THÔNG TIN CHƯƠNG TRÌNH

 Với những bạn trẻ bắt đầu chập chững trên con đường khởi nghiệp, việc tham gia vào phân tích các tình huống thực tế sẽ giúp cho bạn học hỏi được nhiều kiến thức cần thiết cho dự án của riêng mình.
Mỗi tuần, các chuyên gia của Chuyên trang Con đường khởi nghiệp sẽ đưa ra một case study để các bạn tham gia làm bài tập giải quyết tình huống.
Hãy tham gia phân tích, mổ xẻ các trường hợp điển hình này để thể hiện sự sắc bén trong kinh doanh của chính bạn.
Mỗi tuần ban tổ chức sẽ chọn ra 5 bài phân tích tốt nhất để trao giải thưởng tuần. Mỗi giải thưởng trị giá 500.000 VNĐ.
Bài viết dài không quá 1.000 chữ, gởi theo thời hạn của từng Case study. Quá thời hạn bài viết không được tham gia xét giải.
Lưu ý: 1 tình huống/tuần.
Hãy tham gia ngay để nhận được những giải thưởng giá trị!
THAM GIA NGAY

Case study

Tình huống tuần 12 (24/10 - 30/10)

... ThS. Trần Minh Trí, Giảng viên nguồn CT khởi nghiệp quốc gia

 Tuyền vừa mới tốt nghiệp ngành trồng trọt, sau khi hoàn tất đề tài "Trồng rau hữu cơ trên rác". Lưu ý rác ở đây là rác hoàn toàn hữu cơ, không độc hại. Kết quả đề tài đưa ra minh chứng đảm bảo về kỹ thuật, năng suất và độ an toàn vệ sinh thực phẩm. Ngoài ra, bạn ấy cũng đã tìm ra giải pháp xây dựng nhà lưới với giá rẻ. Nói chung, về kỹ thuật thì khỏi phải lo. Tuy nhiên, có vấn đề khó khăn khi tiêu thụ là giá rau mà Tuyền đưa ra ước tính gấp đôi rau thông thường. Làm sao để bán được?
 
Đi dạo các cửa hàng và siêu thị đang cung cấp rau trên thị trường, Tuyền thấy có rất nhiều thương hiệu rau an toàn, rau hữu cơ, rau sạch... Dù tẩt cả đều có mác "VietGap" và chứng nhận An toàn vệ sinh thực phẩm, nhưng chính bản thân Tuyền cũng không tin về chất lượng và độ an toàn của các sản phẩm đó. Điều này làm nảy sinh trong đầu Tuyền một câu hỏi hóc búa là làm thể nào để mang lại lòng tin cho người tiêu dùng khi thương hiệu sản phẩm của Tuyền ra đời.
 
Với tình huống trên, bạn hãy tư vấn cho Tuyền những phương thức marketing, quảng bá hay xây dựng kênh phân phối sao cho Tuyền có thể chiếm lĩnh được lòng tin của người tiêu dùng và tiêu thụ được sản phẩm với giá như trên.
 
 
ThS. Trần Minh Trí, Giảng viên nguồn CT khởi nghiệp quốc gia

 

