THÔNG TIN CHƯƠNG TRÌNH

 Với những bạn trẻ bắt đầu chập chững trên con đường khởi nghiệp, việc tham gia vào phân tích các tình huống thực tế sẽ giúp cho bạn học hỏi được nhiều kiến thức cần thiết cho dự án của riêng mình.
Mỗi tuần, các chuyên gia của Chuyên trang Con đường khởi nghiệp sẽ đưa ra một case study để các bạn tham gia làm bài tập giải quyết tình huống.
Hãy tham gia phân tích, mổ xẻ các trường hợp điển hình này để thể hiện sự sắc bén trong kinh doanh của chính bạn.
Mỗi tuần ban tổ chức sẽ chọn ra 5 bài phân tích tốt nhất để trao giải thưởng tuần. Mỗi giải thưởng trị giá 500.000 VNĐ.
Bài viết dài không quá 1.000 chữ, gởi theo thời hạn của từng Case study. Quá thời hạn bài viết không được tham gia xét giải.
Lưu ý: 1 tình huống/tuần.
Hãy tham gia ngay để nhận được những giải thưởng giá trị!
THAM GIA NGAY

Case study

Tình huống tuần 12 (24/10 - 30/10)

... ThS. Trần Minh Trí, Giảng viên nguồn CT khởi nghiệp quốc gia

 Tuyền vừa mới tốt nghiệp ngành trồng trọt, sau khi hoàn tất đề tài "Trồng rau hữu cơ trên rác". Lưu ý rác ở đây là rác hoàn toàn hữu cơ, không độc hại. Kết quả đề tài đưa ra minh chứng đảm bảo về kỹ thuật, năng suất và độ an toàn vệ sinh thực phẩm. Ngoài ra, bạn ấy cũng đã tìm ra giải pháp xây dựng nhà lưới với giá rẻ. Nói chung, về kỹ thuật thì khỏi phải lo. Tuy nhiên, có vấn đề khó khăn khi tiêu thụ là giá rau mà Tuyền đưa ra ước tính gấp đôi rau thông thường. Làm sao để bán được?
 
Đi dạo các cửa hàng và siêu thị đang cung cấp rau trên thị trường, Tuyền thấy có rất nhiều thương hiệu rau an toàn, rau hữu cơ, rau sạch... Dù tẩt cả đều có mác "VietGap" và chứng nhận An toàn vệ sinh thực phẩm, nhưng chính bản thân Tuyền cũng không tin về chất lượng và độ an toàn của các sản phẩm đó. Điều này làm nảy sinh trong đầu Tuyền một câu hỏi hóc búa là làm thể nào để mang lại lòng tin cho người tiêu dùng khi thương hiệu sản phẩm của Tuyền ra đời.
 
Với tình huống trên, bạn hãy tư vấn cho Tuyền những phương thức marketing, quảng bá hay xây dựng kênh phân phối sao cho Tuyền có thể chiếm lĩnh được lòng tin của người tiêu dùng và tiêu thụ được sản phẩm với giá như trên.
 
 
ThS. Trần Minh Trí, Giảng viên nguồn CT khởi nghiệp quốc gia

 

Tại sao tên dự án lại là trồng rau sạch trên rác? Trước khi chứng minh được sự tin tưởng của người tiêu dùng, hay nghi ngờ chất lượng của những sản phẩm gắn mác "Việt GAP", thì phải cho thấy được mình có cơ sở để chứng minh rau sạch. Liệu có bao nhiêu người tin vào chuyện trồng rau trên rác sạch hơn rau trên đất?
Đầu tiên, trước khi đi vào giải pháp, tôi có một điểm góp ý thế này.
Tại sao tên dự án lại là trồng rau sạch trên rác? Trước khi chứng minh được sự tin tưởng của người tiêu dùng, hay nghi ngờ chất lượng của những sản phẩm gắn mác "Việt GAP", thì phải cho thấy được mình có cơ sở để chứng minh rau sạch. Liệu có bao nhiêu người tin vào chuyện trồng rau trên rác sạch hơn rau trên đất?? Do vậy, tên dự án phải được thay đổi thành "Trồng rau trên nguyên liệu tái chế". Rác dùng làm nguồn nguyên liệu để trồng rau thì nó giường như không còn là rác, mà có chức năng mới. Vì vậy thay tên như vậy, vừa phù hợp, vừa mang nghĩa khoa học, vừa tạo hiệu ứng cho người mua và đối tác.

