CASE STUDY

 Với những bạn trẻ bắt đầu chập chững trên con đường khởi nghiệp, việc tham gia vào phân tích các tình huống thực tế sẽ giúp cho bạn học hỏi được nhiều kiến thức cần thiết cho dự án của riêng mình.
Mỗi tuần, các chuyên gia của Chuyên trang Con đường khởi nghiệp sẽ đưa ra một case study để các bạn tham gia làm bài tập giải quyết tình huống.
Hãy tham gia phân tích, mổ xẻ các trường hợp điển hình này để thể hiện sự sắc bén trong kinh doanh của chính bạn.
Mỗi tuần ban tổ chức sẽ chọn ra 5 bài phân tích tốt nhất để trao giải thưởng tuần. Mỗi giải thưởng trị giá 500.000 VNĐ.
Bài viết dài không quá 1.000 chữ, gởi theo thời hạn của từng Case study. Quá thời hạn bài viết không được tham gia xét giải.
Lưu ý: 1 tình huống/tuần.
Hãy tham gia ngay để nhận được những giải thưởng giá trị!
THAM GIA NGAY

Case study

Tình huống tuần 6 (12/09 - 18/09)

... ThS Hoàng Thế Vinh, Giảng viên nguồn CT Khởi nghiệp Quốc gia

Sau khi thay đổi không khí với tình huống “chi phí truyền thông”, chúng ta trở lại với câu chuyện của bạn Tuấn Anh như đã đăng ở các tuần trước.

Nhờ được tư vấn, Tuấn Anh đã quyết định tham gia khóa học kỹ thuật trồng nấm. Sau khóa học, Tuấn Anh được một cơ sở chế biến và phân phối nấm Linh Chi đặt vấn đề bao tiêu sản phẩm với giá 400.000 đồng/kg nấm thô (vừa thu hoạch). Ngoài ra, trong quá trình học, Tuấn Anh biết được một số thông số kỹ thuật và chi phí được thể hiện như sau:

- Chi phí xây mỗi trại nhỏ 80m2 là 80 triệu đồng, gồm cả hệ thống tưới và đo nhiệt độ, độ ẩm. Dự kiến, trại và thiết bị có thể sử dụng 5 năm.

- Mỗi trại nhỏ để 20 kệ sắt, mỗi kệ sắt cho thể đặt 1000 bịch phôi. Giá mỗi kệ sắt là 2 triệu/kệ, có thể sử dụng 5 năm

- Mỗi bịch phôi đã lan tơ mua với mức giá 5000 đồng/bịch (do mới làm nên chưa tự sản xuất phôi)

Sau khi trồng 4-5 tháng/vụ (mỗi năm tính tròn 2 vụ),

- Mỗi bịch phôi đạt có thể cho 2 đợt thu hoạch với tổng khối lượng 2 đợt là 30gram.

- Tỷ lệ đạt ước tính 80% (20% bị hư).

Với những thông số trên, cộng với những khoản chi phí khác mà bạn nhận thấy có thể sẽ phát sinh, hãy giúp Tuấn An tính giá thành sản xuất 1 kg nấm để Tuấn Anh quyết định có nên ký hợp đồng bao tiêu với một nhà phân phối ở mức giá 400.000 đồng/kg nấm hay không? Nếu thực hiện, mỗi năm có thể thu được bao nhiêu lợi nhuận? (Lưu ý: Chỉ cần tính đơn giản trên quy mô 1 trại nhỏ như trên).

Tham gia giải đáp tính huống trên theo box hướng dẫn bên cạnh

Các bạn đã tổng hợp đủ những số liệu được cung cấp, và một số bạn đã liệt kê được, thậm chí giả định thêm một số chi phí phát sinh như nhân công, điện nước, mặt bằng… để có những tính toán phù hợp cho phần định phí và biến phí để đáp ứng yêu cầu tính lợi nhuận và giá thành.

Chi phí tính ra là lời khoảng 68tr/năm, tính ra khoảng hơn 5tr/tháng. Tuy nhiên, chi phí này chưa bao gồm nhân công và bản thân các bạn Tuấn Anh và Dũng cũng làm không công. 

Ước tính chi phí sản xuất ra 1 kg nấm là 513,000 đồng, lớn hơn nhiều so với giá 400,000 đồng của đơn vị bao tiêu. Tuấn Anh nên xem xét lại.

Tuấn Anh nên kí hợp đồng bao tiêu với nhà phân phối trên, vì đầu ra sẽ được đảm bảo trong thời gian đầu hoạt động và trừ thêm vài chi phí phát sinh thì lợi nhuận thu về đủ để trang trải cuộc sống. Sau khi thành thạo thì anh nên tìm thêm khách hàng để tránh tình trạng bị ép giá.

Tuấn Anh nên đầu tư trồng nấm để ký hợp đồng bao tiêu với nhà phân phôí với giá 400 000 đ/kg. Và lợi nhuận hàng năm đạt 63.000.000 đ/năm.

Tuấn Anh nên đầu tư để ký hợp đồng bao tiêu sản phẩm với nhà phân phối với giá 400.000 đồng/kg. Tuy trong 5 năm đầu lợi nhuận rất thấp, nhưng sau khi đã ổn định sản xuất, có đầu ra ổn định và chủ động được nguồn nguyên liệu là tự sản xuất phôi, khi đó lợi nhuận sẽ tăng lên rất nhiều.

Tuấn Anh có thể kí hợp đồng bao tiêu của nhà phân phối. Lợi nhuận một năm đạt khoảng 68.000.000đ/năm

Lợi nhuận thu được 1 năm chưa tính chi phí nhân công từ trại nấm Linh Chi của Tuấn Anh khoảng 68 triệu/năm.

CASE STUDY

 Với những bạn trẻ bắt đầu chập chững trên con đường khởi nghiệp, việc tham gia vào phân tích các tình huống thực tế sẽ giúp cho bạn học hỏi được nhiều kiến thức cần thiết cho dự án của riêng mình.
Mỗi tuần, các chuyên gia của Chuyên trang Con đường khởi nghiệp sẽ đưa ra một case study để các bạn tham gia làm bài tập giải quyết tình huống.
Hãy tham gia phân tích, mổ xẻ các trường hợp điển hình này để thể hiện sự sắc bén trong kinh doanh của chính bạn.
Mỗi tuần ban tổ chức sẽ chọn ra 5 bài phân tích tốt nhất để trao giải thưởng tuần. Mỗi giải thưởng trị giá 500.000 VNĐ.
Bài viết dài không quá 1.000 chữ, gởi theo thời hạn của từng Case study. Quá thời hạn bài viết không được tham gia xét giải.
Lưu ý: 1 tình huống/tuần.
Hãy tham gia ngay để nhận được những giải thưởng giá trị!
THAM GIA NGAY