CASE STUDY

 Với những bạn trẻ bắt đầu chập chững trên con đường khởi nghiệp, việc tham gia vào phân tích các tình huống thực tế sẽ giúp cho bạn học hỏi được nhiều kiến thức cần thiết cho dự án của riêng mình.
Mỗi tuần, các chuyên gia của Chuyên trang Con đường khởi nghiệp sẽ đưa ra một case study để các bạn tham gia làm bài tập giải quyết tình huống.
Hãy tham gia phân tích, mổ xẻ các trường hợp điển hình này để thể hiện sự sắc bén trong kinh doanh của chính bạn.
Mỗi tuần ban tổ chức sẽ chọn ra 5 bài phân tích tốt nhất để trao giải thưởng tuần. Mỗi giải thưởng trị giá 500.000 VNĐ.
Bài viết dài không quá 1.000 chữ, gởi theo thời hạn của từng Case study. Quá thời hạn bài viết không được tham gia xét giải.
Lưu ý: 1 tình huống/tuần.
Hãy tham gia ngay để nhận được những giải thưởng giá trị!
THAM GIA NGAY

Case study

Tình huống tuần 12 (24/10 - 30/10)

... ThS. Trần Minh Trí, Giảng viên nguồn CT khởi nghiệp quốc gia

 Tuyền vừa mới tốt nghiệp ngành trồng trọt, sau khi hoàn tất đề tài "Trồng rau hữu cơ trên rác". Lưu ý rác ở đây là rác hoàn toàn hữu cơ, không độc hại. Kết quả đề tài đưa ra minh chứng đảm bảo về kỹ thuật, năng suất và độ an toàn vệ sinh thực phẩm. Ngoài ra, bạn ấy cũng đã tìm ra giải pháp xây dựng nhà lưới với giá rẻ. Nói chung, về kỹ thuật thì khỏi phải lo. Tuy nhiên, có vấn đề khó khăn khi tiêu thụ là giá rau mà Tuyền đưa ra ước tính gấp đôi rau thông thường. Làm sao để bán được?
 
Đi dạo các cửa hàng và siêu thị đang cung cấp rau trên thị trường, Tuyền thấy có rất nhiều thương hiệu rau an toàn, rau hữu cơ, rau sạch... Dù tẩt cả đều có mác "VietGap" và chứng nhận An toàn vệ sinh thực phẩm, nhưng chính bản thân Tuyền cũng không tin về chất lượng và độ an toàn của các sản phẩm đó. Điều này làm nảy sinh trong đầu Tuyền một câu hỏi hóc búa là làm thể nào để mang lại lòng tin cho người tiêu dùng khi thương hiệu sản phẩm của Tuyền ra đời.
 
Với tình huống trên, bạn hãy tư vấn cho Tuyền những phương thức marketing, quảng bá hay xây dựng kênh phân phối sao cho Tuyền có thể chiếm lĩnh được lòng tin của người tiêu dùng và tiêu thụ được sản phẩm với giá như trên.
 
 
ThS. Trần Minh Trí, Giảng viên nguồn CT khởi nghiệp quốc gia

 

Tham gia giải đáp tính huống trên theo box hướng dẫn bên cạnh

Thật tuyệt vời! Lần đầu tiên cho đến thời điểm này, một tình huống trên chuyên mục “Case Study” được đến 23 bạn đọc tham gia tư vấn. Có lẽ đây là một minh chứng cho tình trạng báo động về an toàn thực phẩm trên rau, khiến mọi người đều quan tâm".

Mình không quan tâm có bao nhiêu thương hiệu rau mà mình phải khẳng định cái chất lượng rau để tung ra thị trường nếu anh có một sản phẩm thì nó có chỗ trên thì trường hay không. Chúc anh thành công!