Tôi có may mắn được tham dự một số cuộc thi khởi nghiệp nông nghiệp. Và nhận được sự góp ý của một số chuyên gia đầu ngành về rau và thực phẩm hữu cơ.
Họ cho rằng với rau hữu cơ, vấn đề không phải là giá cả, nhiều người tiêu dùng sẵn sàng chi nhiều tiền hơn. Miễn là đúng giá trị. Ở đây Lòng tin là quan trọng nhất. Chính vậy rất khó cho bạn, khi bạn nói rằng rau hữu cơ trồng trên rác. Kể cả bạn đã chứng minh được mức độ an toàn của nó nhưng cái “cảm giác” vẫn còn nên người tiêu dùng sẽ e ngại, nghi ngờ sản phẩm của bạn.
Mặc dù là một ước mơ, một kế hoạch đẹp nhưng đây là con đường vô cùng khó khăn. Tôi biết nhiều bạn trẻ háo hức khởi nghiệp và đã thất bại ở rau hữu cơ.
Ở tình huống của bạn, tôi xin đưa ra một số góp ý sau.
Rau củ quả hữu cơ tuy giữ được lâu, nhưng thời gian đầu không nhiều người mua vì không tin tưởng, phải chấp nhận lỗ thời gian đầu.
Bạn nên có chứng nhận canh tác hữu cơ theo tiêu chuẩn của Bộ Nông nghiệp Mỹ (USDA Organic) và Liên minh châu Âu (EU). Đó là 1 cách lấy lòng tin và chứng minh với người tiêu dùng về sản phẩm của bạn.
Nên hướng dẫn người tiêu dùng về cách nhận biết rau hữu cơ và rau thường. Chúng thường có các dấu hiệu nhận biết sau.
- Màu xanh trung thực
Đa phần các loại rau hữu cơ đều có màu xanh hơi vàng (xanh hữu cơ, xanh trung thực với bảng màu chuẩn đối với màu lá từng loại rau), nó không xanh đậm như các loại rau trồng bằng phân bón hóa học (đặc biệt là sử dụng phân bón lá hóa học, lá có màu xanh đậm), màu xanh đậm như là màu xanh dư đạm, mày xanh đậm chỉ thu hút sâu bệnh gây hại cho cây và gây hại sức khỏe người sử dụng (dư lượng nitrat).
- Lá dày, ngắn, cân đối giữa các bộ phận
Lá rau hữu cơ luôn luôn dày, phiến lá ngắn và cân đối, dùng tay sờ vào có thể cảm nhận được độ cứng của lá, nhìn kỹ một chút sẽ thấy giữa các bộ phận phát triển rất cân đối, không có dấu hiệu thân cây mập.
- Thân giòn, trọng lượng nặng, rắn chắc
Rau hữu cơ thường rất giòn (nhưng không có hoặc rất ít xơ), nó không yểu xìu giống như loại rau trồng bằng phân bón hóa học hoặc thuốc kích thích tăng trưởng, thân nó rắn chắc nhưng không bóng mượt (vì bóng mượt là dấu hiệu tích trữ quá nhiều nước trong cây).
- Lâu héo, rất dễ bảo quản
Cây rau hữu cơ có thể bảo quản ở nhiệt độ phòng trong vòng vài ngày mà không sợ hư (hỏng), không nhất thiết phải bỏ tủ lạnh. Khi cây bị héo thì phun nước sơ sơ là có cây có thể hồi phục về trạng thái ban đầu. Không giống như “rau hóa học” phun nước vào là cây sẽ hỏng.
- Ăn rất giòn và ngon (giữ được hương vị tự nhiên)
Rau hữu cơ được thể hiện ở chỗ ngon, giòn và thơm một cách tự nhiên mà không cần đến gia vị, ăn sống hoặc xào sơ với dầu ăn cũng rất ngon, càng ít sử dụng gia vị khi xào nấu thì ăn càng ngon.
Bên cạnh các dấu hiệu trên, một dấu hiệu trực quan nữa là rau hữu cơ thường xấu mã hơn rau thường vì phân cũng dùng phân ủ. Về hương vị thì khi các bạn ăn sẽ thấy sự khác biệt rất rõ ràng.
Từ những dấu hiệu nhận biết về sản phẩm ở trên bạn có thể thuyết phục người tiêu dùng về sản phẩm của bạn.
 Một vấn đề nữa là nếu quy trình của bạn không phải là bí quyết nên chia sẻ minh bạch quy trình ấy cho mọi người để kiểm nghiệm. Đây là một câu chuyện truyền thông rất tốt. Và bạn biết đấy, không mấy người sẽ tự trồng, họ sẽ quay trở lại làm khách hàng trung thành của bạn.
Ngoài ra bạn nên tham gia các phiên chợ rau hữu cơ, phiên chợ xanh tử tế… đó là nơi kết nối hữu ích của người sản xuất hữu cơ với người tiêu dùng mong muốn có sản phẩm sạch.
Chúc bạn thành công.

Nhận xét (tối đa 300 chữ)

BẠN ĐỌC PHẢN HỒI (3 nhận xét)

  • Nguyễn Minh Ngọc - 25/10/2016 14:00
    Ý kiến hay: Hãy tìm các điểm khác biệt giữa rau sạch, rau hữu cơ và rau củ dùng phân hóa học, rau củ Trung Quốc.
  • Hoa Hồng - 25/10/2016 14:02
    Lập trang web của bạn, đưa ra các bài phân tích để phân biệt rau sạch, kèm theo các đợt khuyến mãi ở thời gian đầu mới ra mắt để người tiêu dùng dùng thử để cảm nhận sự khác biệt
  • Nguyễn Thị San - 25/10/2016 16:11
    Hình như gần đi lạc đề

THÔNG TIN CHƯƠNG TRÌNH

 Với những bạn trẻ bắt đầu chập chững trên con đường khởi nghiệp, việc tham gia vào phân tích các tình huống thực tế sẽ giúp cho bạn học hỏi được nhiều kiến thức cần thiết cho dự án của riêng mình.
Mỗi tuần, các chuyên gia của Chuyên trang Con đường khởi nghiệp sẽ đưa ra một case study để các bạn tham gia làm bài tập giải quyết tình huống.
Hãy tham gia phân tích, mổ xẻ các trường hợp điển hình này để thể hiện sự sắc bén trong kinh doanh của chính bạn.
Mỗi tuần ban tổ chức sẽ chọn ra 5 bài phân tích tốt nhất để trao giải thưởng tuần. Mỗi giải thưởng trị giá 500.000 VNĐ.
Bài viết dài không quá 1.000 chữ, gởi theo thời hạn của từng Case study. Quá thời hạn bài viết không được tham gia xét giải.
Lưu ý: 1 tình huống/tuần.
Hãy tham gia ngay để nhận được những giải thưởng giá trị!
THAM GIA NGAY