THÔNG TIN CHƯƠNG TRÌNH

 Với những bạn trẻ bắt đầu chập chững trên con đường khởi nghiệp, việc tham gia vào phân tích các tình huống thực tế sẽ giúp cho bạn học hỏi được nhiều kiến thức cần thiết cho dự án của riêng mình.
Mỗi tuần, các chuyên gia của Chuyên trang Con đường khởi nghiệp sẽ đưa ra một case study để các bạn tham gia làm bài tập giải quyết tình huống.
Hãy tham gia phân tích, mổ xẻ các trường hợp điển hình này để thể hiện sự sắc bén trong kinh doanh của chính bạn.
Mỗi tuần ban tổ chức sẽ chọn ra 5 bài phân tích tốt nhất để trao giải thưởng tuần. Mỗi giải thưởng trị giá 500.000 VNĐ.
Bài viết dài không quá 1.000 chữ, gởi theo thời hạn của từng Case study. Quá thời hạn bài viết không được tham gia xét giải.
Lưu ý: 1 tình huống/tuần.
Hãy tham gia ngay để nhận được những giải thưởng giá trị!
THAM GIA NGAY

Case study

Tình huống tuần 12 (24/10 - 30/10)

... ThS. Trần Minh Trí, Giảng viên nguồn CT khởi nghiệp quốc gia

 Tuyền vừa mới tốt nghiệp ngành trồng trọt, sau khi hoàn tất đề tài "Trồng rau hữu cơ trên rác". Lưu ý rác ở đây là rác hoàn toàn hữu cơ, không độc hại. Kết quả đề tài đưa ra minh chứng đảm bảo về kỹ thuật, năng suất và độ an toàn vệ sinh thực phẩm. Ngoài ra, bạn ấy cũng đã tìm ra giải pháp xây dựng nhà lưới với giá rẻ. Nói chung, về kỹ thuật thì khỏi phải lo. Tuy nhiên, có vấn đề khó khăn khi tiêu thụ là giá rau mà Tuyền đưa ra ước tính gấp đôi rau thông thường. Làm sao để bán được?
 
Đi dạo các cửa hàng và siêu thị đang cung cấp rau trên thị trường, Tuyền thấy có rất nhiều thương hiệu rau an toàn, rau hữu cơ, rau sạch... Dù tẩt cả đều có mác "VietGap" và chứng nhận An toàn vệ sinh thực phẩm, nhưng chính bản thân Tuyền cũng không tin về chất lượng và độ an toàn của các sản phẩm đó. Điều này làm nảy sinh trong đầu Tuyền một câu hỏi hóc búa là làm thể nào để mang lại lòng tin cho người tiêu dùng khi thương hiệu sản phẩm của Tuyền ra đời.
 
Với tình huống trên, bạn hãy tư vấn cho Tuyền những phương thức marketing, quảng bá hay xây dựng kênh phân phối sao cho Tuyền có thể chiếm lĩnh được lòng tin của người tiêu dùng và tiêu thụ được sản phẩm với giá như trên.
 
 
ThS. Trần Minh Trí, Giảng viên nguồn CT khởi nghiệp quốc gia

 

Trong cuốc sống của chúng ta hiện nay, thực phẩm Trung Quốc được bày bán rất nhiều trong chợ, khu dân cư ... Với giá rất rất rẻ. Nhưng là do người tiêu dùng bị người bán, người cung cấp LỪA, bản thân người tiêu dùng không thích dùng hàng kém chất lượng và giá rẻ, sẽ rất ảnh hưởng đến sức khoẻ của con em chúng ta về lâu dài. Vì vậy, rau sạch của Tuyền sẽ đánh vào vấn đề chất lượng và sức khoẻ.
Tại sao một loại rau chùm ngây lại đắt và khan hiếm như vậy??? Bởi vi nó mang lại giá trị dinh dưỡng cao nên khan hiếm và đắt là đương nhiên.
Vì vậy,
- Bản thân Tuyền cũng nên tập trung vào những loại rau mang lại giá trị dinh dưỡng cao, loại rau khó trồng và khan hiếm.
- Thị trường phân phối nên tập trung vào các siêu thị lớn tầm ảnh hưởng mạnh như Bic C, Aeon...
- Ban đầu Tuyền có thể chỉ lấy lại đủ chi phí trồng rau, để giảm thiểu giá thành đến mức tối đa có thể. Sau đó đã chiếm được lòng tin của người tiêu dùng về rau sạch, an toàn thực phẩm và dinh dưỡng cao thì Tuyền sẽ phải tính toán lại lợi nhuận cho phép.
- Đảm bảo rau sạch phải được kiểm định vệ sinh ATTP, theo công nghệ Vietgrap.
- Đánh vào thị trường tiêu thụ là các gia đình khá giả vì đối với họ giá cả không quan trọng mà quan trọng là chế độ dinh dưỡng và ATTP.
- Tuyền cũng nên bát đầu từ các trang mạng xã hội facebook, zalo... Quảng cáo và bán online các loại rau mình trồng, có thể doanh thu bán như vậy sẽ không cao nhưng đó là một các maketing chi phí thấp nhất, và đến người tiêu dùng nhanh nhất.
- Một vấn đề đặt ra nữa là Tuyền phải dùng những hình ảnh thật bắt mắt, những luống rau thẳng tắp, xanh tốt. Hệ thống nước sach, hệ thống nhà kính ..... Phải đến được với người tiêu dùng.
- Về vấn đề thương hiệu, về lâu dài Tuyền phải thiết lập được thương hiệu riêng cho chính các loại rau mình trồng, với điều kiện Tuyền không được chạy theo xu thế mà phải tập trung được chất lượng, tạo được cái khác biệt riêng của mình.
- Bản thân người tiêu dùng nếu được tiếp cận những vấn đề trên họ sẽ chấp nhận trả tiền cao hơn để mua được một thực phẩm dinh dưỡng và đảm bảo sức khoẻ cho cả nhà.
Trong thị trường hiện nay, Việt Nam là một nước nông nghiệp chiếm tỷ lệ cao như vậy, với cách tiếp cận bài bản và đảm bảo như vậy thì không thể không thắng lợi không chỉ trong nước mà còn vươn xa hơn ra thị trường bên ngoài, để cạnh tranh trên thị trường nước ngoài. Tạo được thương hiệu riêng cho chính mình.

Tôi thiết nghĩ nếu đi được con đường như vậy Tuyền sẽ thắng lợi.
Thận chào!!!

Nhận xét (tối đa 300 chữ)

THÔNG TIN CHƯƠNG TRÌNH

 Với những bạn trẻ bắt đầu chập chững trên con đường khởi nghiệp, việc tham gia vào phân tích các tình huống thực tế sẽ giúp cho bạn học hỏi được nhiều kiến thức cần thiết cho dự án của riêng mình.
Mỗi tuần, các chuyên gia của Chuyên trang Con đường khởi nghiệp sẽ đưa ra một case study để các bạn tham gia làm bài tập giải quyết tình huống.
Hãy tham gia phân tích, mổ xẻ các trường hợp điển hình này để thể hiện sự sắc bén trong kinh doanh của chính bạn.
Mỗi tuần ban tổ chức sẽ chọn ra 5 bài phân tích tốt nhất để trao giải thưởng tuần. Mỗi giải thưởng trị giá 500.000 VNĐ.
Bài viết dài không quá 1.000 chữ, gởi theo thời hạn của từng Case study. Quá thời hạn bài viết không được tham gia xét giải.
Lưu ý: 1 tình huống/tuần.
Hãy tham gia ngay để nhận được những giải thưởng giá trị!
THAM GIA NGAY