THÔNG TIN CHƯƠNG TRÌNH

 Với những bạn trẻ bắt đầu chập chững trên con đường khởi nghiệp, việc tham gia vào phân tích các tình huống thực tế sẽ giúp cho bạn học hỏi được nhiều kiến thức cần thiết cho dự án của riêng mình.
Mỗi tuần, các chuyên gia của Chuyên trang Con đường khởi nghiệp sẽ đưa ra một case study để các bạn tham gia làm bài tập giải quyết tình huống.
Hãy tham gia phân tích, mổ xẻ các trường hợp điển hình này để thể hiện sự sắc bén trong kinh doanh của chính bạn.
Mỗi tuần ban tổ chức sẽ chọn ra 5 bài phân tích tốt nhất để trao giải thưởng tuần. Mỗi giải thưởng trị giá 500.000 VNĐ.
Bài viết dài không quá 1.000 chữ, gởi theo thời hạn của từng Case study. Quá thời hạn bài viết không được tham gia xét giải.
Lưu ý: 1 tình huống/tuần.
Hãy tham gia ngay để nhận được những giải thưởng giá trị!
THAM GIA NGAY

Case study

Tình huống tuần 12 (24/10 - 30/10)

... ThS. Trần Minh Trí, Giảng viên nguồn CT khởi nghiệp quốc gia

 Tuyền vừa mới tốt nghiệp ngành trồng trọt, sau khi hoàn tất đề tài "Trồng rau hữu cơ trên rác". Lưu ý rác ở đây là rác hoàn toàn hữu cơ, không độc hại. Kết quả đề tài đưa ra minh chứng đảm bảo về kỹ thuật, năng suất và độ an toàn vệ sinh thực phẩm. Ngoài ra, bạn ấy cũng đã tìm ra giải pháp xây dựng nhà lưới với giá rẻ. Nói chung, về kỹ thuật thì khỏi phải lo. Tuy nhiên, có vấn đề khó khăn khi tiêu thụ là giá rau mà Tuyền đưa ra ước tính gấp đôi rau thông thường. Làm sao để bán được?
 
Đi dạo các cửa hàng và siêu thị đang cung cấp rau trên thị trường, Tuyền thấy có rất nhiều thương hiệu rau an toàn, rau hữu cơ, rau sạch... Dù tẩt cả đều có mác "VietGap" và chứng nhận An toàn vệ sinh thực phẩm, nhưng chính bản thân Tuyền cũng không tin về chất lượng và độ an toàn của các sản phẩm đó. Điều này làm nảy sinh trong đầu Tuyền một câu hỏi hóc búa là làm thể nào để mang lại lòng tin cho người tiêu dùng khi thương hiệu sản phẩm của Tuyền ra đời.
 
Với tình huống trên, bạn hãy tư vấn cho Tuyền những phương thức marketing, quảng bá hay xây dựng kênh phân phối sao cho Tuyền có thể chiếm lĩnh được lòng tin của người tiêu dùng và tiêu thụ được sản phẩm với giá như trên.
 
 
ThS. Trần Minh Trí, Giảng viên nguồn CT khởi nghiệp quốc gia

 

Kinh doanh thực phẩm sạch nói chung và rau sạch nói riêng không chỉ hướng đến lợi nhuận, mà còn mang lại giá trị cho xã hội, vì đó là cái tâm, đạo đức của người làm kinh doanh
Thực phẩm sạch nói chung và rau sạch nói riêng đang là phân khúc mà nhiều bạn trẻ khởi nghiệp nhắm đến. Thực trạng thực phẩm bẩn đang ngày càng trở nên nhức nhối với xã hội. Về tình huống trên, tôi có một số chia sẻ sau:

1. Cần chứng minh về độ sạch của sản phẩm rau. Bằng cách Tuyền nên làm video clip về quy trình trồng rau của mình gồm các bước ra sao, cách làm thế nào một cách thật minh bạch và chân thật. Đồng thời trong clip cần tích hợp về những minh chứng, kết quả kiểm nghiệm, giấy chứng nhận, đánh giá của chuyên gia,.... về độ sạch của rau đã được chứng nhận. Vì dù mình đã được minh chứng nhưng khách hàng của mình, những người dân thì luôn bị ám ảnh tâm lý thực phẩm bẩn hiện nay, họ thường có tâm lý đánh đồng tất cả.

2. Về marketing cho sản phẩm:
- Tuyền cần tạo các page trên Facebook ở giai đoạn đầu, vì website quảng bá thì cần nhiều kinh phí. Tại đó thì dĩ nhiên có video clip trên và các minh chứng về rau sạch. Nếu có chút kinh phí thì có thể chạy quảng cáo trên Facebook để nhiều người biết đến sản phẩm của mình, qua đó thu hút một lượng khách hàng tiềm năng
- Bên cạnh đó, Tuyền cần thường xuyên update những bài viết chia sẻ về lợi ích lâu dài của thực phẩm sạch, so sánh với tác hại lâu dài khó thấy được của thực phẩm bẩn đến đời sống. Tuyền cũng nên viết những note hướng dẫn người dân về cách chọn sản phẩm sạch, an toàn, tạo thêm lòng tin nơi khách hàng.
- Sau khi xác định được một lượng khách hàng tiềm năng, Tuyền cần thường xuyên tương tác với họ bằng cách là inbox Facebook, gửi email, gọi điện thoại giới thiệu và quảng bá về sản phẩm của mình với khách hàng.
- Tuyền nên có chính sách khuyến mãi như "mua 3 tặng 1", hay giảm giá theo tỉ lệ % khi mua số lượng nhiều.
- Nêu kinh phí đảm bảo thì Tuyền có thể đặt quảng cáo trên trang tìm kiếm của Google qua Google Adsense để khi có người tìm kiếm về chủ đề liên quan thì trang của Tuyền sẽ dễ lọt vào mắt người xem hơn. Điều này giúp tăng lượng khách hàng tiềm năng hơn.

