THÔNG TIN CHƯƠNG TRÌNH

 Với những bạn trẻ bắt đầu chập chững trên con đường khởi nghiệp, việc tham gia vào phân tích các tình huống thực tế sẽ giúp cho bạn học hỏi được nhiều kiến thức cần thiết cho dự án của riêng mình.
Mỗi tuần, các chuyên gia của Chuyên trang Con đường khởi nghiệp sẽ đưa ra một case study để các bạn tham gia làm bài tập giải quyết tình huống.
Hãy tham gia phân tích, mổ xẻ các trường hợp điển hình này để thể hiện sự sắc bén trong kinh doanh của chính bạn.
Mỗi tuần ban tổ chức sẽ chọn ra 5 bài phân tích tốt nhất để trao giải thưởng tuần. Mỗi giải thưởng trị giá 500.000 VNĐ.
Bài viết dài không quá 1.000 chữ, gởi theo thời hạn của từng Case study. Quá thời hạn bài viết không được tham gia xét giải.
Lưu ý: 1 tình huống/tuần.
Hãy tham gia ngay để nhận được những giải thưởng giá trị!
THAM GIA NGAY

Case study

Tình huống tuần 12 (24/10 - 30/10)

... ThS. Trần Minh Trí, Giảng viên nguồn CT khởi nghiệp quốc gia

 Tuyền vừa mới tốt nghiệp ngành trồng trọt, sau khi hoàn tất đề tài "Trồng rau hữu cơ trên rác". Lưu ý rác ở đây là rác hoàn toàn hữu cơ, không độc hại. Kết quả đề tài đưa ra minh chứng đảm bảo về kỹ thuật, năng suất và độ an toàn vệ sinh thực phẩm. Ngoài ra, bạn ấy cũng đã tìm ra giải pháp xây dựng nhà lưới với giá rẻ. Nói chung, về kỹ thuật thì khỏi phải lo. Tuy nhiên, có vấn đề khó khăn khi tiêu thụ là giá rau mà Tuyền đưa ra ước tính gấp đôi rau thông thường. Làm sao để bán được?
 
Đi dạo các cửa hàng và siêu thị đang cung cấp rau trên thị trường, Tuyền thấy có rất nhiều thương hiệu rau an toàn, rau hữu cơ, rau sạch... Dù tẩt cả đều có mác "VietGap" và chứng nhận An toàn vệ sinh thực phẩm, nhưng chính bản thân Tuyền cũng không tin về chất lượng và độ an toàn của các sản phẩm đó. Điều này làm nảy sinh trong đầu Tuyền một câu hỏi hóc búa là làm thể nào để mang lại lòng tin cho người tiêu dùng khi thương hiệu sản phẩm của Tuyền ra đời.
 
Với tình huống trên, bạn hãy tư vấn cho Tuyền những phương thức marketing, quảng bá hay xây dựng kênh phân phối sao cho Tuyền có thể chiếm lĩnh được lòng tin của người tiêu dùng và tiêu thụ được sản phẩm với giá như trên.
 
 
ThS. Trần Minh Trí, Giảng viên nguồn CT khởi nghiệp quốc gia

 

Mình nghĩ rau là sản phẩm thiết yếu sử dụng hàng ngày, do đó sẽ có những kênh phân phối trực tiếp và truyền thông miễn phí hiệu quả hơn là các kênh cửa hàng hay siêu thị.

Hãy mang rau của bạn ra chợ hoặc những khu chế xuất để bán. Mặc dù thói quen mua sắm hiện đại đang hướng đến các cửa hàng, siêu thị nhưng chợ và khu chế xuất vẫn là kênh phân phối tuyệt vời mà bạn không tốn chi bất cứ chi phí để truyền thông. Những khách hàng mà bạn bán ở chợ hoặc khu chế xuất đều là những người truyền thông hiệu quả trong khu vực họ sống từ đó bạn sẽ có 1 mức giá phù hợp hơn với sản phẩm của mình. Tất nhiên sản phẩm của bạn phải có đóng gói để giúp họ nhận diện thương hiệu của bạn.

