THÔNG TIN CHƯƠNG TRÌNH

 Với những bạn trẻ bắt đầu chập chững trên con đường khởi nghiệp, việc tham gia vào phân tích các tình huống thực tế sẽ giúp cho bạn học hỏi được nhiều kiến thức cần thiết cho dự án của riêng mình.
Mỗi tuần, các chuyên gia của Chuyên trang Con đường khởi nghiệp sẽ đưa ra một case study để các bạn tham gia làm bài tập giải quyết tình huống.
Hãy tham gia phân tích, mổ xẻ các trường hợp điển hình này để thể hiện sự sắc bén trong kinh doanh của chính bạn.
Mỗi tuần ban tổ chức sẽ chọn ra 5 bài phân tích tốt nhất để trao giải thưởng tuần. Mỗi giải thưởng trị giá 500.000 VNĐ.
Bài viết dài không quá 1.000 chữ, gởi theo thời hạn của từng Case study. Quá thời hạn bài viết không được tham gia xét giải.
Lưu ý: 1 tình huống/tuần.
Hãy tham gia ngay để nhận được những giải thưởng giá trị!
THAM GIA NGAY

Case study

Tình huống tuần 12 (24/10 - 30/10)

... ThS. Trần Minh Trí, Giảng viên nguồn CT khởi nghiệp quốc gia

 Tuyền vừa mới tốt nghiệp ngành trồng trọt, sau khi hoàn tất đề tài "Trồng rau hữu cơ trên rác". Lưu ý rác ở đây là rác hoàn toàn hữu cơ, không độc hại. Kết quả đề tài đưa ra minh chứng đảm bảo về kỹ thuật, năng suất và độ an toàn vệ sinh thực phẩm. Ngoài ra, bạn ấy cũng đã tìm ra giải pháp xây dựng nhà lưới với giá rẻ. Nói chung, về kỹ thuật thì khỏi phải lo. Tuy nhiên, có vấn đề khó khăn khi tiêu thụ là giá rau mà Tuyền đưa ra ước tính gấp đôi rau thông thường. Làm sao để bán được?
 
Đi dạo các cửa hàng và siêu thị đang cung cấp rau trên thị trường, Tuyền thấy có rất nhiều thương hiệu rau an toàn, rau hữu cơ, rau sạch... Dù tẩt cả đều có mác "VietGap" và chứng nhận An toàn vệ sinh thực phẩm, nhưng chính bản thân Tuyền cũng không tin về chất lượng và độ an toàn của các sản phẩm đó. Điều này làm nảy sinh trong đầu Tuyền một câu hỏi hóc búa là làm thể nào để mang lại lòng tin cho người tiêu dùng khi thương hiệu sản phẩm của Tuyền ra đời.
 
Với tình huống trên, bạn hãy tư vấn cho Tuyền những phương thức marketing, quảng bá hay xây dựng kênh phân phối sao cho Tuyền có thể chiếm lĩnh được lòng tin của người tiêu dùng và tiêu thụ được sản phẩm với giá như trên.
 
 
ThS. Trần Minh Trí, Giảng viên nguồn CT khởi nghiệp quốc gia

 