Sau đây tôi xin đi vào chi tiết cách giải quyết vấn đề? Thứ nhất, trong thời buổi kinh tế thị trường, giá cả là điều vô cùng quan trọng. Nguyên nhân do đâu mà giá rau trồng trên rác lại cao gấp đôi, khi nhà lưới giá rẻ, rác cũng không tốn quá nhiều kinh phí? Do vậy, cần tối ưu hóa năng suất của các loại ra được trồng. Từ đó giảm giá thành. Bởi giá hiện tại của sản phẩm giường như không rẻ hơn so với các sản phẩm ra sạch khác trên thị trường, do đó sẽ không thể cạnh tranh, bởi các sản phẩm cạnh tranh đều đã có thương hiệu và sẽ có đủ nguồn lực để tung ra các gói khuyến mại, khiến dự án khởi nghiệp của Tuyền không thể thành công. Trong khi đó ở một số siêu thị, giá rau củ chỉ gấp rưỡi giá rau ở chợ, do vậy vô hình chung sẽ tạo ra một môi trường cạnh tranh về giá cả hết sức khốc liệt.
Tuyền nên tìm các đối tác, là những doanh nghiệp bán lẻ, để xúc tiến việc bán hàng, thay vì phải tự đầu tư các cửa hàng để bán sản phẩm.
Tuyền nên sử dụng mạng xã hội, internet để tiếp cận khách hàng, quảng cáo sản phẩm. So với quảng cáo truyền thống, quảng cáo bằng mạng xã hội rẻ hơn, và tính hiệu quả không thua kém.
Đưa sản phẩm mẫu đi kiểm định chất lượng. Đây là cơ sở để tạo uy tín.
Áp dụng dịch vụ cung ứng rau tại gia. Người tiêu dùng sẽ chịu giá thành đắt để hưởng dịch vụ này. Giá thành có đội lên nhưng vì nhu cầu nên vẫn sẽ có khách hàng.
Tiếp cận đúng khách hàng. Tuyền nên chú trọng vào những người có thu nhập cao, các nhà hàng.
Tìm các đối tác tiêu dùng hàng trong ngày, từ đó cắt giảm được chi phí về điện lạnh bảo quản.
Xin cấp đất từ chính quyền, thay vì phải đi thuê đất. Hoặc thuê đất từ chính quyền, chi phí sẽ giảm đi chút ít. Đặc biệt thuê lại các dự án treo để làm, chi phí sẽ giảm hơn nữa.
Đây chỉ là một số ý kiến nhỏ mà tôi muốn giúp Tuyền có thể thực hiện thành công dự án. Chúc bạn may mắn.

Nhận xét (tối đa 300 chữ)

THÔNG TIN CHƯƠNG TRÌNH

 Với những bạn trẻ bắt đầu chập chững trên con đường khởi nghiệp, việc tham gia vào phân tích các tình huống thực tế sẽ giúp cho bạn học hỏi được nhiều kiến thức cần thiết cho dự án của riêng mình.
Mỗi tuần, các chuyên gia của Chuyên trang Con đường khởi nghiệp sẽ đưa ra một case study để các bạn tham gia làm bài tập giải quyết tình huống.
Hãy tham gia phân tích, mổ xẻ các trường hợp điển hình này để thể hiện sự sắc bén trong kinh doanh của chính bạn.
Mỗi tuần ban tổ chức sẽ chọn ra 5 bài phân tích tốt nhất để trao giải thưởng tuần. Mỗi giải thưởng trị giá 500.000 VNĐ.
Bài viết dài không quá 1.000 chữ, gởi theo thời hạn của từng Case study. Quá thời hạn bài viết không được tham gia xét giải.
Lưu ý: 1 tình huống/tuần.
Hãy tham gia ngay để nhận được những giải thưởng giá trị!
THAM GIA NGAY