Kênh phân phối thứ 2 là tại các chung cư. Xu thế hiện tại là tập trung người dân tại các khu chung cư giá rẻ hoặc các chung cư tái định cư. Ở kênh này bạn phối hợp với ban quản lý chung cư để có một điểm bán trong thời gian phù hợp dần dần bạn có thể ship hàng theo thời gian của khách hàng.

Niềm tin là thứ xa xỉ ở xã hội hiện tại. Chính vì thế bạn cần thời gian rất nhiều để có được niềm tin của khách hàng và việc phân phối ở những kênh như mình đã nói ở trên sẽ giúp bạn đỡ tốn chi phí rất nhiều để chuẩn bị cho việc tiếp cận tại những cửa hàng hay siêu thị.

Nhận xét (tối đa 300 chữ)

BẠN ĐỌC PHẢN HỒI (3 nhận xét)

  • Huỳnh Công Phúc - 25/10/2016 16:15

    Gửi Th.sĩ Nguyễn Minh Trí

    Rất cám ơn anh đã đưa ra tình huống lần này. Nhưng em có mấy dòng góp ý sau

    * Dự án trồng rau hữu cơ trên rác " sẽ khả khi và thực tế hơn nếu không có từ rác vì thật sự không ai biết đó là rác gì, chỉ nghe tới rác thì tâm lý người tiêu dùng họ sẽ e dè, không quan tâm thật sự rất khó lấy được niềm tin của khách hàng

    * Vì chi phí trồng rau hữu cơ cao hơn rau thường, nên kênh phân phối chủ yếu là kênh HORECA, các hệ thống cửa hàng tiện lợi như Family MArt, Ministop, Aeon Minimart hoặc các cửa hàng rau sạch tại HCM như VGFoods

    * Về chiến lượng Marketting : chỉ bán lẻ trực tiếp cho người tiêu dùng vì giá cao, qua nhiều khâu trung gian, giá sẽ cao và thị trường khó chấp nhận

    * Thiết lập bộ nhận diện thương hiệu từ bảng hiệu, bao bì, ấn phẩm quảng cáo, poster, standee, backdrop và các chương trình bán hàng trực tiếp từ các trang trại, giải thích quy trình trồng, khách họ sẽ tìm đến

    Vài dòng gửi đến anh. Mong anh cho em thêm ý kiế

    Huỳnh Công Phúc

  • Nguyễn Văn Minh - 25/10/2016 16:08
    Rau sạch bán giá đắt gấp mấy lần rau bán ngoài chợ, mà mang ra chợ bán ai mà mua
  • Nguyễn Hồng Anh - 25/10/2016 16:10
    Rau hữu cơ và rau sạch thì không thể bán ở chợ và chung cư bình thường được vì đây không phải là đối tượng khách hàng mục tiêu. Cần xác định những khách hàng có thu nhập cao

THÔNG TIN CHƯƠNG TRÌNH

 Với những bạn trẻ bắt đầu chập chững trên con đường khởi nghiệp, việc tham gia vào phân tích các tình huống thực tế sẽ giúp cho bạn học hỏi được nhiều kiến thức cần thiết cho dự án của riêng mình.
Mỗi tuần, các chuyên gia của Chuyên trang Con đường khởi nghiệp sẽ đưa ra một case study để các bạn tham gia làm bài tập giải quyết tình huống.
Hãy tham gia phân tích, mổ xẻ các trường hợp điển hình này để thể hiện sự sắc bén trong kinh doanh của chính bạn.
Mỗi tuần ban tổ chức sẽ chọn ra 5 bài phân tích tốt nhất để trao giải thưởng tuần. Mỗi giải thưởng trị giá 500.000 VNĐ.
Bài viết dài không quá 1.000 chữ, gởi theo thời hạn của từng Case study. Quá thời hạn bài viết không được tham gia xét giải.
Lưu ý: 1 tình huống/tuần.
Hãy tham gia ngay để nhận được những giải thưởng giá trị!
THAM GIA NGAY