THÔNG TIN CHƯƠNG TRÌNH

Những ý tưởng hay, sáng tạo, độc đáo nhất sẽ được Ban tổ chức bình chọn và trao giải hàng tháng:
- 01 Giải Nhất: 1.000.000đ/ giải + một bộ khóa xe thông minh Probike trị giá 1.490.000đ. 
- 02 Giải Khuyến khích: 500.000đ/ giải dành cho ý tưởng có lượt Thích và Chia sẻ cao nhất trên trang khoinghiep.thanhnien.vn hoặc trên trang FaceBook của người tham gia.
CHIA SẺ THÔNG TIN

Câu chuyện khởi nghiệp

Những công ty thành công trong việc xây dựng hình ảnh vì họ có được câu chuyện của riêng mình, đủ hấp dẫn và đầy cảm hứng để thuyết phục các đối tác, nhà đầu tư, khách hàng và nhân tài cần tuyển dụng.

Sẽ có lúc bạn cần giới thiệu với đối tác, nhà đầu tư, khách hàng và cả nhân viên về start-up bạn. Hãy kể những câu chuyện thật lôi cuốn và đầy nhiệt huyết. Vì những câu chuyện đó có thể mang đến một hợp đồng đắt giá, một nhà đầu tư giàu tiềm lực, hay giữ chân một nhân viên tài năng. Những câu chuyện đó có thể quyết định đến tương lai start-up của bạn.

Luôn có một anh hùng

Mỗi câu chuyện hấp dẫn luôn cần có một người anh hùng.

Mỗi câu chuyện hấp dẫn luôn cần có một người anh hùngẢnh: Shutterstock

Mỗi câu chuyện hấp dẫn luôn có những người anh hùng. Họ mang trong mình những mục đích cao đẹp, và lòng cam đảm sẵn sàng chấp nhận rủi ro. Khi kể câu chuyện về công ty của bạn, hãy đưa vào đó một người anh hùng: Một nhà vô địch đại diện cho sứ mệnh của công ty bạn. Bạn có thể xây dựng hình ảnh này xung quanh chính bản thân bạn với tâm huyết của mình. Hoặc đó là người cộng sự đặc biệt đáng tin cậy của bạn, người thể hiện đầy đủ các giá trị mà công ty theo đuổi. Hoặc đó có thể là thần tượng của bạn, người tạo cảm hứng để bạn theo đuổi giấc mơ.

Đừng lơ là tình tiết

Hãy để mọi người hiểu được chặn đường gian nan và đầy cảm hứng startup của bạn đã đi qua.

Hãy để mọi người hiểu được chặn đường gian nan và đầy cảm hứng startup của bạn đã đi quaẢnh: Shutterstock

Càng khái quát hóa thì cảm xúc càng chóng nhạt nhòa. Để câu chuyện hấp dẫn, bạn đừng bỏ đi những tình tiết quan trọng. “Tình tiết” của công ty bạn chính là những kết quả đạt được, những thông số, những biến cố thăng trầm của công ty, những thách thức và sự nỗ lực. Hãy để mọi người cảm nhận được chặn đường gian nan nhưng đầy cảm hứng mà công ty bạn đã đi qua từ khi còn là con số 0. Chính những tình tiết đó sẽ truyền tải được thông điệp “nặng ký” hơn những hô hào chung chung.

Tiếp cận khán giả

Là một nhà lãnh đạo, bạn cần phải hiểu rằng cách tốt nhất để chia sẻ suy nghĩ của bạn chính là tiếp cận với khán giả của bạn. Bạn cần phải chạm đến được cảm xúc của người nghe mà bạn nhắm đến. Một nghiên cứu của đại học Stanford cho thấy, nếu như bạn chỉ trình cho người xem số liệu, mức độ chú ý chỉ từ 5-10%. Nhưng nếu bạn đưa vào đó những câu chuyện nhỏ tạo cảm xúc, sự chú ý tăng lên đến 65-70%. Người ta có thể quên đi bạn nói gì, người ta có thể quên đi bạn làm gì, nhưng họ sẽ không bao giờ quên cảm xúc mà bạn tạo ra cho họ.

