THÔNG TIN CHƯƠNG TRÌNH

 Với những bạn trẻ bắt đầu chập chững trên con đường khởi nghiệp, việc tham gia vào phân tích các tình huống thực tế sẽ giúp cho bạn học hỏi được nhiều kiến thức cần thiết cho dự án của riêng mình.
Mỗi tuần, các chuyên gia của Chuyên trang Con đường khởi nghiệp sẽ đưa ra một case study để các bạn tham gia làm bài tập giải quyết tình huống.
Hãy tham gia phân tích, mổ xẻ các trường hợp điển hình này để thể hiện sự sắc bén trong kinh doanh của chính bạn.
Mỗi tuần ban tổ chức sẽ chọn ra 5 bài phân tích tốt nhất để trao giải thưởng tuần. Mỗi giải thưởng trị giá 500.000 VNĐ.
Bài viết dài không quá 1.000 chữ, gởi theo thời hạn của từng Case study. Quá thời hạn bài viết không được tham gia xét giải.
Lưu ý: 1 tình huống/tuần.
Hãy tham gia ngay để nhận được những giải thưởng giá trị!
THAM GIA NGAY

Case study

Tình huống tuần 12 (24/10 - 30/10)

... ThS. Trần Minh Trí, Giảng viên nguồn CT khởi nghiệp quốc gia

 Tuyền vừa mới tốt nghiệp ngành trồng trọt, sau khi hoàn tất đề tài "Trồng rau hữu cơ trên rác". Lưu ý rác ở đây là rác hoàn toàn hữu cơ, không độc hại. Kết quả đề tài đưa ra minh chứng đảm bảo về kỹ thuật, năng suất và độ an toàn vệ sinh thực phẩm. Ngoài ra, bạn ấy cũng đã tìm ra giải pháp xây dựng nhà lưới với giá rẻ. Nói chung, về kỹ thuật thì khỏi phải lo. Tuy nhiên, có vấn đề khó khăn khi tiêu thụ là giá rau mà Tuyền đưa ra ước tính gấp đôi rau thông thường. Làm sao để bán được?
 
Đi dạo các cửa hàng và siêu thị đang cung cấp rau trên thị trường, Tuyền thấy có rất nhiều thương hiệu rau an toàn, rau hữu cơ, rau sạch... Dù tẩt cả đều có mác "VietGap" và chứng nhận An toàn vệ sinh thực phẩm, nhưng chính bản thân Tuyền cũng không tin về chất lượng và độ an toàn của các sản phẩm đó. Điều này làm nảy sinh trong đầu Tuyền một câu hỏi hóc búa là làm thể nào để mang lại lòng tin cho người tiêu dùng khi thương hiệu sản phẩm của Tuyền ra đời.
 
Với tình huống trên, bạn hãy tư vấn cho Tuyền những phương thức marketing, quảng bá hay xây dựng kênh phân phối sao cho Tuyền có thể chiếm lĩnh được lòng tin của người tiêu dùng và tiêu thụ được sản phẩm với giá như trên.
 
 
ThS. Trần Minh Trí, Giảng viên nguồn CT khởi nghiệp quốc gia

 

Vấn đề đầu ra cho sản phẩm của mình luôn là vấn đề nan giải nhất với người kinh doanh. Người dân đa phần có xu hướng chọn sản phẩm, mà nói ở đây với phạm vi hẹp là thực phẩm, thường theo ba tiêu chí " Ngon - Bổ - Rẻ ". Tuyền dù rau có ngon, sạch, đảm bảo hợp vệ sinh an toàn thực phẩm thì việc đưa ra giá cả quá cao sẽ dẫn đến sự e ngại trong lựa chọn của người tiêu dùng.
Vậy làm sao để có được phương thức marketing hiệu quả để sự e ngại đó không còn là điều trăn trở với Tuyền? Tôi xin có một số giải pháp như sau:
Thứ nhất, tạo nên uy tín của thương hiệu thông qua quảng bá trên internet, mạng xã hội và báo chí. Cụ thể, sẽ cung cấp rau cho một nhóm người tiêu dùng, nhờ họ cho ý kiến xác đáng nhất và sau đó thực hiện thành một đoạn video phóng sự, trong đó lồng ghép thêm những so sánh về các loại rau mà họ đã sử dụng. Đăng tải đoạn video bằng hình thức quảng cáo lên các phương tiện truyền thông, mạng xã hội, đặc biệt là facebook, từ đó mỗi người xem được đoạn video sẽ là một người biết đến chất lượng của sản phẩm.
Thứ hai, tự xây dựng đầu ra thông qua hình thức kinh doanh bán lẻ hoặc phân phối cho các cửa hàng, siêu thị uy tín. Không khó để có thể xây dựng một cửa hiệu chuyên bán các sản phẩm rau sạch của chính mình. Khi một người tiêu dùng họ quyết định chọn rau sạch tức là họ không quan tâm đến giá cả nhiều mà chính yếu là chú trọng về chất lượng, việc mở những cửa hiệu cho riêng mình như thế sẽ hướng đến một nhóm khách hàng có nhu cầu sử dụng rau sạch. Trong đó, thiết lập chế độ thành viên với nhiều ưu đãi cho khách hàng của mình. Từ đó sẽ mở rộng ra được đối tượng khách hàng nhờ vào cách đơn giản đó là truyền thông đại chúng, truyền miệng.
Thứ ba, tạo điểm nhấn đặc biệt cho thương hiệu của mình. Mỗi sản phẩm được cho ra đời đều phải đặc biệt, không trùng lắp với những sản phẩm khác để tránh bị nhầm lẫn. Do đó, để tạo nên điểm nhấn, anh Tuyền nên thiết kế một logo riêng đặc thù cho sản phẩm cua mình, cách đóng gói sản phẩm sao cho thật đặc biệt,...
Cuối cùng, để mở rộng quy mô và mở rộng đối tượng khách hàng cần có sự phân phối rộng rãi đến nhiều siêu thị, cửa hàng khác. Mỗi tháng, mỗi quý, mỗi năm xây dựng một chương trình ưu đãi lớn để kích thích tiêu dùng.
Trên đây chỉ là những ý kiến khái quát nhất, khi đưa vào thực tiễn sẽ còn những bất cập, không khả thi. Tuy nhiên vẫn hy vọng sẽ giúp anh Tuyền có được đầu ra mà giá vẫn như mong muốn với sản phẩm rau sạch của mình.

Nhận xét (tối đa 300 chữ)

THÔNG TIN CHƯƠNG TRÌNH

 Với những bạn trẻ bắt đầu chập chững trên con đường khởi nghiệp, việc tham gia vào phân tích các tình huống thực tế sẽ giúp cho bạn học hỏi được nhiều kiến thức cần thiết cho dự án của riêng mình.
Mỗi tuần, các chuyên gia của Chuyên trang Con đường khởi nghiệp sẽ đưa ra một case study để các bạn tham gia làm bài tập giải quyết tình huống.
Hãy tham gia phân tích, mổ xẻ các trường hợp điển hình này để thể hiện sự sắc bén trong kinh doanh của chính bạn.
Mỗi tuần ban tổ chức sẽ chọn ra 5 bài phân tích tốt nhất để trao giải thưởng tuần. Mỗi giải thưởng trị giá 500.000 VNĐ.
Bài viết dài không quá 1.000 chữ, gởi theo thời hạn của từng Case study. Quá thời hạn bài viết không được tham gia xét giải.
Lưu ý: 1 tình huống/tuần.
Hãy tham gia ngay để nhận được những giải thưởng giá trị!
THAM GIA NGAY