3. Về kênh phân phối:
- Như đã nói, vấn đề thực phẩn sạch nói chung và rau sạch nói riêng đang được nhiều bạn khởi nghiệp quan tâm và bằng chứng là có rất nhiều người làm về lĩnh vực này. Vì thế, trong bối cảnh đầu ra còn nhiều khó khăn, Tuyền nên mạnh dạn thương lượng, nói chuyện với những bạn khác cũng đang làm về rau sạch để liên kết với nhau.
- Mục đích của việc liên kết ở đây có rất nhiều:
+ Tạo tính bền vững hơn trong việc tiếp cận đến khách hàng
+ Tiềm lực về tài chính cũng sẽ vững vàng hơn
+ Chia sẻ với nhau những cách làm hay, tăng thêm kinh nghiệm và kỹ năng của mình.
+ Lan tỏa nhiều giá trị hơn đến xã hội
- Vì thế, khi đã có tài chính vững vàng, Tuyền và các bạn liên kết có thể lập hẳn một website chuyên nghiệp để đầu tư mạnh vào lĩnh vực rau sạch, thực phẩm sạch hơn.
- Điều này còn giúp Tuyền tận dụng nguồn sản phẩm có sẵn từ kênh liên kết của mình, góp phần giảm bớt chi phí cho cá nhân.
- Tuyền cần mạnh dạn đến các chợ truyền thống - nơi bán các sản phẩm bẩn, đàm phán với ban quản lý và các tiểu thương về sản phẩm sạch của mình, thuyết phục họ về sản phẩm của mình, hướng dẫn cho họ những cách marketing đơn giản đến người mua, và cho họ hưởng % huê hồng trên đầu sản phẩm.
- Giai đoạn đầu nên chấp nhận đầu tư nhiều một chút, chi phí có thể tốn kém hơn đẩy giá thành cao hơn, nhưng bù lại những giá trị mang lại sẽ dần được xã hội đón nhận. Vì sản phẩm bẩn có thể rẻ hơn, nhưng cái rẻ này sẽ phải trả giá bằng bao nhiêu tiền của khi mắc bệnh sau này cũng không thể đếm được.
- Khi công việc thuận lợi, doanh thu và lợi nhuận khá hơn, Tuyền hãy đến các siêu thị và trung tâm lớn hơn và cũng chứng minh những gì mình đã thành công ở chợ truyền thống.

TÓM LẠI
- Kinh doanh thực phẩm sạch nói chung và rau sạch nói riêng không chỉ hướng đến lợi nhuận, mà còn mang lại giá trị cho xã hội, vì đó là cái tâm, đạo đức của người làm kinh doanh. Chúng ta có thể thiệt thòi trong ngắn hạn, nhưng về dài hạn thì sẽ dần sẽ ngày càng được mọi người lựa chọn, vì thực phẩm bẩn không thể tồn tại mãi được. Ở đây cần nhất sự kiên trì và nỗ lực của người kinh doanh.
Nói rộng ra về những bạn kinh doanh Việt, thì ngày nay cần lắm sự liên kết với nhau để sức mạnh và năng lực cạnh tranh được nâng lên, từ đó sẽ lan tỏa nhiều giá trị hơn cho xã hội. Tôi có đôi điều chia sẻ trên!

Nhận xét (tối đa 300 chữ)

THÔNG TIN CHƯƠNG TRÌNH

 Với những bạn trẻ bắt đầu chập chững trên con đường khởi nghiệp, việc tham gia vào phân tích các tình huống thực tế sẽ giúp cho bạn học hỏi được nhiều kiến thức cần thiết cho dự án của riêng mình.
Mỗi tuần, các chuyên gia của Chuyên trang Con đường khởi nghiệp sẽ đưa ra một case study để các bạn tham gia làm bài tập giải quyết tình huống.
Hãy tham gia phân tích, mổ xẻ các trường hợp điển hình này để thể hiện sự sắc bén trong kinh doanh của chính bạn.
Mỗi tuần ban tổ chức sẽ chọn ra 5 bài phân tích tốt nhất để trao giải thưởng tuần. Mỗi giải thưởng trị giá 500.000 VNĐ.
Bài viết dài không quá 1.000 chữ, gởi theo thời hạn của từng Case study. Quá thời hạn bài viết không được tham gia xét giải.
Lưu ý: 1 tình huống/tuần.
Hãy tham gia ngay để nhận được những giải thưởng giá trị!
THAM GIA NGAY