiến thức cần thiết cho dự án của riêng mình.
Mỗi tuần, các chuyên gia của Chuyên trang Con đường khởi nghiệp sẽ đưa ra một case study để các bạn tham gia làm bài tập giải quyết tình huống.
Hãy tham gia phân tích, mổ xẻ các trường hợp điển hình này để thể hiện sự sắc bén trong kinh doanh của chính bạn.
Mỗi tuần ban tổ chức sẽ chọn ra 5 bài phân tích tốt nhất để trao giải thưởng tuần. Mỗi giải thưởng trị giá 500.000 VNĐ.
Bài viết dài không quá 1.000 chữ, gởi theo thời hạn của từng Case study. Quá thời hạn bài viết không được tham gia xét giải.
Lưu ý: 1 tình huống/tuần.
Hãy tham gia ngay để nhận được những giải thưởng giá trị!
THAM GIA NGAY