Tại sao tên dự án lại là trồng rau sạch trên rác?? Trước khi chứng minh được sự tin tưởng của người tiêu dùng, hay nghi ngờ chất lượng của những sản phẩm gắn mác "Việt GAP", thì phải cho thấy được mình có cơ sở để chứng minh rau sạch. Liệu có bao nhiêu người tin vào chuyện trồng rau trên rác sạch hơn rau trên đất?

Trước khi nghĩ đến chuyện quảng bá, marketing hay xây dựng kênh phân phối thì Tuyền cần làm rõ một số vấn đề như sau (mà chính những vấn đề này quyết định đến các phương thức marketing, quảng bá hay xây dựng kênh phân phối cho rau sạch hữu cơ của Tuyền):

Vì Tuyền là doanh nghiệp mới thành lập nên chọn ra một ngày giới thiệu sản phẩm cho những người chung quanh khu vực xung quanh để mọi người biết về sản phẩm của mình, và cách sản xuất đảm bảo kỹ thuật, an toàn thực phẩm, không sử dụng thuốc trừ sâu, các hóa chất độc hại có hại cho sức khỏe.

Kinh doanh thực phẩm sạch nói chung và rau sạch nói riêng không chỉ hướng đến lợi nhuận, mà còn mang lại giá trị cho xã hội, vì đó là cái tâm, đạo đức của người làm kinh doanh.

Trong việc marketing và quảng bá sản phẩm, điều quan trọng là nội dung của nó. Bạn phải cho người ta biết là sản phẩm của bạn sạch là sạch như thế nào? an toàn là an toàn ra sao?

Do mình không chuyên về marketing lắm nên mình chỉ nhìn ở khía cạnh của một người tiêu dùng khi tin tưởng mua sản phẩm của bạn khi là người có đủ và dư về vật chất.

Đa số người tiêu dùng sẽ mua các sản phẩm (đặc biệt là về thực phẩm) theo thói quen. Một khi họ sử dụng loại rau nào đó mà họ cảm thấy hài lòng về chất lượng của rau thì họ sẽ rất ít khi thay đổi.

Trong việc marketing và quảng bá sản phẩm, điều quan trọng là nội dung của nó. Bạn phải cho người ta biết là sản phẩm của bạn sạch là sạch như thế nào, an toàn là an toàn ra sao? Sử dụng loại thuốc gì? Đó là loại thuốc của những công ty nổi tiếng? Lần phun thuốc cuối cùng cách đợt thu hoạch là bao nhiêu ngày, tồn dư lượng thuốc trong sản phẩm có không?. 

Thời buổi hiện nay, nhiều người mong muốn tìm được nguồn rau hữu cơ sạch đúng nghĩa. Quan trọng là Tuyền phải tìm cho được khách hàng này trước, sau đó mới tiến hành sản xuất 1 hoặc vài loại rau để dùng cho gia đình và bán.

Xét trên 2 phương diện giá cả và thương hiệu thì bạn Tuyền nên chọn phương thức marketing trực tiếp tại nhà đến nguời tiêu dùng, với đối tượng là những người nội trợ chính và có quyền chi tiêu trong gia đình. 

Xét về góc độ bản thân Tuyền là sinh viên vừa mới tốt nghiệp nên tiềm lực tài chính tương đối thấp và để chiếm được lòng tin của người tiêu dùng thì cần phân khúc lựa chọn khách hàng mục tiêu mà mình nhắm đến để tập trung được tối đa nguồn lực hạn chế.

Trong cuốc sống của chúng ta hiện nay, thực phẩm Trung Quốc được bày bán rất nhiều trong chợ, khu dân cư ... Với giá rất rất rẻ. Nhưng là do người tiêu dùng bị người bán, người cung cấp LỪA, bản thân người tiêu dùng không thích dùng hàng kém chất lượng và giá rẻ, sẽ rất ảnh hưởng đến sức khoẻ của con em chúng ta về lâu dài. Vì vậy, rau sạch của Tuyền sẽ đánh vào vấn đề chất lượng và sức khoẻ.