Chân thành, đừng khuôn sáo

Hãy kể câu chuyện khởi nghiệp bằng chính lời văn của bạn, sự chân thành và nhiệt huyết của bạn.

Hãy kể câu chuyện khởi nghiệp bằng chính lời văn của bạn, sự chân thành và nhiệt huyết của bạnẢnh: Shutterstock

Việc quảng bá hình ảnh giờ đây đã trở thành một ngành công nghiệp, với những câu chuyện quá phổ biến và khuôn sáo. Mỗi công ty đều giới thiệu về mình với những câu từ không khác gì nhau. Thay vì dựa vào những hình mẫu giới thiệu có sẵn, bạn hãy sử dụng “tiếng nói” của chính mình để diễn tả ý tưởng đột phá của bạn. Sự chân thành sẽ dẫn đến sự lan tỏa hiệu quả hơn. Bằng sự chân thành của mình, bạn xây dựng được niềm tin nơi khán giả của bạn. Họ có thể cảm nhận được niềm đam mê thật sự của bạn.

Bằng cách kể những câu chuyện tuyệt vời về công ty của bạn, bạn sẽ không chỉ xây dựng được hình ảnh tốt đẹp của công ty, mà còn tạo được nguồn cảm hứng làm việc trong ê kíp của bạn. Hãy luôn nhớ rằng, những công ty tuyệt vời sẽ kể những câu chuyện tuyệt vời. Và chính những câu chuyện tuyệt với đó sẽ thay đổi thế giới.

THIÊN KIM

Nhận xét (tối đa 300 chữ)

THÔNG TIN CHƯƠNG TRÌNH

Những ý tưởng hay, sáng tạo, độc đáo nhất sẽ được Ban tổ chức bình chọn và trao giải hàng tháng:
- 01 Giải Nhất: 1.000.000đ/ giải + một bộ khóa xe thông minh Probike trị giá 1.490.000đ. 
- 02 Giải Khuyến khích: 500.000đ/ giải dành cho ý tưởng có lượt Thích và Chia sẻ cao nhất trên trang khoinghiep.thanhnien.vn hoặc trên trang FaceBook của người tham gia.
CHIA SẺ THÔNG TIN
Đại học là nơi khởi nguồn những ước mơ khởi nghiệp của SV, góp phần làm rạng danh VN trong kỷ nguyên công nghiệp IV, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã yêu cầu một sức mệnh quan trọng với ĐH Quốc gia TP.HCM khi đến đây làm việc.
Người Thầy giáo không phải là người nhồi nhét kiến thức, mà là người thổi hồn nhân cách qua từng tiết học cho trẻ, là người xem sự trưởng thành của trẻ là thành tựu chứ không phải bởi những bệnh thành tích sáo rỗng. 
Hơn 500 sinh viên Đại học Kinh tế - Đại học Đà Nẵng hào hứng đến với chương trình Con đường Khởi nghiệp. Nhiều ý tưởng khởi nghiệp hay, ứng dụng công nghệ cao được trình bày tại chương trình.
Bên cạnh lời khuyên dám chấp nhận thất bại khi khởi nghiệp, ông Nguyễn Cảnh Hiền, Tổng giám đốc công ty Microsun, đại diện nhà phân phối Tenda Việt Nam, đưa ra bí quyết làm giàu tuy giản đơn nhưng vô cùng thiết thực của chính mình: HỌC + LÀM = GIÀU.
'Ngành nghề không chỉ nên là sự lựa chọn dựa trên năng khiếu của bản thân, đam mê và kỹ năng thuần thục nó', ông Trần Việt Quân, Tổng giám đốc hệ thống trường liên cấp Pathway, Tổng giám đốc Bách Khoa Computer, chia sẻ.