THÔNG TIN CHƯƠNG TRÌNH

 Với những bạn trẻ bắt đầu chập chững trên con đường khởi nghiệp, việc tham gia vào phân tích các tình huống thực tế sẽ giúp cho bạn học hỏi được nhiều kiến thức cần thiết cho dự án của riêng mình.
Mỗi tuần, các chuyên gia của Chuyên trang Con đường khởi nghiệp sẽ đưa ra một case study để các bạn tham gia làm bài tập giải quyết tình huống.
Hãy tham gia phân tích, mổ xẻ các trường hợp điển hình này để thể hiện sự sắc bén trong kinh doanh của chính bạn.
Mỗi tuần ban tổ chức sẽ chọn ra 5 bài phân tích tốt nhất để trao giải thưởng tuần. Mỗi giải thưởng trị giá 500.000 VNĐ.
Bài viết dài không quá 1.000 chữ, gởi theo thời hạn của từng Case study. Quá thời hạn bài viết không được tham gia xét giải.
Lưu ý: 1 tình huống/tuần.
Hãy tham gia ngay để nhận được những giải thưởng giá trị!
THAM GIA NGAY

Case study

Tình huống tuần 12 (24/10 - 30/10)

... ThS. Trần Minh Trí, Giảng viên nguồn CT khởi nghiệp quốc gia

 Tuyền vừa mới tốt nghiệp ngành trồng trọt, sau khi hoàn tất đề tài "Trồng rau hữu cơ trên rác". Lưu ý rác ở đây là rác hoàn toàn hữu cơ, không độc hại. Kết quả đề tài đưa ra minh chứng đảm bảo về kỹ thuật, năng suất và độ an toàn vệ sinh thực phẩm. Ngoài ra, bạn ấy cũng đã tìm ra giải pháp xây dựng nhà lưới với giá rẻ. Nói chung, về kỹ thuật thì khỏi phải lo. Tuy nhiên, có vấn đề khó khăn khi tiêu thụ là giá rau mà Tuyền đưa ra ước tính gấp đôi rau thông thường. Làm sao để bán được?
 
Đi dạo các cửa hàng và siêu thị đang cung cấp rau trên thị trường, Tuyền thấy có rất nhiều thương hiệu rau an toàn, rau hữu cơ, rau sạch... Dù tẩt cả đều có mác "VietGap" và chứng nhận An toàn vệ sinh thực phẩm, nhưng chính bản thân Tuyền cũng không tin về chất lượng và độ an toàn của các sản phẩm đó. Điều này làm nảy sinh trong đầu Tuyền một câu hỏi hóc búa là làm thể nào để mang lại lòng tin cho người tiêu dùng khi thương hiệu sản phẩm của Tuyền ra đời.
 
Với tình huống trên, bạn hãy tư vấn cho Tuyền những phương thức marketing, quảng bá hay xây dựng kênh phân phối sao cho Tuyền có thể chiếm lĩnh được lòng tin của người tiêu dùng và tiêu thụ được sản phẩm với giá như trên.
 
 
ThS. Trần Minh Trí, Giảng viên nguồn CT khởi nghiệp quốc gia

 