Trong tình huống lần này, nhân vật Tuyền đưa ra 1 sản phẩm mới không có khả năng cạnh tranh về giá đối với các sản phẩm cùng loại (ở đây là rau sạch) đã là một điểm yếu.
Tuy nhiên, Tuyền vẫn có nhiều lợi thế khác bởi hình thức mà Tuyền tạo ra sản phẩm là rất mới, chưa được nhiều doanh nghiệp biết đến để khai thác sử dụng. Vấn đề ở đây là Tuyền phải sử dụng một số hình thức quảng bá, marketing phù hợp để sản phẩm của mình được nhiều người biết đến, tin dùng cũng như là kiếm tìm những kênh phân phối hợp tác uy tín, dài lâu với mình.
Ở đây, tôi xin đưa ra một số giải pháp tư vấn giúp Tuyền trong tình huống này như sau:
Thứ nhất, Tuyền nên liên lạc với giảng viên hướng dẫn (và một số bạn đã cùng tham gia) đề tài "Trồng rau hữu cơ trên rác" xin tạo điều kiện hợp tác với truyền thông để quảng bá mô hình mới này. Việc quảng bá, giới thiệu một mô hình mới như thế này nếu có sự hỗ trợ, giúp đỡ của giảng viên sẽ mang lại uy tín cũng như lòng tin đối với khách hàng. Đặc biệt, việc quảng bá như thế này cũng đem lại nhiều tiếng vang cho sản phẩm.
Thứ hai, bên cạnh việc truyền thông bằng hình ảnh để cho nhiều khách hàng mãn nhãn thì nên có các bài phóng sự quay trực tiếp mô hình để khách hàng, nhà đầu tư có thể nhìn tổng thể và hiểu được quá trình tạo ra sản phẩm, sự vận hành các khâu trong sản xuất cũng như tính chất thật sự là cung cấp rau sạch anh toàn cho người sử dụng là trên hết của bên mình. Điều này tạo lòng tin về sản phẩm đối với khách hàng.
Thứ ba, người ta nói "trăm nghe không bằng một thấy" nên có một hình thức quảng bá mới đối với loại sản phẩm này đó là mở một số các chương trình tham quan thực tế cho người tiêu dùng, đối tác... Ở chương trình tham quan thực tế này,họ có thể đi tham quan quy trình làm việc, hoạt động, mô hình của mình theo hướng dẫn và đặc biệt là có thể tự tay tham gia vào một số các việc nhẹ đơn giản để tạo sự thích thú và hiểu được giá trị thực sự của sản phẩm rau sạch. Và cuối chương trình không quên tặng môt ít sản phẩm rau sạch bên mình cho người tham gia để họ có thể sử dụng và quảng bá sản phẩm giúp mình. (Nếu có điều kiện tốt hơn thì nên có các voucher giảm giá cho các lần mua sau này để kích thích người tham gia trong chương trình nhớ và sử dụng đến rau sạch bên phía mình nhiều hơn).
Thứ tư, tuy biết rau bên mình là rau sạch, có giảng viên đứng ra làm chứng, có khách hàng tin tưởng nhưng các giấy tờ về an toàn thực phẩm cần phải có để đảm bảo uy tín cũng như chất lượng sản phẩm đễn tay khách hàng. Trên bao bì sản phẩm nên có các mác "VietGap" hay chướng nhận An toàn thực phẩm để khách hàng có thể yên tâm và các nguồn khách hàng mới có thể biết về sản phẩm an toàn bên mình.
Thứ năm, về phía các nhà đầu tư, kênh phân phối nên có những chính sách ưu đãi. Ví dụ có thể giảm giá thành nếu số lượng sản phẩm tiêu thụ đảm bảo đạt mức cao và ổn định trong thời gian dài.
Trên đây là một số giải pháp tôi đưa ra để Tuyền có nhưng phương thức marketing, quảng bá, xây dựng kênh phân phối để có thể chiếm được lòng tin của người tiên dùng và tiêu thụ được sản phẩm của mình với giá cao. Bên cạnh đó thì Tuyền cũng có thể đánh mạnh vào yếu tố bảo vệ môi trường để kêu gọi các nhà đầu tư có uy tín hỗ trợ vấn đề truyền thông để có thể đạt được kết quả như mong đợi. Hoặc dựa vào các mối quan hệ để có những khách hàng đầu tiên, cũng như là truyền thông miệng một cách nhanh chóng, hiệu quả mà ít tốn chi phí cho quảng bá...

Nhận xét (tối đa 300 chữ)

THÔNG TIN CHƯƠNG TRÌNH

 Với những bạn trẻ bắt đầu chập chững trên con đường khởi nghiệp, việc tham gia vào phân tích các tình huống thực tế sẽ giúp cho bạn học hỏi được nhiều kiến thức cần thiết cho dự án của riêng mình.
Mỗi tuần, các chuyên gia của Chuyên trang Con đường khởi nghiệp sẽ đưa ra một case study để các bạn tham gia làm bài tập giải quyết tình huống.
Hãy tham gia phân tích, mổ xẻ các trường hợp điển hình này để thể hiện sự sắc bén trong kinh doanh của chính bạn.
Mỗi tuần ban tổ chức sẽ chọn ra 5 bài phân tích tốt nhất để trao giải thưởng tuần. Mỗi giải thưởng trị giá 500.000 VNĐ.
Bài viết dài không quá 1.000 chữ, gởi theo thời hạn của từng Case study. Quá thời hạn bài viết không được tham gia xét giải.
Lưu ý: 1 tình huống/tuần.
Hãy tham gia ngay để nhận được những giải thưởng giá trị!
THAM GIA NGAY