THÔNG TIN CHƯƠNG TRÌNH

 Với những bạn trẻ bắt đầu chập chững trên con đường khởi nghiệp, việc tham gia vào phân tích các tình huống thực tế sẽ giúp cho bạn học hỏi được nhiều kiến thức cần thiết cho dự án của riêng mình.
Mỗi tuần, các chuyên gia của Chuyên trang Con đường khởi nghiệp sẽ đưa ra một case study để các bạn tham gia làm bài tập giải quyết tình huống.
Hãy tham gia phân tích, mổ xẻ các trường hợp điển hình này để thể hiện sự sắc bén trong kinh doanh của chính bạn.
Mỗi tuần ban tổ chức sẽ chọn ra 5 bài phân tích tốt nhất để trao giải thưởng tuần. Mỗi giải thưởng trị giá 500.000 VNĐ.
Bài viết dài không quá 1.000 chữ, gởi theo thời hạn của từng Case study. Quá thời hạn bài viết không được tham gia xét giải.
Lưu ý: 1 tình huống/tuần.
Hãy tham gia ngay để nhận được những giải thưởng giá trị!
THAM GIA NGAY

Case study

Tình huống tuần 12 (24/10 - 30/10)

... ThS. Trần Minh Trí, Giảng viên nguồn CT khởi nghiệp quốc gia

 Tuyền vừa mới tốt nghiệp ngành trồng trọt, sau khi hoàn tất đề tài "Trồng rau hữu cơ trên rác". Lưu ý rác ở đây là rác hoàn toàn hữu cơ, không độc hại. Kết quả đề tài đưa ra minh chứng đảm bảo về kỹ thuật, năng suất và độ an toàn vệ sinh thực phẩm. Ngoài ra, bạn ấy cũng đã tìm ra giải pháp xây dựng nhà lưới với giá rẻ. Nói chung, về kỹ thuật thì khỏi phải lo. Tuy nhiên, có vấn đề khó khăn khi tiêu thụ là giá rau mà Tuyền đưa ra ước tính gấp đôi rau thông thường. Làm sao để bán được?
 
Đi dạo các cửa hàng và siêu thị đang cung cấp rau trên thị trường, Tuyền thấy có rất nhiều thương hiệu rau an toàn, rau hữu cơ, rau sạch... Dù tẩt cả đều có mác "VietGap" và chứng nhận An toàn vệ sinh thực phẩm, nhưng chính bản thân Tuyền cũng không tin về chất lượng và độ an toàn của các sản phẩm đó. Điều này làm nảy sinh trong đầu Tuyền một câu hỏi hóc búa là làm thể nào để mang lại lòng tin cho người tiêu dùng khi thương hiệu sản phẩm của Tuyền ra đời.
 
Với tình huống trên, bạn hãy tư vấn cho Tuyền những phương thức marketing, quảng bá hay xây dựng kênh phân phối sao cho Tuyền có thể chiếm lĩnh được lòng tin của người tiêu dùng và tiêu thụ được sản phẩm với giá như trên.
 
 
ThS. Trần Minh Trí, Giảng viên nguồn CT khởi nghiệp quốc gia

 

Xây dựng lòng tin nơi khách hàng là một trong những vấn đề mà rất nhiều người trong chúng ta quan tâm, từ các cá nhân đến hộ gia đình hay là các doanh nghiệp...
Vậy đối với trường hợp trên của Tuyền, chúng ta cần những giải pháp nào, sau đây tôi xin đề xuất một vài giải pháp:
Một là, xin tài trợ từ các doanh nghiệp. Với 1 sinh viên vừa ra trường thì dù bạn có giỏi đến đâu nhưng bạn cũng không thể lập nghiệp khi trong tay không có 1 đồng vốn, chính vì vậy với đề tài thực sự có triển vọng của Tuyền thì xin tài trợ từ các doanh nghiệp là điều không hề khó.
Hai là, phải gây dựng cho mình một thương hiệu. Đừng chần chừ hay suy nghĩ rằng chỉ những doanh nghiệp sản xuất lớn mới quan tâm đến thương hiệu. Thay vì bạn nói với khách hàng đây là sản phẩm sạch được sản xuất từ rác hữu cơ thì tại sao bạn không thử thuyết phục khách hàng sử dụng 1 sản phẩm đã được đăng ký thương hiệu !? Làm sao để người  biết đến thương hiệu !?? Bạn có thể in chúng trên bao bì rồi đóng gói từng bó rau lại. Khi đó người tiêu dùng sẽ dễ dàng ghi nhớ thương hiệu của bạn. Tâm lý người tiêu dùng Việt chúng ta rất coi trọng thương hiệu nên đây được coi như một chiêu trò đánh vào tâm lý người tiêu dùng, khi đó sự chênh lệch giữa giá cả của 1 bó rau không nguồn gốc và 1 bó rau có thương hiệu chắc chắn sẽ được người tiêu dùng dễ dàng chấp nhận.
Ba là, kết quả thu được từ đề tài là trên 1 diện tích nhất định, luôn được giám sát. Vậy khi áp dụng chúng thành mô hình nhà lưới thì sẽ ra sao !? Chúng ta cần phải lường trước những tình huống xấu nhất để sẵn sàng ứng phó. Lời khuyên tôi đưa ra cho bạn trong trường hợp này là hãy làm việc trong một trang trại rau, một vườn rau nhà kính... để có thêm kiến thức thực địa, từ đó ít nhiều vận dụng vào mô hình của bạn để hạn chế tối đa bệnh tật phát sinh, đồng thời giảm chi phí xuống mức thấp nhất.
Bốn là, chỉ nói suông thì không thể nào thuyết phục được người tiêu dùng. Ngay lần đầu tiên xuất ra thị trường, bạn cần phảii cho người tiêu dùng thấy được sự khác biệt.Rau của bạn sạch hơn, tức là không có hóa chất dư, không sâu bệnh ... và ăn liệu có ngon hơn, ngọt hơn hay không. Khi mới xuất hiện, NTD có thể e ngại do giá cả, vì vậy bạn nên chấp nhận để cho NTD dùng thử.Bạn có thể hòa vốn, thậm chí lỗ vốn nhưng mục tiêu của bạn lúc này là niềm tin của NTD quan trọng hơn.
Trên đây là tổng hợp một số biện pháp mà bạn có thể thực hiện. Chúc bạn thành công !

Nhận xét (tối đa 300 chữ)

THÔNG TIN CHƯƠNG TRÌNH

 Với những bạn trẻ bắt đầu chập chững trên con đường khởi nghiệp, việc tham gia vào phân tích các tình huống thực tế sẽ giúp cho bạn học hỏi được nhiều kiến thức cần thiết cho dự án của riêng mình.
Mỗi tuần, các chuyên gia của Chuyên trang Con đường khởi nghiệp sẽ đưa ra một case study để các bạn tham gia làm bài tập giải quyết tình huống.
Hãy tham gia phân tích, mổ xẻ các trường hợp điển hình này để thể hiện sự sắc bén trong kinh doanh của chính bạn.
Mỗi tuần ban tổ chức sẽ chọn ra 5 bài phân tích tốt nhất để trao giải thưởng tuần. Mỗi giải thưởng trị giá 500.000 VNĐ.
Bài viết dài không quá 1.000 chữ, gởi theo thời hạn của từng Case study. Quá thời hạn bài viết không được tham gia xét giải.
Lưu ý: 1 tình huống/tuần.
Hãy tham gia ngay để nhận được những giải thưởng giá trị!
THAM GIA NGAY