Xây dựng lòng tin nơi khách hàng là một trong những vấn đề mà rất nhiều người trong chúng ta quan tâm, từ các cá nhân đến hộ gia đình hay là các doanh nghiệp...

Sản phẩm rau mà Tuyền trồng ra có giá lớn gấp 2 lần sản phẩm rau thông thường nên đầu tiên cần xác định được khách hàng mà bạn muốn phục vụ là ai?

Vì là sản phẩm mới được sản xuất, thương hiệu chưa được thị trường biết đến thì đầu tiên một tiêu chuẩn mà Tuyền cần phải có là VietGap, tiêu chuẩn được người dân cũng như nhiều doanh nghiệp biết đến.

 Trong quá trình này điều đầu tiền chúng ta nên làm là mời bên ban kiểm tra an toàn thực phẩm về kiểm định rau của bạn, sau đó có kết quả chính xác là an toàn thì chúng ta tiếp tục thực hiện các chương trình quảng cáo khác.

Đầu tiên muốn đưa sản phẩm vào thị trường hiện nay thì phải xây dựng được thương hiệu. Mà việc này, với hoàn cảnh thực tại thì Tuyền không thể làm một mình. Tuyền nên chủ động liên hệ với các chuyên gia nghiên cứu cũng như các cơ quan thẩm định về vệ sinh an toàn thực phẩm để họ về kiểm định và xác nhận thượng hiệu rau sạch đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm cho mình.

Khách hàng trong thị trường có một dạng đó là những người chuộng chất lượng dù giá cả có cao hơn so với mặt bằng.

Vấn đề đầu ra cho sản phẩm của mình luôn là vấn đề nan giải nhất với người kinh doanh. Người dân đa phần có xu hướng chọn sản phẩm, mà nói ở đây với phạm vi hẹp là thực phẩm, thường theo ba tiêu chí " Ngon - Bổ - Rẻ ". Tuyền dù rau có ngon, sạch, đảm bảo hợp vệ sinh an toàn thực phẩm thì việc đưa ra giá cả quá cao sẽ dẫn đến sự e ngại trong lựa chọn của người tiêu dùng.

Trong tình huống lần này, nhân vật Tuyền đưa ra 1 sản phẩm mới không có khả năng cạnh tranh về giá đối với các sản phẩm cùng loại (ở đây là rau sạch) đã là một điểm yếu.

Với rau hữu cơ, vấn đề không phải là giá cả, nhiều người tiêu dùng sẵn sàng chi nhiều tiền hơn miễn là đúng giá trị. Ở đây lòng tin là quan trọng nhất!

Mình nghĩ rau là sản phẩm thiết yếu sử dụng hàng ngày, do đó sẽ có những kênh phân phối trực tiếp và truyền thông miễn phí hiệu quả hơn là các kênh cửa hàng hay siêu thị.

CASE STUDY

 Với những bạn trẻ bắt đầu chập chững trên con đường khởi nghiệp, việc tham gia vào phân tích các tình huống thực tế sẽ giúp cho bạn học hỏi được nhiều kiến thức cần thiết cho dự án của riêng mình.
Mỗi tuần, các chuyên gia của Chuyên trang Con đường khởi nghiệp sẽ đưa ra một case study để các bạn tham gia làm bài tập giải quyết tình huống.
Hãy tham gia phân tích, mổ xẻ các trường hợp điển hình này để thể hiện sự sắc bén trong kinh doanh của chính bạn.
Mỗi tuần ban tổ chức sẽ chọn ra 5 bài phân tích tốt nhất để trao giải thưởng tuần. Mỗi giải thưởng trị giá 500.000 VNĐ.
Bài viết dài không quá 1.000 chữ, gởi theo thời hạn của từng Case study. Quá thời hạn bài viết không được tham gia xét giải.
Lưu ý: 1 tình huống/tuần.
Hãy tham gia ngay để nhận được những giải thưởng giá trị!
THAM GIA NGAY