Sản phẩm rau mà Tuyền trồng ra có giá lớn gấp 2 lần sản phẩm rau thông thường nên đầu tiên cần xác định được khách hàng mà bạn muốn phục vụ là ai?
Với giá này thường là những người có thu nhập cao hoặc những người quan tâm đến sức khỏe của bản thân và gia đình.
Còn khi bạn muốn phục vụ cho một phân khúc thị trường lớn hơn là khách hàng đại chúng thì giá này sẽ rất khó để họ có thể mua và sử dụng cho gia đình vì khi sử dụng các sản phẩm này người tiêu dùng sẽ tốn một phần rất lớn vào sinh hoạt phí của gia đình điều mà người cần tiền rất quan tâm và không sử dụng sản phẩm của công ty. Nên việc giá cả cần xem xét lại, cần thực hiện nhiều kĩ thuật hơn để giảm giá rau xuống chỉ gấp 1.5 lần giá rau mà bình thường họ sử dụng thì có khả năng họ mới dùng sản phẩm của doanh nghiệp.
Để có thể bán rau sạch trên thị trường trước tiên bạn phải đăng kí thương hiệu chính thức cho doanh nghiệp đây là một điều quan trọng vì nhiều trường hợp người Việt mình do chủ quan mà đã phải chịu nhiều hậu quả. Ngoài ra, cần đưa sản phẩm của mình cho cơ quan chức năng kiểm chứng đây là sản phẩm đạt tiêu chuẩn “VietGap” và đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm đây là những phần cần thiết trước khi đưa sản phẩm ra thị trường.
Để đưa sản phẩm ra thị trường đối với phân khúc phục vụ khách hàng cao cấp thì có thương hiệu Organica là thương hiệu sản phẩm hữu cơ lớn nhất hiện nay họ đang dùng nhiều cách để kinh doanh sản phẩm của mình do đối tượng của họ nhắm đến là khách hàng có mức thu nhập cao nên họ mở hệ thống cửa hàng chuyên biệt của doanh nghiệp, sử dụng mạng Internet để giới thiệu về doanh nghiệp và các sản phẩm doanh nghiệp đang kinh doanh cũng như nhận đơn đặt hàng trực tuyến của khách hàng. Hiện tại cửa hàng của họ chỉ tập trung những nơi cư dân có thu nhập cao và chỉ bán lẻ tại cửa hàng và trang web doanh nghiệp chứ không bán hàng thông qua các trung gian. Do doanh nghiệp đang theo sau và cùng phân khúc khách hàng nhắm đến nên làm theo tương tự. Vì đây là những khách hàng này thường sử dụng sản phẩm sạch nên họ đã có hiểu biết về sản phẩm hữu cơ nên doanh nghiệp sẽ chỉ tốn một phần chi phí làm sao để đưa họ biết đến thương hiệu của bạn và doanh nghiệp bạn cần nâng cao các dịch vụ để có lợi thế cạnh tranh hơn thương hiệu Organica, Vinmart.
Còn khi phục vụ đối tượng khách hàng là người tiêu dùng đại chúng bạn cần đưa ra phương thức marketing, quảng bá và xây dựng kênh phân phối để khách hàng biết đến như:
Đối tượng mà chúng ta nhắm đến là người tiêu dùng đại chúng nên việc sử dụng kênh phân phối rộng khắp là rất cần thiết, do đây là rau hữu cơ cần đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm nên cần đưa ra các tiêu chuẩn về không gian bán hàng, như khi đưa vào hệ thống siêu thị có khu bán riêng cho sản phẩm cùng nhân viên trực tiếp bán để không bị lộn với các sản phẩm rau thông thường. Ngoài ra cần mở rộng các cửa hàng tập trung tại những nơi có cư dân đông đúc, tuyến giao thông thuận lợi để mọi người có thể mua rau khi cần thiết và tiện lợi. Mở các trang web đặt hàng trực tuyến để người tiêu dùng có thể đặt sản phẩm và thời gian nhận hàng khi khách hàng đi làm hay ở nhà đều có sản phẩm sạch cho bữa ăn.
Để quảng bá cho sản phẩm doanh nghiệp có thể kết hợp nhiều cách khác nhau như:
Đầu tiên, sinh viên là những người ham học hỏi thích đổi mới và dễ tiếp thu các kiến thức mới cho bản bản thân nên doanh nghiệp bạn cần liên kết với các trường đại học tổ chức cho các sinh viên tham quan khu trồng rau sạch của doanh nghiệp, cho các sinh viên này tự tay trồng rau và ăn thử một vài món từ rau sạch để họ cảm thấy rau sạch hiện nay là cần thiết. Ngoài ra, sinh viên còn là những người thường xuyên sử dụng mạng xã hội trong ngày nên việc đi tham quan một doanh nghiệp là điều hứng thú để các sinh viên chia sẻ trên mạng xã hội của bản thân, việc này sẽ làm cho nhiều người trong danh sách kết bạn của sinh viên đó biết đến thương hiệu của doanh nghiệp và có thể mong muốn sử dụng sản phẩm của doanh nghiệp.
Thứ hai, đưa vào hệ thống trường dạy học cấp 2, cấp 3 mô hình trồng rau này trong vườn sinh quyển của trường hay cho các trường đưa các em đến đây học cách trồng rau trong các giờ thực hành, khi các em biết được tầm quan trọng khi ăn rau sạch sẽ là đối tượng tác động đến bố mẹ và đây là nhân tố thúc đẩy hành vi mua hàng của khách hàng với doanh nghiệp.
Thứ ba là doanh nghiệp cần có webside riêng của công ty về các sản phẩm doanh nghiệp cung cấp, môi trường trồng trọt, xuất xứ của các sản phẩm để mọi người có thể tìm hiểu thêm nhiều thông tin về các sản phẩm họ mong muốn tiêu dùng, cùng với các món ăn mà người tiêu dùng có thể nấu với sản phẩm mà họ tìm hiểu.
Thứ tư, doanh nghiệp liên kết với các chương trình nấu ăn trên truyền hình để họ có thể giới thiệu các sản phẩm của doanh nghiệp vì các chương trình nấu ăn thường được những người nội trợ tin tưởng về các sản phẩm hơn do được đầu bếp giới thiệu và phân tích lợi ích của sản phẩm. Ngoài ra còn tài trợ cho các chương trình, cuộc thi nấu ăn trong nước. Hàng tháng đến các siêu thị tổ chức nấu thử các món ăn do rau doanh nghiệp cũng với các loại rau bình thường để người tiêu dùng tự cảm nhận thỏa mãn khi dùng loại rau nào thì thêm phần ngon cho bữa ăn gia đình.
Cuối cùng, doanh nghiệp nên mở cửa khu trồng rau để mọi người có thể trực tiếp đến thăm quan và xem cách trồng của doanh nghiệp để họ an tâm về sản phẩm mà doanh nghiệp bán.

Nhận xét (tối đa 300 chữ)

THÔNG TIN CHƯƠNG TRÌNH

 Với những bạn trẻ bắt đầu chập chững trên con đường khởi nghiệp, việc tham gia vào phân tích các tình huống thực tế sẽ giúp cho bạn học hỏi được nhiều kiến thức cần thiết cho dự án của riêng mình.
Mỗi tuần, các chuyên gia của Chuyên trang Con đường khởi nghiệp sẽ đưa ra một case study để các bạn tham gia làm bài tập giải quyết tình huống.
Hãy tham gia phân tích, mổ xẻ các trường hợp điển hình này để thể hiện sự sắc bén trong kinh doanh của chính bạn.
Mỗi tuần ban tổ chức sẽ chọn ra 5 bài phân tích tốt nhất để trao giải thưởng tuần. Mỗi giải thưởng trị giá 500.000 VNĐ.
Bài viết dài không quá 1.000 chữ, gởi theo thời hạn của từng Case study. Quá thời hạn bài viết không được tham gia xét giải.
Lưu ý: 1 tình huống/tuần.
Hãy tham gia ngay để nhận được những giải thưởng giá trị!
THAM GIA NGAY